Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thực phẩm giúp tăng cường chức năng tuyến thượng thận

Tuyến thượng thận nằm phía trên của hai quả thận, tiết ra những hormone cân bằng cơ thể như hormone chống lại stress, điều tiết huyết áp...
tuyến thượng thận tiết ra adrenalin và cortisol, hai hormone đóng vai trò quan trọng trong làm giảm stress của con người. Những thực phẩm dưới đây giúp tăng cường chức năng tuyến thượng thận:

Các thực phẩm giàu Vitamin C

tuyến thượng thận đòi hỏi những thực phẩm giàu Vitamin C để sản sinh cortisol. Một người bị thiếu Vitamin C có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, xoài, đào, rau lá xanh và cà chua sẽ giúp bổ sung loại vitamin này.2

Thực phẩm giàu vitamin B

Thực phẩm giàu vitamin B giúp hỗ trợ tuyến thượng thận và cũng làm tăng mức năng lượng trong suốt thời kỳ căng thẳng. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B là bơ, chuối, khoai tây, yến mạch và đậu.

Sử dụng các loại dầu lành mạnh để cải thiện tâm trạng

Bao gồm các loại dầu loại dầu có hàm lượng chất béo lành mạnh như dầu dừa, dầu ôliu, dầu từ các loại hạt như lạc, hạnh nhân và hạt điều trong chế độ ăn uống của bạn hỗ trợ tuyến thượng thận.

Nước chanh ấm

Bắt đầu một ngày với một ly nước chanh ấm áp với một ít muối. Bài Thu*c này giúp lưu thông khí huyết.

Trà xanh

Trà xanh rất có lợi trong việc tiêu hóa thực phẩm. Có tỷ lệ trao đổi chất cao là cần thiết để có tuyến thượng thận khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu chất đạm

Các thực phẩm giàu chất đạm giúp ổn định lượng đường và giảm nhu cầu đường không cần thiết. Đậu xanh tươi, đậu và hạnh nhân được khuyến nghị cho chế độ ăn protein cân bằng để hỗ trợ tuyến thượng thận khỏe mạnh.

Sữa và củ nghệ

Một ly sữa ấm và nghệ là điều cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Loại đồ uống này giúp trẻ hóa cơ và các dây thần kinh mệt mỏi, tốt cho tuyến thượng thận.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuc-pham-giup-tang-cuong-chuc-nang-tuyen-thuong-than-n134607.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY