Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khói Thuốc lá độc hại ra sao?

(MangYTe) - Theo các chuyên gia y tế, khi đốt cháy, điếu Thuốc lá sinh ra 4.000 - 7.000 tạp chất, trong đó có nhiều chất độc và cực độc …

100 chất độc, 43 chất cực độc từ sự cháy

Các tổ chức y tế trên thế giới cũng xác định có gần 100 các hóa chất được xác định là độc chất. các độc chất này là nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, hầu, thanh quản, mạch máu, bệnh tim mạch, lão hoá, mất thị lực, bệnh răng miệng, hen suyễn, loãng xương và là tác nhân gây các bệnh ung thư tai mũi họng.

điều đáng nói, nhiều người không hút Thuốc lá, nhưng vẫn trở thành nạn nhân của khói Thuốc lá. một nghiên cứu của viện Thuốc lá hoa kỳ đã chỉ ra tỷ lệ ung thư trẻ hóa ngày càng tăng xuất phát từ nguyên nhân hút Thuốc lá thụ động.

khói Thuốc lá đọng trên áo, cơ thể… sẽ gián tiếp xâm nhập vào người thân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ. vô hình trung, đứa trẻ vô tình hút Thuốc thụ động và sự nguy hại không kém người hút.

từ bỏ Thuốc lá, có dễ dàng?

theo các chuyên gia y tế, an toàn nhất vẫn là không hút, không khói Thuốc. tuy vậy, việt nam hiện vẫn nằm trong top 15 nước hút Thuốc lá cao nhất thế giới với tỷ lệ bỏ Thuốc lá thành công rất thấp. theo thống kê, có đến 45% người nghiện cocain (M* t*y) bỏ được, nhưng chỉ có khoảng 8% người nghiện Thuốc lá có thể cai nghiện thành công.

một trong những nguyên nhân lý giải cho điều này, chính là việc nghiện hành vi ở người hút Thuốc lá. anh lê thượng tiến, ở thành phố hồ chí minh cho biết: "tác hại của khói Thuốc lá thì ai cũng biết, nhưng thực tế việc từ bỏ không dễ dàng. tôi không thuộc dạng nghiện nicotin, mà việc hút Thuốc đã trở thành thói quen hằng ngày khó từ bỏ.”

nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng nghiện Thuốc lá phần lớn do nghiện hành vi. do đó, để cai được Thuốc lá, theo ông phụ thuộc nhiều yếu tố. trong đó nếu chỉ "hù dọa" hay chỉ dựa vào nhận thức thì rất khó.

“lọc” nicotine sạch, cách giảm thiểu tác hại Thuốc lá?

theo bà carrie wade, giám đốc phân khoa giảm thiểu tác hại, viện nghiên cứu r street thì
quá trình đốt cháy chính là mối nguy hiểm lớn nhất nếu con người tiếp xúc dài hạn. cho nên, loại bỏ việc đốt cháy đã là phương pháp để “lọc” và sử dụng nicotin một cách an toàn hơn.

hiện tại y học đã công nhận tác dụng của các sản phẩm nicotin thay thế như miếng dán, kẹo ngậm nicotin hoặc các sản phẩm nicotin dạng xịt,… bên cạnh đó, nhiều loại Thuốc lá thế hệ mới đã ra đời như sản phẩm Thuốc lá làm nóng cũng giúp giảm thiểu tác hại Thuốc lá. tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế việt nam, Thuốc lá làm nóng và các loại Thuốc lá không cháy khác chỉ nên được cân nhắc là một trong những biện pháp giảm thiểu tác hại của khói Thuốc lá, trong trường hợp người hút Thuốc lá trưởng thành có mong muốn tiếp tục lựa chọn hành vi hút Thuốc, chứ không thể so sánh được với việc từ bỏ hoàn toàn Thuốc lá.

mặc dù vậy, Thuốc lá làm nóng và các loại Thuốc lá không cháy khác hiện bị dấy lên lo ngại là tiếp cận với giới trẻ. vì vậy, các biện pháp quản lý chặt chẽ để tất cả các sản phẩm Thuốc lá nói chung không tiếp cận tới trẻ em, thanh thiếu niên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng cần ưu tiên hàng đầu.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/khoi-thuoc-la-doc-hai-ra-sao-174250.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY