12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không chỉ gây tổn thương phổi hay rối loạn thần kinh, COVID-19 còn có thể khiến người bệnh bị điếc

COVID-19 có liên quan đến một số biến chứng lâu dài như tổn thương phổi, tổn thương tim và rối loạn thần kinh, thậm chí bị điếc.

Đã hơn một năm rưỡi trôi qua khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của chúng ta theo những cách khác nhau.

Ngoài ra, sự đột biến của virus cũng gây ra một loạt các rối loạn mới như mất thính giác. Theo Tạp chí Thính học Quốc tế, có khoảng 7 đến 15% người lớn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 báo cáo các triệu chứng tiền đình âm thanh. Triệu chứng phổ biến nhất xảy ra là ù tai sau đó là mất hẳn thính lực và chóng mặt.

Ù tai

Ù tai là một tình trạng ảnh hưởng đến gần 17% tổng số người lớn. Hầu hết những người được chẩn đoán bị ù tai đều suy giảm thính lực, điều này cho thấy rằng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa hai tình trạng này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ù tai là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của COVID kéo dài.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ù tai là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của COVID kéo dài và có thể kéo dài hàng tháng sau khi nhiễm COVID-19.

Các yếu tố kích hoạt tâm lý hoặc cảm xúc, đặc biệt là các yếu tố như ngủ kém, cô đơn, trầm cảm và lo lắng đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch này. Những yếu tố này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm trầm trọng thêm chứng ù tai.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các triệu chứng của bệnh nhân bị ù tai từ trước trở nên tồi tệ hơn trong thời gian xảy ra đại dịch, bất kể tình trạng COVID-19 của họ như thế nào.

Mất thính giác và chóng mặt

Mất thính giác đã được báo cáo ở nhiều trường hợp bị nhiễm COVID-19. Việc xem xét có hệ thống các bằng chứng nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Manchester và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR Manchester (BRC), Vương Quốc Anh, cho thấy các vấn đề về thính giác và mất thính giác có liên quan đến nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Hoàng gia và Đại học London ở Anh, đã chỉ ra rằng COVID-19 có ảnh hưởng đến thính giác của một số bệnh nhân.

Tai trong chịu trách nhiệm cho cả sự cân bằng và thính giác. Nếu các dây thần kinh và mô ở phần này của tai bị tổn thương, nó có thể gây chóng mặt và các vấn đề về thính giác.

Ngoài ra, các kháng thể do cơ thể tạo ra sẽ tấn công kháng nguyên (virus gây bệnh COVID-19 chủ yếu hiện diện ở vùng tai mũi họng) và do đó, làm tổn thương dây thần kinh ốc tai, là bộ phận chịu trách nhiệm về thính giác.

COVID-19 có ảnh hưởng đến thính giác của một số bệnh nhân.

Một triệu chứng khác của COVID-19 thường được báo cáo là chóng mặt. Theo ước tính, chóng mặt xảy ra trong khoảng 11% các trường hợp COVID-19.

Một người có thể cảm thấy mất thăng bằng, quay cuồng và cảm thấy muốn nôn và buồn nôn cấp tính. Hoa mắt và chóng mặt cũng có thể xảy ra nếu bị viêm dây thần kinh tiền đình, dây thần kinh này có nhiệm vụ gửi thông tin đến não về sự phối hợp và cân bằng.

Khi kiến ​​thức của chúng ta về hệ thống âm thanh-tiền đình tiếp tục phát triển cùng với sự hiểu biết về COVID-19, khả năng điều trị các triệu chứng này sẽ có hiệu quả hơn trong những năm tới.

Xem thêm:

WHO ban hành hướng dẫn về kháng thể đơn dòng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-chi-gay-ton-thuong-phoi-hay-roi-loan-than-kinh-covid-19-con-co-the-khien-nguoi-benh-bi-diec-32256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY