Bài thuốc dân gian hôm nay

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Nếu bạn ho khi không đeo khẩu trang có thể bắn ra 3.000 giọt hô hấp vào những người xung quanh ở khoảng cách 2m.

Nhóm các nhà khoa học tại ĐH Edinburgh, Vương Quốc Anh vừa thực hiện một nghiên cứu chứng minh tác dụng của đeo khẩu trang trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 và nhiều loại virus khác.

Các học giả tiến hành thí nghiệm giữa người thật và ma-nơ-canh được kết nối với một máy mô phỏng hành động nói và ho để so sánh số lượng giọt hô hấp bắn ra khi đeo và không đeo khẩu trang.

Không đeo khẩu trang, cách 2m vẫn hứng giọt bắn nCoV gấp 10.000 lần

Số lượng giọt bắn hô hấp văng ra khi nói và ho trong 3 trường hợp không đeo, đeo khẩu trang phẫu thuật và đeo khẩu trang tự chế

Ban đầu, các nhà khoa sử dụng ma-nơ-canh làm thí nghiệm, không khí chứa chất lỏng huỳnh quang mô phỏng các giọt bắn từ miệng.

Khi luồng không khí thoát ra, các nhà khoa học sử dụng ánh sáng laser và tia UV để xác định số giọt di chuyển và số giọt rơi xuống mặt bàn cách xa 2 m.

Mặc dù đã cố gắng mô phỏng như thật nhưng nhóm nghiên cứu nhận thấy, thử nghiệm trên đồ vật không chính xác như trên người thật.

Trong thí nghiệm lần 2, nhóm nghiên cứu lựa chọn 6 tình nguyện viên thực hiện ho trong vài phút khi đeo khẩu trang và không.

Các giọt hô hấp của họ được hứng trên một ván trượt đặt cách miệng 5 cm, sau đó được phân tích dưới kính hiển vi.

Các nhà khoa học cho biết, phản xạ ho thông thường có thể làm văng gần 3.000 giọt hô hấp với vận tốc di chuyển lên lên tới 80 km/h. Trong khi đó một cái hắt hơi có thể tạo ra hơn 100.000 giọt bắn.

Tuy nhiên, nếu đeo khẩu trang phẫu thuật, dù bạn nói hay ho, không có giọt hô hấp nào bị văng ra. Thậm chí các loại khẩu trang vải thông thường cũng có tác dụng ngăn giọt bắn hiệu quả.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/khong-deo-khau-trang-cach-2m-van-hung-giot-ban-ncov-gap-10-000-lan-668711.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY