Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không ngờ loại quả đỏ rẻ tiền mua ở đâu cũng có lại có nhiều công dụng tuyệt vời như vậy

Loại quả này góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày.

Cây cà chua có tên khoa học là lycopesium esculentum, có nguồn gốc từ nam mỹ, là loại rau ăn quả, họ cà (solanaceae). quả cà chua mọng nước, khi chín có màu vàng hoặc đỏ, có nhiều hình dạng: tròn, dẹt, có cạnh, có múi… quả có chứa nhiều vitamin c nên có vị chua.

Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin a. trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin a, 8% nhu cầu vitamin b6, từ 33 – 50% nhu cầu vitamin c. ngoài ra, còn có vitamin b1(0,06mg), b2 (0,04mg), pp (0,5mg) và các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng như canxi, sắt, kali, phốtpho… rất có lợi cho sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà cà chua đem đến cho bạn:

Phòng chống ung thư

Theo các nghiên cứu của trường y tế công cộng harvard, thuộc viện đại học harvard, massachusetts – hoa kỳ, lycopene từ cà chua có khả năng góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày – trực tràng, ung thư họng – miệng – thực quản nhờ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

100 gram cà chua có thể cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin c hàng ngày. vitamin c là một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư và làm tổn hại các tế bào trong cơ thể.

Ức chế tác hại của khói Thu*c lá

Một trong những lợi ích khác của cà chua là chống lại tác hại của khói Thu*c lá. trên thực tế, nitrosamine là một chất có hại có thể dẫn đến ung thư. chất này được sản xuất bên trong cơ thể bạn và được tìm thấy chủ yếu trong Thu*c lá.

Tuy nhiên, nó có thể bị tiêu diệt bởi 2 thành phần có trong cà chua là axit chlorogen và axit coumaric. bên cạnh đó, vitamin a trong cà chua có thể ức chế tác dụng gây hại của các chất gây ung thư, chẳng hạn như nitrosamine để ngăn ngừa ung thư phổi.

Chữa viêm gan mạn tính

Cà chua 250mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn hàng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Tốt cho người viêm thận

Trong cà chua còn có chất giúp dịch vị bài tiết một cách bình thường, bảo đảm cho hồng cầu được tạo thành, có lợi cho việc duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ làn da. ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. cà chua chứa nhiều nước, lợi tiểu, cũng thích hợp cho người bị viêm thận sử dụng.

Chữa mụn nhọt lở loét

Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. hoặc nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại Thu*c mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

Chữa tăng huyết áp

Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống), lấy 1 - 2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài ½ tháng, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

Phòng các bệnh về rối loạn đông máu

Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, Kali, cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.

Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Chữa chảy máu chân răng

Ăn tươi cà chua (quả chín) ngày 3 - 4 lần, mỗi lần 1 – 2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/khong-ngo-loai-qua-do-re-tien-mua-o-dau-cung-co-lai-co-nhieu-cong-dung-tuyet-voi-nhu-vay-d212060.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khong-ngo-loai-qua-do-re-tien-mua-o-dau-cung-co-lai-co-nhieu-cong-dung-tuyet-voi-nhu-vay/20210311101729007)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tủ lạnh là nơi dự trữ thực phẩm nhưng một số mặt hàng trong nhà bếp tốt nhất hãy nên để trên kệ.
  • Kết hợp những cặp thực phẩm sau sẽ làm gia tăng dinh dưỡng và khả năng phòng bệnh tuyệt vời bổ sung của chúng.
  • Chế độ ăn có liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc bệnh ung thư, bất kể là loại ung thư nào. Vì vậy, nếu có hiểu biết đúng đắn về các loại thực phẩm, chắc chắn chúng ta sẽ có một chế độ ăn lành mạnh và an toàn.
  • Dưa chuột, cà chua hay cà rốt đều là những loại rau củ phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi sử dụng nhiều các loại củ quả trên, bạn cần lưu ý tới các tác dụng phụ nguy hiểm của chúng.
  • Collagen là một loại protein quan trọng, chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, được xem như một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, níu kéo tuổi thanh xuân của phụ nữ.
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất chống suy nhược trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chỉ khát, dưỡng âm và lương huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhiệt bệnh phiền khát, can âm bất túc, hay hoa mắt chóng mặt, âm hư huyết nhiệt, tiêu hóa kém, loét dạ dày, tăng huyết áp…
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY