12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không chỉ tấn công phổi, Covid-19 còn gây hại đa tạng một cách khủng khiếp

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, virus Sars-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể mà phải mất thời gian 15 năm mới phục hồi hoặc vĩnh viễn không thể hồi phục được.

Virus Sars-CoV-2 gây tổn thương đa tạng nghiêm trọng

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, số ca mắc mới và tử vong tăng lên theo cấp số nhân mỗi ngày. Dù hiện tại có vẻ như virus đã được phát hiện sớm hơn và cơ hội âm tính cho người bệnh cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, việc khỏi dịch bệnh không có nghĩa là bệnh nhân sẽ hồi phục được hoàn toàn, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng virus Sars-CoV-2 sẽ gây ra thiệt hại cho nhiều cơ quan của cơ thể, và những tổn thương này thậm chí có thể là vĩnh viễn.

Theo các chuyên gia của Học viện chăm sóc chuyên sâu Anh, qua xem xét tình hình của hàng ngàn bệnh nhân nhiễm Covid-19 nghiêm trọng, họ phát hiện ra virus Sars-CoV-2 có thể tấn công con người mọi hướng, cả tim hổi và các cơ quan khác và phải mất tới 15 năm mới có thể phục hồi. Điều đó cho thấy virus này gây hại quá lớn đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công vào phổi mà còn có thể là “kẻ thù nguy hiểm” của tim. Ảnh: Shutterstock

Bệnh nhân Anh Jamie East đã miêu tả rằng, trong tuần khủng khiếp anh phải trải qua sau khi xác định dương tính với Sars-CoV-2, anh dã không thể di chuyển, không có cảm giác thèm ăn và có cảm giác giống như bị xe tải đâm vậy. Cảm giác rất đau đớn.

Virus Sars-CoV-2 chủ yếu gây tổn thương phổi

Theo Học viện Y học Chăm sóc Chuyên sâu cho các bệnh nhân nặng tại Anh, trong số những bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng nặng, khoảng 17% bệnh nhân có triệu chứng gọi là "Hội chứng suy hô hấp cấp tính" (ARDS).

Bệnh nhân bị tổn thương phổi và việc phục hồi các bệnh về phổi đòi hỏi một quá trình lâu dài. Đối với những bệnh nhân phản ứng viêm mạnh ở phổi, thậm chí bị viêm phổi tích nước, nếu không thể tự thở thì ngay khi phục hồi với sự trợ giúp của máy thở, việc phục hồi chức năng phổi sẽ mất nhiều thời gian, có khi lên đến 15 năm.

Virus Sars-CoV-2 tấn công nhiều bộ phận trên cơ thể con người và gây nên những tổn thương nghiêm trọng có khi phải mất 15 năm mới có thể phục hồi.

Sars-CoV-2 gây tổn thương tim, tấn công não và gây trạng thái tinh thần bất thường

Ngoài tổn thương phổi, nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 cũng gặp vấn đề về tim, thậm chí là tử vong vì ngưng tim.

Theo thống kê cứ 5 bệnh nhân mắc Covid-19 thì có 1 người tổn thương tim, thậm chí gây ra suy tim và tử vong ngay cả khi không có dấu hiệu suy hô hấp.

Theo PGS Trương được tờ báo Heho Health phỏng vấn gần đây, virus SARS-CoV-2 có thể khiến cho bệnh nhân bị viêm màng não và gặp phải các vấn đề về thính giác trong tương lai. 

PGS Trương cho rằng, khi virus đi lên (từ mũi lên não), điều đáng lo ngại nhất là nó có thể làm tổn thương màng não. Mặc dù có ít cơ hội hơn, nhưng nếu nó làm tổn thương thính giác, nó cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác cân bằng/thăng bằng của con người.

Các tổ chức y tế Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể tấn công não người và phát hiện ra rằng có một loại virus SARS-CoV-2 trong dịch tủy xương của bệnh nhân nhiễm Covid-19, vì thế mà bệnh nhân có các dấu hiệu giống như bị viêm màng não.

Thời báo New York đưa tin, vào đầu tháng 3, một người đàn ông 74 tuổi đã đến phòng cấp cứu ở Florida vì ho và sốt, nhưng kiểm tra bằng tia X cho thấy "không bị viêm phổi" và yêu cầu ông về nhà để theo dõi. Nhưng ngày hôm sau, người này đã "mất khả năng nói". Ngoài ra ở Ý cũng có bệnh nhân vì lý do này mà bị rối loạn tâm thần.

SARS –CoV-2 có thể gây tổn hại cho thận và đường ruột

Theo một nhóm nghiên cứu của Đại học Quân y Số 3 Trung Quốc (chưa được công bố chính thức), Covid-19 có thể tấn công trực tiếp vào thận. 

Ngoài ra, tiêu chảy là một triệu chứng chẩn đoán dành cho người mắc Covid-19, Ông Trương Thượng Thuần (Zhang Shangchun), chuyên gia triệu tập của trung tâm chỉ huy, cho biết triệu chứng tiêu chảy của bệnh nhân được chẩn đoán dao động từ nhẹ đến nặng, và một số người thậm chí còn bị đi ngoài 7 - 8 lần/ngày.

Thống kê các trường hợp nghiên cứu của nhóm này cũng cho thấy lượng virus ở người nhiễm bệnh cao nhất trong vòng một tuần kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Bởi vậy, dù cơ hội chữa khỏi Covid-19 rất cao nhưng tác hại và tác động của nó đối với cơ thể không nên đánh giá thấp. Cách tốt nhất là chúng ta nên tuân thủ đúng quy tắc an toàn, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc tối đa với nguồn bệnh để đề phòng nguy cơ lây nhiễm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-chi-tan-cong-phoi-covid-19-con-gay-hai-da-tang-mot-cach-khung-khiep-29111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY