12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không chỉ có ho sốt, bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn có những triệu chứng trên da

Cứ 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 thì có một người có triệu chứng da liễu. Gần một nửa bệnh nhân nổi mẩn trên da trước khi phát hiện nhiễm Covid-19.

Covid-19 và nhiều triệu chứng bất thường

Virus Sars-CoV-2 là sinh vật nguy hiểm và khó lường. Nó có thể gây biến chứng với người này, nhưng lại hầu như không có triệu chứng gì đối với người kia kể cả khi cơ thể của họ vãn đang chiến đấu chống lại virus. Người nhiễm Covid-19 không triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác và cần phải được cách ly theo dõi kĩ càng.

Người ta vẫn nghĩ rằng, sốt, ho khan, mệt mỏi là những triệu chứng điển hình để nhận ra ngay Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh đó, loại virus nguy hiểm này có thể có nhiều dấu hiệu khác nhau, có người trải qua giai đoạn mất vị giác và khứu giác, thậm chí gặp những nguy hiểm bất thường như đột quỵ.

Virus Sars-CoV-2 có nhiều biểu hiện bất thường, gây nguy hiểm cho mọi người.

Mới đây, liên hiệp hội các chuyên gia da liễu của Pháp (SNDV) đã phát hiện thêm những triệu chứng trên da của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các biểu hiện đó là cước giả, nổi mề đay, tấy đỏ thường xuyên. Họ cho rằng những dấu hiệu này liên quan đến Covid-19, các đốm đỏ trên da hay mề đay đều xuất hiện đột ngột, có thể gây đau hoặc gây ra những tổn thương khác.

Tất nhiên không phải biểu hiện nào dưới da cũng liên quan đến Covid-19 nhưng trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên đi khám ngay nếu thấy những triệu chứng da liễu đó xuất hiện
Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần (Assistant Professor tại ĐH Y khoa California Northstate University, Sacramento, California, Hoa Kỳ đã chỉ ra 7 triệu chứng điển hình trên da của bệnh nhân Covid-19 có thể nhận biết được như sau:

1. Nổi mề đay (Urticaria): phản ứng miễn dịch dạng dị ứng

2. Thiếu máu vùng ngón chân hoặc ngón tay (Acral Ischemia): viêm mạch máu hay nghẽn mạch

3. Phát ban da (Morbilliform): Có thể là phản ứng dạng dị ứng hoặc nhiễm trùng

4. Mảng tím tái Livedo (Reticularis): Có thể tắc mạch máu hoặc nghẽn mạch dưới da

5. Nổi hột đỏ có nước (Vesicular): Gợi ý viêm nhiễm và dị ứng

6. Đốm xuất huyết (Petechial): Tổn thương mạch máu

7. Ngón chân sưng đỏ (Covid Toe): Có thể là dấu hiệu tổn thương mạch máu hoặc nghẽn mạch máu ngón chân.

Hút thuốc có làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19?

Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới thì mới đây trên mạng xã hội lại lan truyền thông tin về việc hút thuốc lá sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19. Đặc biệt là khi các nhà khoa học Pháp thử nghiệm miếng dán nicotine cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy chất nicontine thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 nhưng hút thuốc sẽ đưa vào cơ thể hàng ngàn chất độc.

Các nhà khoa học giả thuyết nicotine có thể tác động đến các phân tử của Sars-CoV-2, ngăn chặn virus bám vào tế bào. Chất trong thuốc lá cũng khống chế phản ứng thái quá của hệ miễn dịch (còn gọi là hiện tượng giải phóng cytokine) ở bệnh nhân nặng.

Theo PGS.TS Lê Minh Khôi, Trưởng đơn vị hình ảnh học Tim mạch, Trưởng ban Khám và Điều trị bệnh Covid-19, Bệnh viện Đại học Y Dược - TP.HCM, hiện vẫn chưa thể khẳng định được chất nicotine trong thuốc lá có tác dụng bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19 hay không. Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là khi hút thuốc ngoài việc đưa chất nicotine vào cơ thể có có hàng ngàn chất độc khác sẽ vào cơ thể gây ra nguy hiểm tới sức khoẻ.

Việc hút thuốc lá có thể làm tăng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở người mắc Covid-19. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo không nên nên hút thuốc để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định, việc hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá đều có thể gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người hút và người hút thụ động.

Nghiên cứu cho thấy, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất độc hại, trong đó có 250 chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và 69 tác nhân gây ung thư cho con người.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-chi-co-ho-sot-benh-nhan-nhiem-covid-19-con-co-nhung-trieu-chung-tren-da-29140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY