Sinh sản , Nữ hôm nay

Khối u xơ biến chứng sau 3 năm chữa trị dân gian

Khối u xơ tử cung hơn 2 kg trong bụng của bệnh nhân tại Cà Mau hơn 3 năm vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải phẫu thuật lấy ra thành công.

Phát hiện u xơ tử cung cách đây 3 năm, được chỉ định mổ nhưng vì sợ nên bệnh nhân quyết định về nhà và điều trị bằng các phương pháp dân gian. Chị nghe theo hướng dẫn của người quen, bạn bè, thấy ai chỉ uống lá gì, Thu*c gì cũng uống. Đến khi thấy người mệt mỏi, bụng ngày một to, chị đi tái khám thì phát hiện khối u ngày càng lớn, bác sĩ tư vấn cần mổ gấp.

Sau hơn một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khỏi bụng chị một khối u đường kính hơn 20 cm, trọng lượng trên 2 kg. “Chi phí chạy chữa Thu*c thang trong 3 năm thậm chí nhiều hơn chi phí phẫu thuật. Sau khi được phẫu thuật thành công, tôi mới thấy mình dại dột quá”, bệnh nhân chia sẻ.

Trước đó, một bệnh nhân với khối u xơ tử cung nặng 1,5 kg, nguy hiểm đến tính mạng cũng được phẫu thuật tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng quá lớn, bị ra máu *m đ*o do mang khối u xơ nhiều năm mà không biết. Bệnh nhân bị thiếu máu nặng nên các bác sĩ phải truyền 3 đơn vị máu mới có thể tiến hành phẫu thuật.

Ca phẫu thuật khối u xơ tử cung 1,5 kg tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng khoa Phụ Sản, Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho biết: “Đây là ca phẫu thuật u xơ tử cung với khối u chưa phải lớn nhất nhưng ở bệnh nhân này, khối u làm cho bụng quá lớn, thiếu máu nặng". Nếu không kịp thời cắt bỏ thì bệnh nhân thiếu máu nặng dễ bị các biến chứng như suy gan, suy thận, thiếu máu não, dễ bị choáng, ngất… khó khắc phục. Trường hợp để lâu dài việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn, phải đối mặt với nhiều rủi ro cao hơn.

“Bệnh viện đã từng phẫu thuật thành công cho hơn 10 ca u nang buồng trứng, u xơ tử cung với kích thước lớn, có trường hợp u nang buồng trứng nặng tới 3,5 kg. Đa số trường hợp đều phát hiện muộn do không thường xuyên đi khám định kỳ”, bác sĩ Lâm chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo chị em nên quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ. Cần tầm soát các bệnh phụ khoa hàng năm để kịp thời phát hiện các bệnh lý và có can thiệp kịp thời. Tránh các trường hợp phát hiện muộn, bệnh trở nên nguy hiểm và điều trị tốn kém.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/khoi-u-xo-bien-chung-sau-3-nam-chua-tri-dan-gian-3072661.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY