12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không được làm 6 điều này sau bữa ăn vì chúng sẽ âm thầm cướp đi mạng sống của bạn

Nhồi máu não là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm, xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não. Nhồi máu não nguy hiểm vì có tỷ lệ mắc bệnh và khả năng tái phát cao, tỷ lệ tàn tật và tỷ lệ tử vong cao.

Đối với người trung niên và cao tuổi muốn giảm nhồi máu não nên tránh làm 6 việc này sau bữa ăn.

1. Uống rượu sau bữa ăn

Nhiều người thích uống một ly rượu sau bữa ăn, cho rằng nó có tác dụng bồi đắp tình cảm và tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế không phải vậy, vì rượu chứa một lượng lớn ethanol và các thành phần khác, sau khi vào cơ thể, những thành phần này sẽ cùng máu đi đến các bộ phận khác nhau, đặc biệt ảnh hưởng đến tim mạch và dạ dày.

Đối với những người thường xuyên uống rượu bia cũng sẽ xảy ra nhồi máu não. Vì vậy, người trung niên và cao tuổi nếu muốn ngăn chặn sự xuất hiện của nhồi máu não thì phải kiểm soát lượng rượu uống vào, giảm tần suất uống rượu.

2. Hút thuốc sau bữa ăn

Theo các nghiên cứu, nguy cơ nhồi máu não ở những người hút thuốc lâu năm cao hơn gấp 5 lần so với những người không hút thuốc.

Theo các nghiên cứu, nguy cơ nhồi máu não ở những người hút thuốc lâu năm cao hơn gấp 5 lần so với những người không hút thuốc.

Thuốc lá có chứa một lượng lớn nicotin, hắc ín và các thành phần khác sẽ tác động đến hệ giao cảm của dây thần kinh, khiến chúng sinh ra hưng phấn, dẫn đến nhịp tim tăng, huyết áp tăng.

Nếu bạn hút thuốc sau bữa ăn, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu nhận, lưu trữ và giải phóng oxy trong máu của huyết sắc tố, do đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

3. Ngồi lâu sau bữa ăn

Nhiều người trung niên và cao tuổi thích ngồi nghỉ ngơi sau khi ăn, thậm chí chơi cờ và nói chuyện phiếm. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ dẫn đến tích mỡ mà còn không có lợi cho tiêu hóa. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều vấn đề như huyết áp cao, mỡ máu cao và béo bụng.

4. Vận động mạnh sau bữa ăn

Nhiều người đã nghe câu nói đi bộ sau bữa ăn giúp sống lâu, vì vậy nhiều người trung niên và người cao tuổi lầm tưởng rằng tập thể dục sau bữa ăn là tốt cho cơ thể.

Trên thực tế, không phải bài tập nào sau bữa ăn cũng hợp lý, sau khi ăn mà vận động mạnh không những không có lợi mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe, giảm tuần hoàn máu não, gây tắc nghẽn trong não, làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

5. Tắm ngay sau bữa ăn

Nhiều người thích tắm vào ban đêm, có thể giải tỏa mệt mỏi trong ngày. Đối với người cao tuổi, tắm trước khi đi ngủ cũng có hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng cũng cần chọn thời điểm thích hợp khi tắm, cố gắng không chọn tắm ngay sau khi ăn.

Nếu tắm ngay sau bữa ăn, máu ở tim sẽ dồn nhanh đến tứ chi, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp lên não và gây nhồi máu não cấp.

Nếu tắm ngay sau bữa ăn, máu ở tim sẽ dồn nhanh đến tứ chi, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp lên não và gây nhồi máu não cấp.

6. Uống trà đặc ngay sau bữa ăn

Một số người thích uống trà đặc sau bữa ăn, nghĩ rằng nó giúp tiêu hóa. Nhưng uống trà đặc sau bữa ăn cũng là một thói quen không tốt, bởi vì trà đặc chứa nhiều caffein và theophylin, dễ gây mất ngủ, mất ngủ lâu ngày còn có thể dẫn đến nhồi máu não.

Nhồi máu não luôn là thủ phạm hàng đầu đe dọa sức khỏe của người trung niên và người cao tuổi, muốn giảm tỷ lệ mắc nhồi máu não thì phải làm tốt công tác phòng chống.

Đặc biệt sau bữa ăn, bạn nên bớt làm 6 việc trên, không những vậy cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng. Bên cạnh đó, mỗi người nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, một khi phát hiện có vấn đề thì sẽ kịp thời chữa trị.

Xem thêm: Khi lên cơn đau gout cấp, bạn nên chườm lạnh hay chườm nóng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-duoc-lam-6-dieu-nay-sau-bua-an-vi-chung-se-am-tham-cuop-di-mang-song-cua-ban-36557/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY