Sức khỏe hôm nay

Không phải cha mẹ nào cũng biết cách nuôi dạy con thành thiên tài

Con cái luôn là niềm hạnh phúc và tự hào của cha mẹ. Cách nuôi dạy con thành thiên tài giúp cha mẹ định hướng và giúp cho tài năng của con bay cao bay xa.

Các nhà thiên tài luôn mang lại những cống hiến to lớn cho nhân loại. Họ được tôn vinh vì những cống hiến, những sáng chế giúp xã hội trở nên hiện đại, văn minh hơn. Theo chân hàng ngàn em bé thông minh có trí tuệ “sáng dạ hơn người” trong suốt 45 năm, các nhà tâm lý học đã rút ra một số bài học về cách nuôi dạy con thành thiên tài.

Với những đứa trẻ với IQ thiên tài, chúng cũng cần có các giáo viên có khả năng phát hiện, đánh thức và phát huy được hết sức mạnh tiềm năng của chúng.

Kể từ khi bắt đầu năm 1971, các nhà tâm lý học “Nghiên cứu những đứa trẻ giỏi toán sớm” hay còn gọi là SMPY, họ đã tiến hành quan sát hơn 5.000 đứa trẻ thông minh nhất nước Mỹ trong suốt 45 năm. Đó là những đứa trẻ nằm trong top 1%, 0,1% và thậm chí là 0,01% học sinh xuất sắc nhất của Hoa Kỳ. Nghiên cứu lâu dài nhất về những đứa trẻ thiên tài trong lịch sử đưa ra những bài học vô cùng quý giá.

Những trẻ em thiên tài chiếm chỉ số vô cùng nhỏ

Những đứa trẻ giỏi nhất chỉ chiếm 1%, 0.1% và 0.01% trong tổng số trẻ em được sinh ra. Vì sao họ đưa ra kêt luận như vậy. Theo chân các trẻ nhỏ từ những bài kiểm tra trí thông minh thông qua SAT và các bài kiểm tra IQ khác. Rồi các nhà nghiên cứu tiếp tục dõi theo chúng trong suốt các quá trình thi tuyển vào học đại học, quá trình phát triển sự nghiệp sau này.

Những đứa trẻ xuất chúng chiếm tỷ lệ rất rất nhỏ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ giỏi nhất tiếp tục sự nghiệp học hành, không chỉ học xong đại học, chúng theo đuổi các học vị cao hơn. Chúng là số lượng ít người nhưng lại sở hữu số lượng các phát minh, sáng chế nhiều hơn rất nhiều lần so với những đứa trẻ kém tài năng hơn. Không chỉ dẫn đầu trong khoa học, hầu hết những đứa trẻ vượt trội sau này sẽ có thu nhập vô cùng lớn, chúng nằm trong top 5% những người có thu nhập cao nhất.

Những đứa trẻ thiên tài thường không thu hút được nhiều sự chú ý

Đôi khi sự đánh giá của giáo viên cho rằng những đứa trẻ thông minh là những em hoàn thành bài tập sách vở. Những đứa trẻ thiên tài thông thường nhận được quá ít sự quan tâm từ các giáo viên. Đa số thời gian trên lớp, các giáo viên dành để giúp những học sinh tiếp thu chậm, học kém hơn so với mặt bằng chung của lớp để vực các học sinh đó cho bằng các bạn.

Các giáo viên nên tránh giảng dạy theo một giáo trình đại trà, phù hợp với tất cả học sinh. Thay vào đó, các giáo viên nên tập trung hết sức mình tạo ra những giáo án được cá nhân hóa cho từng tốp các học sinh để phát huy năng lực của từng nhóm.

Phát hiện ra khả năng của trẻ sớm giúp trẻ dễ thành công hơn

Ngoài ra, cha mẹ nên theo sát, tìm hiểu những khả năng vượt trội của con mình. Ngoài sự dạy dỗ của nhà trường, cha mẹ kết hợp phát hiện, động viên, khai thác, thúc đẩy để con mình phát huy hết những tiềm năng trong bản thân

Học nhảy lớp

Theo SMPY, để giúp trẻ em thiên tài phát huy được hết tiềm năng của mình, giáo viên và phụ huynh nên cân nhắc cho những em giỏi vượt trội học vượt lớp. Không nhất thiết phải học theo lớp theo từng năm tuổi, các em thiên tài có khả năng tiếp thu nhanh hơn có thể học được những chương trình của các lớp học cao hơn.

Các nhà nghiên cứu so sánh hai nhóm học sinh rất giỏi, một nhóm không nhảy lớp với một nhóm khác có nhảy lớp. Sau một thời gian họ nhận ra rằng nhóm học nhảy lớp có khả năng giành được số bằng phát minh và sáng chế nhiều hơn 60% so với nhóm không nhảy lớp

Các bài kiểm tra có thể giúp phát hiện ra thiên tài

Mặc dù các bài kiểm tra theo chuẩn không thể đánh giá tất cả các mặt mà giáo viên và phụ huynh cần biết về một đứa trẻ. Tuy nhiên, theo các số liệu của SMPY, những bài kiểm tra trí thông minh có đôi chút tác dụng trong việc phát hiện ra những đứa trẻ có khả năng vượt trội cũng như dự đoán thành công của chúng.

Những bài kiểm tra này rất hữu ích trong việc phát hiện lĩnh vực, những mảng mà trẻ giỏi nhất. Từ đó, giáo viên và phụ huynh có thể hướng sự tập trung của chúng vào lĩnh vực đó để phát huy hết những khả năng của trẻ.

Sự thông minh mang tính quyết định khi trẻ còn nhỏ

Trong những năm đầu đời của trẻ, những dấu hiệu thể hiện khả năng tư giúp chúng ta dự đoán mức độ thành công trong tương lai của chúng mà không cần xem xét đến quá trình rèn luyện. Nếu như được gia đình và xã hội hỗ trợ phát huy trí thông minh đó, sự thành công trong tương lai của trẻ sẽ rõ ràng hơn.

Cách nuôi dạy con thành thiên tài phụ thuộc rất nhiều vào phụ huynh và thầy cô giáo. Họ cần sớm nhận ra và nuôi dưỡng tài năng của những đứa trẻ, để giúp chúng phát huy hết sức mạnh trong bản thân để thành công rực rỡ trong tương lai.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khong-phai-cha-me-nao-cung-biet-cach-nuoi-day-con-thanh-thien-tai-24646/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY