Nhi khoa hôm nay

Là một trong bốn phân ngành y khoa quan trọng thuộc khối lâm sàng, chuyên sâu về chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi, bao gồm: nhi khoa tổng quát, nhi chuyên sâu (nội tiết, thận, thần kinh, phổi, tiêu hoá) , phẫu thuật nhi (giải phẫu, chỉnh hình, phẫu thuật, tiết niệu), nhi khoa sơ sinh, các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng

Khối u sợi mạch hủy hoại mũi cậu bé 14 tuổi miền Tây

Khối u vòm mũi họng lớn, có chiều dài khoảng 12 cm đã hủy hoại toàn bộ đáy xoang bướm và xâm lấn vào xoang bướm trong mũi cậu bé 14 tuổi.

Bệnh nhân còn kèm theo triệu chứng  nghẹt mũi 1 bên, ù tai. Khi u lớn hơn sẽ xâm lấn các cấu trúc xung quanh như lồi mắt, biến dạng mặt…  Sau khi can thiệp, bệnh nhân chỉ được đặt 1 miếng miếng merocel và đã rút sau 1 ngày. Hiện, vết thương không chảy máu, bệnh nhân ăn uống và đi lại bình thường.          

U sợi mạch vòm mũi họng là khối u lành tính, song tăng sinh mạch máu dữ dội và xâm lấn, phá hủy các cấu trúc xung quanh. bệnh chỉ xảy ra ở nam giới từ 7-25 tuổi, nguyên nhân chưa rõ, song thường gặp và phát triển mạnh ở tuổi dậy thì và bệnh này được nghĩ nhiều có liên quan đến nội tiết tố nam (androgen). bệnh này thường gặp ở người châu á.

Pgs ts trần phan chung thủy, giám đốc bệnh viện khuyến cáo, bệnh này cần được phát hiện sớm, khi khối u ít xâm lấn thì kết quả phẫu thuật lấy trọn u qua nội soi là rất tốt, ít tai biến, không để lại sẹo. khi bệnh nhân đến muộn, không những u làm biến dạng mặt gây mất thẩm mỹ mà còn xâm lấn vào các cấu trúc quan trọng như hốc mắt, động mạch cảnh trong, não, màng não…

Việc phẫu thuật sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến cao hơn, khả năng mất máu nhiều cũng như buộc phải truyền máu trong và sau phẫu thuật. vì vậy, từ độ tuổi 7-25, khi có chảy máu mũi tái phát dai dẵng kèm nghẹt mũi 1 bên, ù tai phải đến những bệnh viện, cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi và phát hiện bệnh sớm.

Phan Nhơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/nhi-khoa/khoi-u-soi-mach-huy-hoai-mui-cau-be-14-tuoi-mien-tay-610249.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc dùng nhiều rau quả có chứa carotenoid ở tuổi thiếu nữ có thể giúp hạn chế nguy cơ có khối u lành ở vú khi trưởng thành.
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY