Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u sụn vành tai to như nắm đấm

Bạc Liêu-Người đàn ông 36 tuổi, u sụn vành tai tái phát song không điều trị, u ngày càng to.

Ngày 4/5, bác sĩ nguyễn hồng trứ, trưởng phòng khám tai mũi họng, bệnh viện đa khoa thanh vũ medic, cho biết khối u sụn vành tai của bệnh nhân có kích thước 60x40 mm. trong thực tế, với khối u vành tai trung bình kích thước 2x3 mm, người bệnh đã chủ động thăm khám và cắt bỏ.

Theo bác sĩ trứ, u sụn vành tai không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ, mà còn chèn ép tác động đến thính giác. ngoài ra, việc mang một khối u lớn trên vành tai khiến người bệnh vướng víu, nặng nề, khó khăn khi nằm.

Sau phẫu thuật cắt bỏ khối u. Hiện, sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, vết mổ không chảy máu, hết đau.

Theo bác sĩ trứ, nguyên nhân xuất hiện u sụn vành tai đa phần là do bấm lỗ tai, chấn thương khi lấy máu hay côn trùng đốt, va chạm mạnh, một số khác do do cơ địa của người bệnh.

U sụn vành tai có thể tái phát nhiều lần, lâu dài. Vành tai có ít mạch máu nuôi nên dễ bị nhiễm trùng. Khi bị viêm tấy thành mủ, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi,... đau sụn tai rõ hơn, vành tai bị sưng nhiều. Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến viêm sụn hoại tử.

Trường hợp không xử trí tốt, sụn vành tai bị hoại tử, dẫn tới sưng tấy hóa mủ, vỡ mủ, khiến vành tai bị co rúm, phải phẫu thuật cắt bỏ nhiều phần của tai.

Khối u sụn vành tai với kích thước 'khủng' do chủ quan không điều trị. ảnh: bệnh viện cung cấp

Do đó, để hạn chế tối đa các tổn thương, bác sĩ Trứ khuyến cáo người bệnh đến khám và điều trị sớm nhất khi có các dấu hiệu u sụn vành tai; cắt bỏ triệt để khi u còn nhỏ sẽ dễ dàng, ít sẹo, ít đau hơn.

Ngoài ra, cần cẩn trọng khi bấm lỗ tai, đặc biệt là trẻ nhỏ, nên vệ sinh kỹ các dụng cụ bấm và chọn nơi uy tín để bấm khuyên. Hạn chế tình trạng xỏ lỗ tai trên sụn để giảm nguy cơ mắc những biến chứng nghiêm trọng.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-sun-vanh-tai-to-nhu-nam-dam-4272287.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY