Sức khỏe hôm nay

Không chỉ phát triển tình mẫu tử sâu sắc, massage cho trẻ hàng ngày còn mang lại 4 lợi ích sức khỏe vô giá dưới đây

Massage cho trẻ hàng ngày chính là cách để mẹ thể hiện tình yêu sâu sắc dành cho trẻ, tạo mối liên kết chặt chẽ hơn về mẫu tử. Không những thế, các nghiên cứu còn cho thấy, việc massage thường xuyên sẽ mang lại cho trẻ 4 lợi ích sức khỏe vô giá sau.

Không chỉ là sợi dây liên kết tình mẫu tử thiêng liêng, massage hàng ngày còn giúp trẻ có nhịp thở đều đặn nhẹ nhàng hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm đau và giảm căng thẳng để ít quấy khóc hơn.

1. Tiêu hóa tốt hơn: Vì làm tăng nhu động ruột, làm tăng cảm giác thèm ăn của trẻ. Từ đó giúp trẻ bú mẹ nhiều hơn, nhanh tăng cân tốt và chóng lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ sơ sinh được massage 3 lần mỗi ngày thì trong vòng 10 ngày sẽ tăng gần 25% trọng lượng cơ thể so với lúc mới sinh.

2. Thở đều nhịp hơn: Trẻ mới sinh thường có nhịp thở không đều (lúc nhanh – lúc chậm). Tuy nhiên, vì da là tổ chức lớn nhất trên cơ thể và chứa nhiều đầu dây thần kinh, nên massage tác động lên da cũng có tác dụng giúp trẻ thở đều nhịp và ngủ ngon hơn.

3. Tăng cường hệ miễn dịch: Massage giúp tăng cường quá trình lưu thông máu và thúc đẩy hệ miễn dịch trẻ hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp trẻ có sức đề kháng tốt với bệnh tật.

4. Giảm đau và giảm căng thẳng: Massage kích thích giải phóng endorphins - một hormone giúp cơ thể thấy thoải mái, dễ chịu và làm giảm quá trình lưu thông của cortisol - hormone gây đau, căng thẳng trong máu của trẻ. Từ đó, giúp trẻ giảm đi các cơn đau như đau bụng, đau răng hiệu quả.

Trong lúc massage cho trẻ, mẹ có thể trò chuyện dịu dàng để giúp trẻ tích lũy dần vốn ngôn ngữ.

Mẹ cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện massage cho trẻ?

Trước khi tiến hành massage, mẹ nên chọn thời điểm trẻ đang thoải mái, không cau có hay quấy khóc. Tốt nhất là lúc cả hai mẹ con đều đang cần thư giãn, không vội vã và không bị ai làm phiền.

Ngoài ra, nơi massage cho trẻ phải là một căn phòng ấm áp, kín gió (khoảng 28 - 29 độ) để phòng ngừa tình trạng hạ thân nhiệt ở trẻ. Điều này rất quan trọng, bởi bộ phận điều hòa thân nhiệt ở não bộ của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nếu xảy ra tình trạng hạ thân nhiệt mà không sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Trong trường hợp chẳng may, trẻ bị hạ thân nhiệt, mẹ nên nhanh chóng mặc thêm quần, áo ấm, mang vớ cho trẻ rồi nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất).

Lưu ý tiếp theo là, phòng massage phải yên tĩnh để trẻ có thể nghe được tiếng mẹ trò chuyện. Hoặc, mẹ có thể bật một điệu nhạc êm dịu để giúp trẻ thoải mái và não bộ phát triển.

Rửa tay sạch sẽ trước khi massage để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, vì trẻ còn nhỏ nên rất dễ bị nhiễm khuẩn nếu mẹ không cẩn thận.

Mách mẹ trình tự massage cho trẻ

Khi massage, mẹ nên thực hiện nhẹ nhàng nhưng với áp lực đủ lớn để trẻ không cảm nhận mình đang bị cù ki.

Trước hết, mẹ đặt trẻ nằm ngửa trên một chiếc khăn bông mềm mại, để mẹ có thể bắt đầu massage thân trước của trẻ, rồi đến phần lưng. Cụ thể, mẹ massage theo trình tự như sau:

Phần đầu: Xoa nhẹ theo hình vòng tròn quanh đầu trẻ. Sau đó, dùng cả hai tay vuốt trán trẻ từ giữa sang hai bên (mẹ có thể tưởng tượng trán trẻ như hai trang của một quyển sách đang mở). Chuyện động ngón tay như “vẽ” những hình tròn nhỏ quanh quai hàm của trẻ. Động tác massage xung quanh hàm này có thể giúp trẻ ít đau hơn lúc mọc răng.

Phần thân: Lấy một ít dầu massage và làm ấm trong lòng bàn tay. Tuần tự làm như sau:

Đặt bàn tay trẻ vào giữa hai lòng bàn tay mẹ rồi từ từ xoa lần lượt từng ngón tới bàn tay cho tới khi tay trẻ ấm lên. Nhẹ nhàng kéo giãn từng ngón tay của trẻ, rồi lặp lại tương tự với bàn tay còn lại. Xoa mu bàn chân đến các ngón chân của trẻ. Tách các kẽ ngón chân trẻ nhẹ nhàng. Đặt bàn tay trái của mẹ ở đầu chân phải của trẻ, tay còn lại xoa mắt cá chân từ từ di chuyển lên đùi, lặp lại tương tự ở chân còn lại. Dùng một tay massage bụng trẻ, xoa theo chiều kim đồng hồ để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Dùng lòng bàn tay massage xung quanh phần bụng, di chuyển lên phần giữa ngực rồi dần dần ra phía vai. Sau đó, đặt trẻ nằm trên bụng mẹ để massage vùng lưng. Động tác này cũng thực hiện tương tự như phần massage vùng ngực. Kết thúc việc massage bằng một nụ hôn nhẹ nhàng lên má trẻ.

Lưu ý, thời lượng cho 1 lần massage tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ. Cụ thể, với trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cần massage khoảng 8 - 10 phút; trong khi các trẻ nhỏ hơn hoặc sơ sinh thì chỉ cần 4 - 5 phút là được. Khi thao tác, mẹ cần cắt móng tay và hết sức nhẹ nhàng vì da trẻ rất mỏng manh, có thể tổn thương vì một sơ xuất nhỏ của mẹ.

Mong rằng, qua bài viết trên mẹ đã hiểu được tầm quan trọng của việc massage cho trẻ hàng ngày. Mẹ còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện ngay cho đứa con yêu dấu nhà mình nào?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khong-chi-phat-trien-tinh-mau-tu-sau-sac-massage-cho-tre-hang-ngay-con-mang-lai-4-loi-ich-suc-khoe-vo-gia-duoi-day-30008/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY