12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không phải chuối chín, ăn chuối xanh mới là cách ngăn ngừa ung thư tốt nhất

Ăn một quả chuối mỗi ngày có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư - nhưng chỉ khi nó còn xanh, một nghiên cứu cho thấy.

Các nhà khoa học đã cho những người có nguy cơ di truyền cao mắc bệnh ung thư thực hiện chế độ ăn nhiều tinh bột kháng, có nhiều trong quả chuối xanh. Kết quả cho thấy, chế độ ăn này đã làm giảm nguy cơ mắc một số dạng bệnh xuống hơn một nửa.

Tinh bột kháng trong một quả chuối xanh giúp giảm 60% nguy cơ ung thư đường tiêu hóa

Tinh bột kháng, một dạng carbohydrate, cũng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như yến mạch, ngũ cốc và đậu.

Nghiên cứu do các chuyên gia Vương quốc Anh đứng đầu đã xem xét gần 1.000 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch - một tình trạng di truyền khiến mọi người dễ mắc một loạt bệnh ung thư.

Tinh bột kháng trong một quả chuối xanh giúp giảm 60% nguy cơ ung thư đường tiêu hóa

Khoảng 200.000 người Anh được cho là có tình trạng di truyền này, mặc dù chưa đến 5% biết họ là người mang mầm bệnh.

Tất cả những người tham gia đều được cung cấp một lượng tinh bột kháng hàng ngày, tương đương với một quả chuối xanh, trong thời gian trung bình là 2 năm.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng mặc dù nó không làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột nhưng liều lượng này đã làm giảm tới 60% nguy cơ ung thư phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể.

Tác dụng bảo vệ này đặc biệt mạnh đối với các bệnh ung thư đường tiêu hóa trên bao gồm ung thư thực quản, dạ dày, đường mật, tuyến tụy và tá tràng, thường khó phát hiện.

Sự bảo vệ được quan sát thấy kéo dài trong 10 năm sau khi mọi người ngừng dùng chất bổ sung và các chuyên gia hy vọng những phát hiện cũng có lợi cho dân số nói chung, không chỉ những người mắc hội chứng Lynch.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Newcastle và Leeds dẫn đầu và được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư.

Từ năm 1999 đến 2005, gần 1.000 người tham gia bắt đầu dùng tinh bột kháng ở dạng bột mỗi ngày trong hai năm hoặc dùng giả dược. Vào cuối giai đoạn điều trị, không có sự khác biệt tổng thể giữa những người đã uống tinh bột kháng và những người không sử dụng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã dự đoán hiệu quả lâu dài hơn và thiết kế nghiên cứu để tiếp tục theo dõi. Trong thời gian theo dõi, chỉ có 5 trường hợp mắc mới ung thư đường tiêu hóa trên trong số 463 người tham gia đã dùng tinh bột kháng so với 21 trường hợp trong số 455 người dùng giả dược.

Giáo sư John Mathers, một chuyên gia về dinh dưỡng con người tại Newcastle, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng tinh bột kháng làm giảm hơn 60% một loạt bệnh ung thư. Hiệu ứng rõ ràng nhất ở phần trên của ruột”.

“Điều này rất quan trọng vì ung thư đường tiêu hóa trên rất khó chẩn đoán và thường không được phát hiện sớm”.

Ông nói thêm rằng liều lượng tinh bột kháng được sử dụng trong thử nghiệm gần tương đương với liều lượng tìm thấy trong một quả chuối xanh. Liều lượng sử dụng trong thử nghiệm tương đương với việc ăn một quả chuối xanh hàng ngày, trước khi chúng quá chín và mềm, tinh bột trong chuối sẽ chống lại sự phân hủy và đến ruột, nơi nó thay đổi loại vi khuẩn sống ở đó.

Giáo sư Mathers cho biết các nhà nghiên cứu nghi ngờ tinh bột kháng, không được tiêu hóa trong ruột non mà lên men trong ruột già, cung cấp cho vi khuẩn đường ruột có lợi làm thay đổi quá trình sản xuất axit mật.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng tinh bột kháng thuốc có thể làm giảm sự phát triển ung thư bằng cách thay đổi quá trình chuyển hóa axit mật của vi khuẩn và giảm các loại axit mật có thể làm hỏng DNA của chúng ta và cuối cùng gây ra ung thư. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu thêm”.

Chuối chín không có nhiều tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư, mà phải là chuối xanh.

Hội chứng Lynch làm tăng nguy cơ ung thư

Hội chứng Lynch là một tình trạng di truyền dẫn đến các lỗi trong quá trình sao chép DNA ít có khả năng được sửa chữa. Điều này có nghĩa là các đột biến có thể tích tụ theo thời gian, có khả năng dẫn đến ung thư, đặc biệt là ở ruột.

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), khoảng một nửa số người mắc hội chứng Lynch sẽ phát triển thành ung thư ruột.

Tổ chức Bowel Cancer UK ước tính có 1.200 trường hợp ung thư ruột do hội chứng Lynch gây ra mỗi năm. Tình trạng này cũng là nguyên nhân gây ra khoảng 1.000 trường hợp ung thư khác ở Anh mỗi năm.

Tại Mỹ, hội chứng Lynch được ước tính gây ra khoảng 4.200 ca ung thư ruột và 1.800 ca ung thư tử cung mỗi năm.

Xem thêm: Độ tuổi tốt nhất bắt đầu nội soi đại tràng để tầm soát ung thư đại trực tràng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-phai-chuoi-chin-an-chuoi-xanh-moi-la-cach-ngan-ngua-ung-thu-tot-nhat-35476/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY