Sức khỏe hôm nay

Không muốn con gặp vấn đề về dạ dày, bố mẹ không nên cho con ăn nhiều 5 loại quả này vào mùa thu đông

Mặc dù trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại quả nào cũng thích hợp cho trẻ ăn vào mùa thu đông. Nếu trẻ ăn nhiều 5 loại quả này vào mùa thu đông có thể gây hại cho tỳ vị và dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa, giảm sức đề kháng.

5 loại quả không nên cho trẻ ăn nhiều vào mùa thu đông

1. Cam

Cam, quýt không chỉ có vị chua ngọt mà còn chứa nhiều vitamin C, là loại quả được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, vỏ của cam rất dễ bóc, ăn khá tiện lợi, không cần phải gọt vỏ lâu nên các mẹ thường mua về cho con ăn.

Tuy nhiên, ngoài vitamin C, cam quýt còn chứa nhiều axit citric, ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày còn non yếu của trẻ. Nhất là khi trẻ ốm, việc ăn uống sẽ khó khăn hơn bình thường, tính axit trong loại quả này sẽ khiến trẻ dễ bị nôn trớ, ảnh hưởng tới quá trình chăm sóc cũng như hồi phục của trẻ.

2. Xoài

Trẻ không nên ăn quá nhiều xoài để tránh gặp vấn đề về dạ dày.

Xoài là loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt, thơm đậm đà, có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, xoài lại là loại trái cây chứa nhiều đường fructose hơn glucose và sự mất cân bằng này khiến cơ thể khó hấp thu fructose hơn. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều xoài có thể khiến cả người lớn và trẻ nhỏ bị đầy hơi hoặc gặp các vấn đề về dạ dày.

3. Quả hồng

Quả hồng có vị ngọt thanh rất được trẻ em ưa thích, nhưng loại quả này có tính lạnh, không thích hợp với những người tỳ vị hư hàn, cảm mạo, ho lâu ngày không khỏi. Trong khi đó, lá lách và dạ dày của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, ăn nhiều quả hồng dễ gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn trớ.

4. Dưa hấu

Dưa hấu có vị ngọt, nhiều nước, một số trẻ không thích uống nước, nhiều bậc cha mẹ thường cho bé ăn dưa hấu để bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, dưa hấu là loại quả có tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt nên mùa thu đông không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Trẻ em ăn quá nhiều dưa hấu vào mùa thu đông có thể gây hại cho lá lách và dạ dày, khiến cơ thể bị dư thừa độ ẩm, cản trở sự phát triển bình thường của trẻ.

5. Sầu riêng

Trẻ ăn quá nhiều sầu riêng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây ra táo bón.

Sầu riêng có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, vitamin, protein và các chất dinh dưỡng khác, được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Có bé rất thích mùi thơm lạ của sầu riêng, ngày nào cũng đòi mẹ mua cho.

Thế nhưng, sầu riêng chứa hàm lượng đường và calo rất cao. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá nhiều sầu riêng một lúc. Trẻ ăn quá nhiều sầu riêng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, thậm chí gây táo bón.

Hai cách giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau trong mùa thu đông

1. Tập thể dục

Trẻ em thường xuyên tham gia các môn thể thao không chỉ giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa trong cơ thể mà còn có tác dụng rèn luyện cơ thể, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa trong dạ dày và ruột, nâng cao khả năng trao đổi chất của cơ thể, từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, tập thể dục cũng có thể giúp con bạn luôn vui vẻ, giảm bớt áp lực học tập, cải thiện chất lượng giấc ngủ và cho phép trẻ lớn lên khỏe mạnh.

2. Chú ý điều hòa lá lách và dạ dày

Một khi lá lách và dạ dày của trẻ hoạt động kém, thức ăn có thể bị tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe. Do đó, muốn con khỏe mạnh thì bố mẹ nên chú ý điều hòa tỳ vị, dạ dày cho trẻ. Nếu trẻ ăn uống tốt và tiêu hóa nhanh thì cơ thể trẻ mới có thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đậu phộng, đậu nành, cà rốt, khoai mỡ,… có tác dụng bồi bổ dạ dày, bố mẹ nên cho con ăn nhiều để duy trì sức khỏe.

Xem thêm: Điều gì khiến huyết áp cao trở thành kẻ giết người thầm lặng?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khong-muon-con-gap-van-de-ve-da-day-bo-me-khong-nen-cho-con-an-nhieu-5-loai-qua-nay-vao-mua-thu-dong-32586/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY