Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải doanh nghiệp nào cũng được hỗ trợ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đưa ra hướng dẫn về hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp bị tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo đó, doanh nghiệp phải có trên 50% số lao động tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra mới được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Liên quan hoạt động của doanh nghiệp thời dịch Covid-19, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách tháo gõ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó đã giao BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đến hết tháng 6/2020 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi phạt chậm nộp.

Ảnh minh họa

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, BHXH Việt Nam mới đưa ra hướng dẫn cho BHXH các địa phương về việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không phải doanh nghiệp nào bị tác động của dịch bệnh cũng được tạm dừng đóng. Mà các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) thuộc các ngành nghề, dịch vụ như vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, hoặc bị thiệt hại tài sản mới được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Các khoản quỹ khác như quỹ ốm đau, thai sản, quỹ T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp không được tạm dừng đóng. Tiêu chuẩn tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất doanh nghiệp phải có số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời phải nghỉ việc từ 50% trở lên có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh, hoặc doanh nghiệp phải bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất). Thời gian tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất tính đến hết tháng 6/2020.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6/2020 khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp và không tính lãi theo qui định. Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì BHXH địa phương kịp thời phối hợp với Sở Lao động Thương binh Xã hội, Sở Tài chính báo cáo UBND cấp tỉnh gửi BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết việc tạm dừng đóng quỹ hư trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không tiến hành thanh tra chuyên ngành hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Kết thúc thời gian tạm dừng đóng, doanh nghiệp phải đóng đầy đủ quỹ hưu trí và tử tuất cả số tiền đóng bù của thời gian tạm dừng đóng.

Ngọc Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/khong-phai-doanh-nghiep-nao-cung-duoc-ho-tro-tam-dung-dong-bao-hiem-xa-hoi-134500.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Báo Sức khỏeĐời sống có bài Giảm cước: Không ít doanh nghiệp vận tải vẫn... ”điếc” phản ánh, dù giá xăng dầu đã hơn 10 lần giảm liên tục, nhưng vì sao giá cước vận tải giảm ít,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY