Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Không chần chừ điều trị suy giáp

Tôi đã mổ và cũng không nhớ là mình bị loại bướu gì. Một thời gian sau, tôi thấy bướu của mình hình như tái phát lại. Sau đó, tôi lấy chồng và mang thai.

Năm 1996, tôi được phát hiện mắc bệnh bướu cổ và bác sĩ yêu cầu mổ. Tôi đã mổ và cũng không nhớ là mình bị loại bướu gì. Một thời gian sau, tôi thấy bướu của mình hình như tái phát lại. Sau đó, tôi lấy chồng và mang thai.

Trong thời gian mang thai tôi thường xuyên đi khám và điều trị, bác sĩ có làmxét nghiệm và chẩn đoán tôi bị suy giáp. Đến nay, tôi đã sinh con và con tôi đã được 2 tuổi. Hiệnnay tôi có đi tái khám lại và tiếp tục điều trị. Tôi có hỏi bác sĩ có thể cho tôi được mổ để khỏihẳn nhưng bác sĩ trả lời tôi bị suy giáp thôi, đâu có gì phải mổ, cứ uống Thu*c theo liều của bácsĩ dặn.

Tôi thường uống loại Thu*c levothyroxin mà người mắc bướu hay uống, nhưng tôivẫn cứ lo sợ về căn bệnh bướu của mình. Xin BS có thể trả lời cho tôi biết, căn bệnh suy giáp củatôi có độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi không? Vàtôi có phải ăn kiêng những loạithực phẩm gì không?

N.T. Vuong

Chào chị, về bệnh tuyến giáp của chị, có thể xem có 2 vấn đề như sau:

Thứ nhất là tình trạng suy giáp. Xin giải thích một chút về suy giáp. Tuyến giápnằm ở trước cổ, ai cũng có tuyến giáp cả, bình thường nó không to nên ta không nhìn thấy - nghĩa làkhông có bướu cổ. Nếu tuyến giáp to ra thì gọi là bướu cổ. Tuyến giáp có chức năng sản xuất ra mộtlượng hóc-môn giáp (chính là levothyroxin mà chị đang uống) vừa đủ cho nhu cầu sống của mỗingười.

Trong những trường hợp bệnh lý, tuyến giáp tiết ra quá nhiều hóc-môn này thì gọilà cường giáp và khi tuyến giáp tiết ra không đủ lượng levothyroxin cần thiết thì gọi là suy giáp.Nếu bị suy giáp thì người bệnh cần uống bổ sung lượng levothyroxin bị thiếu mỗi ngày. Cho tới nay,chưa có cách điều trị nào khác ngoài biện pháp uống hóc-môn giáp. (Ngoài levothyroxin ra, còn cómột số Thu*c khác tương tự, cũng là hóc-môn giáp nhưng hiệu quả thì không tốt hơnlevothyroxin).

Do vậy, về vấn đề suy giáp thì chị nên an tâm và tiếp tục uống levothyroxin đềumỗi ngày. (Lưu ý: liều lượng Thu*c rất quan trọng, bác sĩ theo dõi cho chị sẽ xem xét để tính đượcliều Thu*c sao cho phù hợp, bù đủ với tình trạng thiếu hóc-môn giáp của chị).

Nếu không điều trị hoặc điều trị muộn, suy giáp sẽ dẫn tới những hậu quả tai hại,những biến chứng nặng nề trên nhiều cơ quan, trong đó có bệnh tim mạch, xơ vữa mạch máu, suy tim vàcó thể không còn phục hồi cho dù sau đó có điều trị ổn suy giáp.

Một số trường hợp suy giáp, bị hôn mê và có thể dẫn đến Tu vong. Do đó, tốt nhấtlà phát hiện sớm và điều trị sớm, liên tục (như hầu hết các bệnh lý mãn tính khác). Điều may mắn làviệc điều trị rất đơn giản và hiệu quả bằng một loại Thu*c uống (levothyroxin).

Vấn đề thứ hai là bướu giáp. Chị đã được mổ một lần - không rõ chẩn đoán là gì,nhưng hiện giờ thì không thấy chị nhắc đến có bướu giáp, nghĩa là tuyến giáp to ra, hay không. Nếunhư bướu giáp đã được mổ và không còn bướu nữa thì xem như vấn đề đã được giải quyết xong, khôngcòn gì để phải mổ nữa cả. Bây giờ mà có mổ cắt tuyến giáp thêm lần nữa thì chỉ làm cho tình trạngsuy giáp của chị nặng thêm lên mà thôi.

Đó là những giải thích cho thắc mắc của chị. Ngoài ra, việc xác định nguyên nhângây ra suy giáp và loại bướu giáp trước đây của chị là gì rất quan trọng cho việc theo dõi, điềutrị sau này và chỉ có bác sĩ điều trị với những hồ sơ cũ mới trả lời chính xác được.

Việc ăn uống của chị không bị ảnh hưởng gì, cần chú ý có chế độ ăn uống cân bằngđủ các chất. Nếu chị có ý định có thai lần nữa hoặc còn cho con bú, cần ăn uống đủ chất i-ốt vàuống levothyroxin đều đặn, đồng thời tái khám thường xuyên hơn. Việc để suy giáp xảy ra mà khônguống Thu*c đầy đủ trong thời gian mang thai có tác hại rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Chúcchị an tâm và sức khỏe.

AloBacsi.vn
Theo Ths.BS Trần Thế Trung - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-chan-chu-dieu-tri-suy-giap-n101412.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY