12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không cần xét nghiệm, kiểm tra bên ngoài cũng có thể phát hiện mắc bệnh tiểu đường hay không

Khi bị tiểu đường, cơ thể cần phải đấu tranh để sản xuất đủ insulin (Type 1) hoặc sử dụng insulin không hiệu quả (Type 2). Trong đó, khoảng 90% người lớn mắc bệnh tiểu đường thuộc Type 2.

Bệnh tiểu đường cần được điều trị để ngăn chặn lượng đường trong máu cao một cách nguy hiểm. Nhưng nhiều người mắc bệnh tiểu đường Type 2 trong nhiều năm mà không nhận ra vì các triệu chứng ban đầu có xu hướng chung chung.

Lượng đường trong máu tăng càng lâu thì càng có nhiều cơ hội phát sinh các biến chứng. Điều này có liên quan đến hầu hết các bộ phận của cơ thể như tim, thận, mạch máu, mắt, dây thần kinh, đường tiêu hóa, lợi và răng.

Bạn có thể tự kiểm tra cơ thể để xem bạn có đang sống chung với các dấu hiệu của bệnh tiểu đường chưa được điều trị hay không.

1. Mắt

Nếu mắt bạn bị mờ hoặc gợn sóng, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần một đơn thuốc mới - đó là một triệu chứng chính của bệnh tiểu đường.

Glucose cao làm thay đổi lượng chất lỏng hoặc gây sưng tấy các mô giúp bạn tập trung, gây ra hiện tượng thị lực bị méo mó. Tình trạng này chỉ là tạm thời và biến mất sau khi mức đường huyết trở lại bình thường.

Nếu mắt bạn bị mờ hoặc gợn sóng, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần một đơn thuốc mới - đó là một triệu chứng chính của bệnh tiểu đường.

2. Miệng

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng cao gấp ba lần so với những người không mắc bệnh này.

Người mắc bệnh tiểu đường tiết ra ít nước bọt hơn, có tác dụng ngăn chặn các cuộc tấn công vào men răng và nước bọt khi đó có khả năng chứa lượng đường cao hơn - làm tăng nguy cơ sâu răng.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao hơn. Tình trạng này thường không được phát hiện và khó phát hiện, vì các dấu hiệu dễ bị loại bỏ như một tình trạng khác.

Nhưng có những dấu hiệu trong miệng bạn cần chú ý như nướu bị sưng, đỏ, tụt xuống hoặc chảy máu trong khi đánh răng.

Rụng răng, hôi miệng và vết thương mất nhiều thời gian hơn bình thường để chữa lành - chẳng hạn như sau thủ thuật nha khoa - là những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh tiểu đường.

3. Chân

Mọi người đều thỉnh thoảng cảm thấy như bị kim đâm trong chân của mình. Nhưng hãy cảnh giác rằng ngứa ran, đau hoặc tê ở bàn tay hoặc bàn chân là triệu chứng của bệnh tiểu đường, kể cả ở giai đoạn đầu.

Về lâu dài, người bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về chân do tổn thương dây thần kinh và mạch máu. Đối với hầu hết bệnh nhân tiểu đường, điều này sẽ làm tổn thương các dây thần kinh ở bàn chân và cẳng chân, và dễ nhận thấy nhất là vào thời điểm ban đêm.

Các dấu hiệu chính là tê, giảm khả năng cảm thấy đau hoặc thay đổi nhiệt độ, ngứa ran, chuột rút, nhạy cảm và các vấn đề nghiêm trọng về chân.

4. Bàn tay

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến bàn tay. Với bệnh thần kinh ngoại biên, nó có xu hướng gây ra các triệu chứng như tê đầu tiên là bàn chân và chân, sau đó là bàn tay và cánh tay.

Tình trạng này cực kỳ nhạy cảm khi chạm vào - đối với một số người, ngay cả sức nặng của ga trải giường cũng có thể gây đau đớn.

5. Da

Bệnh nhân tiểu đường thường bị rối loạn da do lượng đường trong máu cao, ảnh hưởng đến mạch máu và dây thần kinh. Thường thấy hơn ở những người trước khi được chẩn đoán là một tình trạng được gọi là acanthosis nigricans (AN).

Bệnh nhân tiểu đường thường bị rối loạn da do lượng đường trong máu cao, ảnh hưởng đến mạch máu và dây thần kinh.

Nó được đặc trưng bởi một dải da sẫm màu mịn như nhung thường xuất hiện ở sau gáy. Acanthosis nigricans cũng có thể được phát hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, nơi da có nếp gấp, chẳng hạn như lòng bàn tay, nách hoặc háng.

Để ý những vấn đề bất thường xảy ra trên 5 bộ phận này và đi khám kịp thời. Bệnh tiểu đường khi được phát hiện sớm sẽ có hiệu quả điều trị cao hơn, tránh biến chứng.

Xem thêm: 14 dấu hiệu không-thể-bình-thường-hơn báo hiệu ung thư ở phụ nữ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-can-xet-nghiem-kiem-tra-ben-ngoai-cung-co-the-phat-hien-mac-benh-tieu-duong-hay-khong-35037/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY