Nguyên lý y học nội khoa Harrison lần thứ 18 hôm nay

Nguyên lý y học nội khoa Harrison xuất bản lần thứ 18

Khối thượng thận được phát hiện ngẫu nhiên: nguyên lý chẩn đoán điều trị

Chọc hút bằng kim nhỏ hiếm khi được chỉ định và chống chỉ định tuyệt đối nếu nghi ngờ u tủy thượng thận

Vỏ thượng thận sản xuất ba loại steroid chính: (1) glucocorticoid, (2) mineralocorticoids, và (3) androgen thượng thận. Hội chứng lâm sàng có thể là kết quả của sự thiếu hụt hoặc quá tăng các hormon này. Tủy thượng thận sản xuất catecholamines, khi quá mức dẫn đến u tủy thượng thận.

Các khối thượng thận thường được phát hiện qua CT/MRI bụng (tỷ lệ 1 - 7% với độ tuổi ngày càng tăng). Phần lớn (70 - 80%) “bướu tuyến thượng thận” không có chức năng lâm sàng,và xác suất ung thư biểu mô tuyến thượng thận là thấp (< 0,01%). Hội chứng di truyền như MEN 1, MEN 2, hội chứng Carney, và hội chứng McCune-Albright đều kết hợp với các khối thượng thận. Bước đầu tiên trong việc đánh giá là để xác định tình trạng chức năng thượng thận bằng cách đo nồng độ metanephrines huyết tương tự do để sàng lọc u tủy thượng thận. Ở bệnh nhân đã biết bệnh ác tính ngoài thượng thận, có 30-50% bướu tuyến thượng thận là do di căn.

Đánh giá hormon bổ sung nên được làm với test ức chế dexamethasone 1mg qua đêm ở tất cả các bệnh nhân, chỉ số hoạt độ renin/ aldosterone huyết tương trong tăng huyết áp, DHEAS (một hormon Sinh d*c nam) ở nữ khi có dấu hiệu thừa androgen, và estradiol ở nam bị nữ tính hóa. Chọc hút bằng kim nhỏ hiếm khi được chỉ định và chống chỉ định tuyệt đối nếu nghi ngờ u tủy thượng thận. Ung thư vỏ thượng thận được gợi ý bởi kích thước lớn (> 4 - 6 cm), vỏ không đều, khối u không đồng nhất, vôi hóa mô mềm, và trên CT độ cản quang cao (> 10 HU).

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khoi-thuong-than-duoc-phat-hien-ngau-nhien-nguyen-ly-chan-doan-dieu-tri-48950.html)

Chủ đề liên quan:

khối thượng thận thượng thận

Tin cùng nội dung

  • Suy thượng thận cấp thường gặp trong bối cảnh thứ phát của bệnh Addison không được chẩn đoán hoặc điều trị không đầy đủ. Bệnh cũng có thể gặp sau một đợt điều trị corticoid kéo dài.
  • Điều trị trước sinh bằng cách cho bà mẹ mang thai uống dexamethasone trong suốt thời gian mang thai có tác dụng ngăn ngừa nam hóa bộ phận Sinh d*c ngoài ở trẻ gái mắc tăng sản thượng thận bẩm sinh.
  • Các triệu chứng lâm sàng của suy thượng thận thường không đặc hiệu nên có thể dẫn đến chẩn đoán muộn. Khởi phát và mức độ nặng của suy thượng thận khác nhau và phụ thuộc vào tuổi.
  • Tuyến thượng thận nằm phía trên của hai quả thận, tiết ra những hormone cân bằng cơ thể như hormone chống lại stress, điều tiết huyết áp...
  • Xin cho biết về ung thư của tuyến thượng thận. Người thân tôi được chẩn đoán carcinoma vỏ thượng thận đến 6cm, đây là bệnh ác tính phải không?
  • Triamcinolon tôi là một dạng glucocorticoid. Khi ở dạng hít, tôi được dùng trong điều trị hen phế quản và các tình trạng co thắt phế quản, ở dạng uống và tiêm thì tôi lại rất hữu ích với bệnh suy thượng thận,
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây suy tuyến thượng thận, trong đó có nguyên nhân do quá trình dùng Thuốc glucocorticoid. Khi dùng Thuốc này liều cao, kéo dài sẽ ức chế các hoạt động của tuyến thượng thận và khi ngừng uống Thuốc một cách đột ngột thì tuyến thượng thận mất khả năng phục hồi về hoạt động bình thường.
  • Chị An phải đi cấp cứu vì ngất xỉu. Sau đó gia đình chị mới biết, huyết áp và đường huyết của chị hạ quá thấp vì suy tuyến thượng thận.
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY