Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chủ quan, lơ là trong phòng dịch

Việt Nam đã giành được những chiến thắng bước đầu trong chiến dịch phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những diễn biến ngày càng phức tạp tại 83 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng ta không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Nhiều người bắt đầu lơ là trong phòng dịch. (Ảnh minh họa).

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp

Như đã đưa tin, ngày 3/3, một hành khách người Nhật bay từ Campuchia tới Nhật Bản đã dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất để chuyển tiếp. Khi tới Nhật, người đàn ông này có biểu hiện sốt, sau khi được kiểm tra sức khoẻ do giới chức y tế Nhật tiến hành, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19. Việc này đã khiến toàn bộ 73 hành khách và 12 thành viên tổ bay trên chuyến bay mang số hiệu VN341 từ Nhật quay về Việt Nam đã phải cách ly y tế. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng cách ly 2 nhân viên an ninh, 1 nhân viên phục vụ mặt đất và 6 nhân viên phục vụ do tiếp xúc gần với hành khách nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, chuyến bay có hành khách người Nhật mắc Covid-19 từ Campuchia tới Việt Nam, có 6 hành khách nhập cảnh Việt Nam. Trong sáng 5/3, ngành Y tế thành phố đã xác định 5 hành khách là người nước ngoài đã xuất cảnh trong ngày 4/3. Hành khách còn lại là người Việt Nam đã được điều tra xác minh cư ngụ tại ở quận 1, TP.HCM, được cách ly tập trung trong sáng ngày 5/3. Người nhà đã tiếp xúc với hành khách này được yêu cầu cách ly tại nhà.

Tính đến trưa ngày 5/3, sau gần 24 giờ, hệ thống y tế, chính quyền địa phương và các ngành liên quan đã điều tra, xác minh các trường hợp liên quan, có nguy cơ để tổ chức cách ly và xử lý y tế theo quy định. Tổng cộng đã có 57 trường hợp được cách ly tập trung.

Tại Lai Châu, thông tin tổng hợp tính đến 7h00 sáng ngày 5/3 của Sở Y tế tỉnh này cho thấy, tỉnh vừa phát hiện 1 trường hợp nghi mắc Covid-19. Như vậy, hiện nay tại Lai Châu có 5 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 đang tiếp tục theo dõi. Trong đó, 1 trường hợp tại bệnh viện Phổi tỉnh và 4 trường hợp tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ.

Xuất hiện tâm lý chủ quan

Sau khi 16 ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam được chữa khỏi, bên cạnh việc nhiều ngày qua, nước ta không có ca mắc mới nên nhiều người dân đã có tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của PV tại một số siêu thị, khu vực công cộng, hàng quán ăn…rất nhiều người dân đã không sử dụng khẩu trang và nước sát khuẩn.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, mặc dù từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nhưng lực lượng y tế trong các bệnh viện vẫn tiếp tục tập trung tổ chức nhiều biện pháp phòng ngừa, không chủ quan, trong đó chú trọng công tác phát hiện sớm, khoanh vùng và chuẩn bị phương án dự phòng cách ly.

Tại cuộc Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 toàn quân do Bộ Quốc Phòng vừa tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp cho chủng mới của virus Corona gây ta (Covid-19) nhấn mạnh: “Nếu 1 tuần nữa không xuất hiện thêm ca nhiễm mới chúng ta mới đến thời hạn có thể công bố hết dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, từ một tâm dịch ban đầu (Trung Quốc) đã xuất hiện nhiều tâm dịch mới (Hàn Quốc, Italy, Iran,…). Chúng ta phải chuyển trạng thái từ ngăn chặn sang vừa phải ngăn chặn, vừa giảm lây lan trong cộng đồng. Đồng thời phải lường trước nhiều khả năng biến động tiêu cực để có giải pháp ứng phó thích hợp”.

Nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, lơ là, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tiếp tục kiên trì nguyên tắc chống dịch, đồng thời xây dựng các giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình mới; tăng cường năng lực cơ sở vật chất, dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực phát hiện ngay tại cơ sở để khoanh vùng điều trị tại chỗ; rà soát, hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành sao cho nhuần nhuyễn hơn, hiệu quả hơn; đồng thời rà soát lại những quy định chưa phù hợp để điều chỉnh…

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 15h00 ngày 5/3, số trường hợp mắc Covid-19 trên toàn cầu là 95.413 người. Trong đó, số người mắc bệnh bên ngoài Trung Quốc là 15.004 người. Số người Tu vong do Covid-19 là 3.285 người.

Tại Việt Nam, có 92 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, 16.191 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ.

Đức Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/khong-chu-quan-lo-la-trong-phong-dich-tintuc460767)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY