12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không cần bác sĩ, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra sức khỏe tại nhà bằng cách đo nhịp tim đơn giản

Nhịp tim khỏe mạnh khác nhau ở mỗi người và nó phụ thuộc vào độ tuổi cũng như loại công việc thể chất bạn làm.

Nhịp tim là thước đo nhịp tim đập và cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tốt. Bác sĩ sẽ luôn đo nhịp tim của bạn bất cứ khi nào bạn đến khám sức khỏe để kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc bất kỳ vấn đề liên quan đến sức khỏe nào.

Trong khi nhịp tim được bác sĩ kiểm tra định kỳ, bạn cũng có thể đo nhịp tim của mình. Với sự trợ giúp của ngón giữa và ngón trỏ, trước tiên bạn phải cố gắng cảm nhận và định vị mạch của mình ở bất kỳ vị trí nào sau đây:

- Cổ tay

- Mặt trong của khuỷu tay

- Bên cổ

Cổ tay là nơi được sử dụng phổ biến và thuận tiện nhất để kiểm tra nhịp tim. Khi bạn xác định được nhịp đập trên cổ tay, bạn phải ấn nhẹ vào nó trong 60 giây và đếm nhịp. Đây là cách bạn biết nhịp tim của mình, tính bằng nhịp mỗi phút.

Nhịp tim khỏe mạnh khác nhau ở mỗi người và nó phụ thuộc vào độ tuổi cũng như loại công việc thể chất bạn làm.

Nhịp tim bình thường nên là bao nhiêu?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), nếu bạn là người lớn, nhịp tim khi nghỉ ngơi phải nằm trong khoảng 60 đến 100 nhịp mỗi phút.

Và nếu độ tuổi của bạn từ 6 đến 15 tuổi, nhịp tim phải nằm trong khoảng từ 70 đến 100 mỗi phút.

Tuy nhiên, nhịp tim thấp hơn 60 mỗi phút không nhất thiết có nghĩa là nó bất thường. Nếu bạn là vận động viên hoặc người tham gia hoạt động thể chất từ ​​trung bình đến mạnh, bạn có thể có nhịp tim khi nghỉ ngơi từ 40 đến 60 mỗi phút.

Nhịp tim khi nghỉ ngơi bình thường dao động từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Tuy nhiên, sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu có nhịp tim ở mức thấp hơn.

Khi nào bạn nên lo lắng về nhịp tim của mình?

Trước khi bạn lo lắng về nhịp tim của mình, điều quan trọng là phải biết những điều có thể làm tăng hoặc giảm nhịp tim của bạn.

Nhịp tim có thể tăng lên khi:

- Ngay sau khi uống cà phê hoặc hút thuốc

- Bất cứ khi nào bạn cảm thấy sợ hãi, lo lắng hoặc căng thẳng

- Khi khí hậu nóng ẩm

- Béo phì

- Nếu bạn đang dùng một số loại thuốc như thuốc thông mũi

- Nếu bạn thường xuyên uống rượu say

Cổ tay là nơi được sử dụng phổ biến và thuận tiện nhất để kiểm tra nhịp tim.

Một số tình trạng sức khỏe cũng làm tăng nhịp tim và có thể được cải thiện bằng cách điều trị. Chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp như cường giáp, mức hemoglobin thấp trong máu (thiếu máu).

Một số tình trạng như nhịp tim nhanh trên thất (SVT) có thể khiến nhịp tim tăng đột ngột khi nghỉ ngơi. Đây là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Tình trạng này có khả năng dẫn đến đột tử.

Uống nhiều rượu thường xuyên cũng có khả năng dẫn đến nhịp tim nhanh và không đều (rung tâm nhĩ). Đây lại là một trường hợp khẩn cấp y tế. Ngoài ra, nhịp tim cao liên tục cũng có nghĩa là cơ tim bị suy yếu, buộc nó phải bơm mạnh hơn để cung cấp cùng một lượng máu.

Đối với trường hợp nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn, nó có thể do tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, nhịp tim khi nghỉ ngơi thấp hơn cũng có khả năng do mức độ thấp của hormone tuyến giáp trong cơ thể (suy giáp) hay một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, được sử dụng để điều trị huyết áp cao và lo lắng.

Nhịp tim là thước đo quan trọng để đánh giá sức khỏe có tốt hay không. Vì vậy, bạn cũng nên quan tâm đến nhịp tim của mình. Nếu bạn nhận thấy tim mình thường xuyên đập theo nhịp bất thường, đây có thể là một tình trạng nghiêm trọng được gọi là rối loạn nhịp tim mà bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Xem thêm: Tỷ lệ ca mắc bệnh cúm A gia tăng, chuyên gia cảnh báo biến chứng mới gây nguy hiểm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-can-bac-si-ban-hoan-toan-co-the-tu-kiem-tra-suc-khoe-tai-nha-bang-cach-do-nhip-tim-don-gian-35463/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY