12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không chỉ thức ăn nhiều đạm gây gout mà còn có những thủ phạm khác?

Gout là căn bệnh thường gặp ở nam giới do thói quen ăn uống và tập luyện thiếu khoa học. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có thức ăn nhiều đạm mới gây ra gout nhưng không ngờ thủ phạm chính lại là một kẻ khác

Gout là một căn bệnh dạng viêm khớp thường bắt gặp ở nam giới nằm trong độ tuổi từ 30-60 tuổi, nhưng thời gian gần đây chứng bệnh này lại thường xuyên xuất hiện ở những người trẻ do có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu khoa học.

Nguyên nhân đầu tiên gây ra gout đó là do gen, khoa học đã xác định có 5 gen liên quan đến bệnh gout trong đó có 3 gen nằm ở tinh hoàn và 2 gen trong gan. Vì vậy nếu ai đó trong gia đình của bạn từng mắc gout thì rất có khả năng bạn cũng sẽ mắc phải. Tiếp đến là do các loại thịt đỏ chứa nhiều đạm, các loại thuốc lợi tiểu, người béo phì, đã từng trải qua cấy ghép các bộ phận...

90% người mắc phải gout là nam giới hay sử dụng nhiều rượu bia và nhiều chất đạm

Gout xảy ra khi các tinh thể axit uric ở dạng tinh thể nhỏ sắc nhọn lắng đọng ở các khớp gây viêm và đau nhức thường phát tác vào ban đêm. Acid uric là một chất thải được hình thành bởi sự phá hủy tự nhiên chất purin, việc uống nhiều bia rượu và ăn nhiều đạm làm tăng lượng purin trong cơ thể, dẫn đến hình thành gout.

Rất nhiều quý ông cho rằng chỉ cần hạn chế ăn thức ăn nhiều đạm và thoải mái uống rượi bia thì gout sẽ không mò đến, nhưng đó thật ra là một phát kiến sai lầm

Bia rượu chính là nguồn cung cấp acid uric gây ra gout

Một nhóm chuyên gia của bệnh viện Massachusett (Mỹ) đã thực hiện cuộc theo dõi trên 47.000 người (nam) trong vòng 12 năm và đã phát hiện ra rằng những người uống 2 cốc bia mỗi ngày sẽ có tỉ lệ mắc gout cao gấp 2.5 lần người không sử dụng.

Như đã biết acid uric chính là nguyên nhân chính gây ra gout, mà chất này được sản sinh ra trong quá trình phân hủy đạm purin theo đúng cơ chế sẽ thải ra ngoài, nhưng do thói quen ăn nhậu và dinh dưỡng không phù hợp không những làm tăng lượng purin mà còn tạo ra các gốc tự do dẫn đến các nguy cơ về biến đổi gen.

Các loại thức ăn tuy bổ dưỡng nhưng lại chứa một lượng lớn purin đa phần là thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, một vài loại cá, tôm, cua, nội tạng động vât,... Và trong đó không thể không nhắc đến bia rượu. Trong một cuộc nhậu thì rượu bia và mồi là 2 thứ không bao giờ được thiếu, vì vậy vô tình làm tăng lượng purin dẫn đến tăng đột biến lượng acid uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urat tại khác khớp gây viêm.

Người uống 2 cốc bia mỗi ngày sẽ có tỉ lệ mắc gout cao gấp 2.5 lần người không sử dụng

Biểu hiện cụ thể của gout là những dấu hiệu lâm sàng như sưng tấy, nóng, đỏ, đau dữ dội tại một hay rất nhiều khớp, thông thường là ở ngón chân cái. Những điều này đã giải đáp phần nào lý do sau mỗi cuộc nhậu xa hoa các phý ông phải chịu những cơn đau nhức do gout ghé thăm.

Đồng thời thành phần chính trong các loại rượu bia đó chính là ethanol (cồn), sau khi vào cơ thể thì chanh chóng chuyển hóa thành các gốc acid, trong đó có axit acetic. Hai loại axit uric và acetic gặp nhau và xảy ra “chiến tranh”, làm axit uric giảm độ hòa tan trong nước tiểu khiến chúng lưu lại trong cơ thể và gây ra gout.

Rượu bia làm giảm chức năng của gan và thận

Các tinh thể acid uric sẽ tập trung tại các khớp gây sưng đỏ, viêm và nhức dữ dội

Người thường xuyên uống rượu bia liên tục từ 1-2 tháng có nguy cơ mắc bệnh gout tăng gấp 2 lần so với người bình thường. Vì vậy mà tỉ lệ nghiện rượu luôn tỉ lệ thuận với gout. Nguyên nhân là do rượu bia làm giảm chức năng hoạt động của gan, thận khiến mất cân bằng chuyển hóa uric trong cơ thể. Từ đó vòng lặp lại cái vòng luẩn quẩn: uồng rượu bia, suy gan và hình thành acid uirc diễn ra liên tục làm tình trạng gout một ngày nặng hơn. Khi đã mắc gout bạn còn rất khả năng mắc đồng thời các chứng bệnh khác như suy thận, sỏi thận, sơ gan và nặng nhất là ung thư gan.

Đa phần những người mới mắc phải gout cơ thể sẽ nhanh chóng cân bằng và chỉ sau vài ngày cơ đau sẽ được xoa diệu, nhưng đừng thế mà chủ quan hãy hạn chế uống rượu bịa và các món giàu đam, kết hợp tập thể dục và uống nhiều nước thì tin rằng gout sẽ thuyên giảm. Chúc bạn trị gout thành công!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-chi-thuc-an-nhieu-dam-gay-gout-ma-con-co-nhung-thu-pham-khac-25174/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY