12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khỏi COVID-19, bạn có thể bị loạn khứu giác, ngửi mùi cà phê như mùi xăng, các mùi lạ xuất hiện

Sau khi khỏi bệnh COVID-19, một số người có thể gặp tình trạng không ngửi được hoặc gặp trục trặc trong cảm nhận mùi, một số thấy cà phê có mùi xăng, một số khác thấy thịt có mùi thối.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào đầu tháng Giêng năm ngoái ở Vũ Hán, Trung Quốc, một số triệu chứng mới khi mắc COVID-19 liên tục được thêm vào danh sách. Một triệu chứng điển hình trong số đó là mất khứu giác tạm thời (Anosmia).

Một triệu chứng điển hình khi mắc COVID-19 là mất khứu giác tạm thời - (Ảnh: Freepik).

Vào tháng 7 năm 2020, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đứng đầu là các nhà khoa học thần kinh tại Trường Y Harvard tuyên bố rằng họ đã xác định được các loại tế bào khứu giác trong khoang mũi trên dễ bị lây nhiễm nhất bởi SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19. Tuy nhiên, các tế bào thần kinh cảm giác phát hiện và truyền khứu giác đến não không thuộc loại tế bào dễ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus này lây nhiễm vào các tế bào khứu giác được tìm thấy trong khoang mũi (nơi hỗ trợ các tế bào thần kinh cảm giác cho phép chúng ta ngửi), chứ không phải tế bào thần kinh. Tình trạng anosmia không phải là vĩnh viễn nhưng có thể tồn tại lâu dài sau khi virus chết đi.

Việc mất khứu giác không chỉ là một vấn đề về tâm lý mà còn suýt gây tử vong cho một gia đình ở Waco, Texas vào tháng 1 năm 2021. ABC7News báo cáo rằng ba người trong một nhà bị mất khứu giác do vi rút và không nhận ra sự nguy hiểm khi ngôi nhà của họ bốc cháy. Rất may, thành viên thứ tư - một cô gái 17 tuổi ngửi thấy mùi gì đó cháy vào khoảng 2 giờ sáng và đánh thức các thành viên trong gia đình trước khi toàn bộ ngôi nhà bị cháy rụi.

Việc mất khứu giác không chỉ là một vấn đề về tâm lý mà có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng - (Ảnh: Freepik).

Vì vậy, đối với hầu hết những người đang phục hồi sau COVID-19, việc phục hồi khứu giác và vị giác là một điều may mắn. Một số người sau khi điều trị COVID-19 cho rằng họ đang trải qua trình trạng loạn khứu giác. Một bệnh nhân chia sẻ với New York Times rằng cà phê có mùi như xăng và mô tả hành, tỏi và thịt là có mùi “thối rữa’’.

Vì vậy, Anosmia đã được thay thế một thứ đáng sợ hơn và khó chịu hơn, đó là Parosmia - một hội chứng lạ, gây biến đổi khả năng cảm nhận mùi của con người, một số đồ vật có mùi kinh khủng lại có mùi thơm thú vị và các mùi thơm thường được cảm nhận ngược lại.

Theo Washington Post, một biến dạng khác đang khiến những người sống sót lo lắng, đó là Phantosmia - một hội chứng tương tự như Parosmia, khiến bạn ngửi thấy mùi không thực sự tồn tại, đôi khi nó gọi là ảo giác khứu giác. Một số người nói rằng họ ngửi thấy mùi khói thuốc ở mọi nơi họ đến. Những người khác không thể xác định tại sao mùi hôi thối thường xuyên tấn công các giác quan của họ.

Một số chuyên gia giải thích đó là do dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu sai.

Bà Danielle Reed, phó giám đốc Trung tâm cảm biến hóa học Monell, Philadelphia cho biết: “Điều này có thể do khi các tế bào thần kinh thụ cảm khứu giác phục hồi, mọc lại và hoạt động trở lại trong não, nhưng chúng không làm điều đó một cách hoàn hảo, thay vì cảm nhận chanh có mùi thơm như chanh, các tế bào thần kinh lại đi lang thang và không kết nối đúng cách. Và do đó, não bộ nhầm lẫn về cách diễn giải thông tin đó”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên những người đang trải qua các triệu chứng rối loạn khứu giác sau khi mắc COVID-19 không nên hoảng sợ. Vì mặc dù quá trình tái tạo các tế bào khứu giác ở giai đoạn đầu sau khi hồi phục có thể bị biến đổi, nhưng hiện tượng này thường biến mất khi mọi người lấy lại chức năng khứu giác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khoi-covid-19-ban-co-the-bi-loan-khuu-giac-ngui-mui-ca-phe-nhu-mui-xang-cac-mui-la-xuat-hien-31221/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY