Bệnh ung thư hôm nay

Dược mỹ phẩm chứa Paraben kích thích khối u phát triển

Hoài nghi về paraben có liên quan đến ung thư vú, người ta khuyên phụ nữ hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm xung quanh cánh tay, ngực.
Sau khi Báo Le Monde của Pháp đưa thông tin về 400 loại dược mỹ phẩm chứa paraben có khả năng gây ung thư vú và vô sinh nam, Cục Quản lý Dược Việt Nam cũng đã thông báo tới các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát. Vậy paraben là gì và tác hại của nó như thế nào?

Chất hóa dầu rẻ tiền để kháng khuẩn

Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn (do nấm hoặc vi khuẩn) và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của Thu*c, mỹ phẩm. Trên các hộp kem dưỡng da hay kem chống nắng, son môi, sữa tắm... thường có ghi thành phần của các chất bảo quản như Methylparaben, Butylparaben, Ethylbaraben, Isobutylparaben, Propylparaben...

Các chất paraben là một trong những sản phẩm của công nghệ khai thác hóa dầu. Người ta dùng nó như một chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn (mã là E214, E219 trong ngành thực phẩm). Trong nhiều mỹ phẩm và dược phẩm, paraben (methyl, ethyl, propyl and benzyl) được chấp nhận như phương cách rẻ tiền và không thể thiếu được để kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn, lên men và nấm mốc trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cá nhân bao gồm: dầu gội đầu, dầu xả, chất khử mùi và kem chống nắng. Trong một số ít dược phẩm cũng có chất bảo quản này. Sở dĩ có thông tin paraben gây ung thư là do người ta đã tìm thấy chất này trong các khối u ung thư. Từ năm 2004, một nghiên cứu của Anh đã tìm thấy paraben trong mẫu sinh thiết các khối u vú. Tuy nhiên, nghiên cứu này có những thiếu sót về phương pháp luận nên vấn đề vẫn đang còn bỏ ngỏ để tiếp tục nghiên cứu.

kích thích khối u phát triển

Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất bảo quản paraben có thể bắt chước hoạt động của hormon estrogen trong các tế bào của cơ thể. Các hoạt động của hormon ấy có liên quan nhất định đến ung thư vú. Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận, paraben có thể kích thích sự phát triển của các khối u. Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, paraben có thể được phát hiện trong nước tiểu của những người sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm có paraben. Ngoài ra, nếu paraben có trong các loại kem được xoa lên lưng của những thanh niên khỏe mạnh, các hóa chất trong paraben cũng có thể được tìm thấy trong máu chỉ trong vài giờ sau khi sử dụng kem bôi. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ cho rằng, các hoạt động liên quan đến estrogen của paraben vẫn còn kém hơn nhiều so với chính hoạt động của estrogen trong cơ thể tự nhiên. Việc hoài nghi về paraben có liên quan đến ung thư vú làm cho nhiều phụ nữ lo lắng và người ta khuyên người tiêu dùng hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm xung quanh cánh tay, ngực. Ngoài ra, tác hại của paraben còn có thể gây dị ứng da; Propyparaben giảm khả năng sinh sản ở nam; Methylparaben thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời. Mangyte.vn
Theo ThS Lê Quốc Thịnh (Trưởng khoa Dược, BV TƯ 71 Thanh Hóa) - Báo Khoa học và Đời Sống Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duoc-my-pham-chua-paraben-kich-thich-khoi-u-phat-trien-10313.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những ngày đầu xuân cũng là dịp diễn ra lễ hội ẩm thực đầy tính truyền thống và là dịp vui vẻ, quây quần cùng gia đình bạn bè sau cả năm dài bận rộn. Nhưng cũng chính trong những ngày này, chúng ta thường gặp những “trục trặc” về sức khỏe.
  • Việc bồi bổ cho bà mẹ mang thai phải đáp ứng cả 2 điều kiện: thực dưỡng và dược dưỡng. Đây là những vấn đề không đơn giản vì phải đạt hiệu quả cao nhất về dược lý vừa tránh được những tác dụng không mong muốn.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY