Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u tử cung nặng 5,4 kg

Hòa Bình-Bệnh nhân 51 tuổi, đi khám do đau tức bụng dữ dội, bác sĩ phát hiện khối u kích thước khủng, chiều dài nhất 28 cm.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 31/5 cho biết, kết quả siêu âm, chụp CT cho thấy hình ảnh một khối tổ chức lan từ vùng tiểu khung phía sau bàng quang lên vùng thượng vị, kích thước chiều dài nhất 28 cm, hai chiều còn lại 16 cm và 10 cm.

Bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung, cần phẫu thuật sớm. Quá trình phẫu thuật cho thấy, khối u rất lớn choán toàn bộ ổ bụng, đẩy ổ bụng từ vụng hạ vị đến vùng thượng vị dưới gan, gây nhiều khó khăn cho các phẫu thuật viên. Bên cạnh đó, khối u đẩy bàng quang và niệu quản, khiến các bác sĩ phải phẫu tích từng bên niệu quản, tránh tổn thương vào niệu quản và trực tràng.

Sau hai giờ phẫu thuật, kíp mổ cắt thành công toàn bộ khối u, tử cung và phần phụ (hai buồng trứng) của bệnh nhân, lấy ra được khối u nặng 5,4 kg với đường kính thực tế gần 40 cm.

Hình ảnh khối u khủng nặng 5,4 kg được lấy ra. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đánh giá của chuyên gia, đây là ca phẫu thuật đặc biệt với khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại bệnh viện. nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận... về lâu dài có thể gây ung thư hóa khối u, ảnh hưởng tới tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, phẫu thuật viên chính, nhận định dưới góc nhìn chuyên môn, có thể người bệnh có khối u từ cách đây 3-4 năm. Bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể nhận thấy có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-tu-cung-nang-5-4-kg-4287052.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • U xơ tử cung đã được điều trị triệt để không cần phẫu thuật, đặc biệt không ảnh hưởng đến vấn đề sinh đẻ của phụ nữ.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, u xơ tử cung có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ…
  • U xơ tử cung là khối u lành tính. Theo thời gian, khối u này càng trở nên dày đặc hơn, thường có hình tròn hoặc hơi tròn. Điều trị khối u như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, diễn tiến bệnh.
  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY