12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không phải Salmonella, đây mới là vi khuẩn nguy hiểm nhất thế giới được tiết lộ

Nhiễm trùng do vi khuẩn giết chết nhiều người hơn so với hút thuốc mỗi năm, theo phân tích cho thấy quy mô thực sự của cuộc khủng hoảng siêu vi khuẩn ngày càng gia tăng.

Vào năm 2019 trước khi COVID bùng phát, 7,7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới là do các loại vi khuẩn như S. aureus, E. coli và S. pneumoniae gây ra.

Vi khuẩn này gây nhiễm trùng da, máu và phổi tương ứng. Bất kỳ nhiễm trùng nào cũng có thể gây ra nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng do hệ thống miễn dịch tự tấn công.

Chỉ có bệnh tim giết chết nhiều người hơn so với bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn

Cho đến nay, các chuyên gia chỉ ước tính tỷ lệ nhiễm vi khuẩn ở một số nhóm cụ thể hoặc ở một số nơi trên thế giới. Các chuyên gia đứng sau nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet, đã kêu gọi nghiên cứu thêm về các cách ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, một số trong đó đang dần trở nên miễn nhiễm với thuốc.

Chỉ có bệnh tim giết chết nhiều người hơn so với bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Việc lạm dụng thuốc trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​những căn bệnh từng có thể điều trị được biến thành một thứ gì đó nguy hiểm hơn - được thúc đẩy bởi vi khuẩn dần dần học cách trốn tránh thuốc.

Các chuyên gia cho rằng siêu vi khuẩn gây ra mối đe dọa lớn hơn biến đổi khí hậu và số người chết vì nó có thể vượt qua ung thư trong ba thập kỷ tới - căn bệnh giết chết gần 10 triệu người mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều cần thiết là phải hiểu mức độ lan rộng của các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến để phát hiện ra những bệnh gây ra mối đe dọa lớn nhất cho xã hội.

Những loại vi khuẩn nguy hiểm nhất thế giới

Để hiểu rõ vấn đề này, họ đã đưa ra nghiên cứu đầu tiên ước tính số ca tử vong do 33 mầm bệnh vi khuẩn phổ biến nhất gây ra, bao gồm cả salmonella, listeria và shigella.

Tiến sĩ Christopher Murray và các đồng nghiệp đã mô hình hóa số người chết toàn cầu bằng cách ước tính tổng số ca tử vong mà mỗi ca nhiễm trùng có vai trò ở 204 quốc gia.

Dữ liệu được lấy từ nghiên cứu Gánh nặng Toàn cầu về Kháng Kháng sinh. Hàng triệu nguyên nhân tử vong và hồ sơ bệnh viện cũng được đưa vào từ hàng chục quốc gia. Các học giả cũng tìm ra hội chứng nào gây ra cái chết - chẳng hạn như viêm màng não hoặc nhiễm trùng đường hô hấp dưới hoặc máu.

Hơn 3/4 số ca tử vong do vi khuẩn là do nhiễm trùng hệ hô hấp dưới, máu hoặc dạ dày.

Kết quả cho thấy 13,7 triệu ca tử vong là do nhiễm trùng vào năm 2019. Con số này bao gồm các bệnh nhiễm trùng do virus, chẳng hạn như sốt rét và HIV.

Trong số này, 7,7 triệu là do 33 mầm bệnh vi khuẩn - bao gồm cả những mầm bệnh có thể điều trị bằng kháng sinh và những mầm bệnh kháng thuốc. Số người chết do vi khuẩn chiếm 13,6% tổng số ca tử vong vào năm 2019.

Hơn 3/4 số ca tử vong do vi khuẩn là do nhiễm trùng hệ hô hấp dưới, máu hoặc dạ dày.

Chỉ 5 tác nhân gây bệnh chịu trách nhiệm cho 54,2% tổng số ca tử vong do nhiễm vi khuẩn. Nguy hiểm nhất là S. aureus, cướp đi sinh mạng của 1,1 triệu người.

Bốn mầm bệnh khác từng liên quan đến hơn 500.000 ca tử vong: E. coli (950.000), S. pneumoniae (829.000), K. pneumonia (790.000) và Pseudomonas aeruginosa (559.000).

Tỷ lệ tử vong là tương tự giữa nam và nữ. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Châu Phi cận Sahara ghi nhận tỷ lệ tử vong cao nhất, với 230 ca tử vong do nhiễm vi khuẩn trên 100.000 người.

Ngược lại, chỉ có 52 trường hợp tử vong trên 100.000 người được ghi nhận ở các khu vực giàu có hơn, chẳng hạn như Tây Âu, Bắc Mỹ và Australasia.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhìn chung, 33 loại vi khuẩn là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn thế giới. Họ kêu gọi nhiều tiền hơn để nghiên cứu các phương pháp ngăn ngừa nhiễm trùng, cách tốt nhất để loại bỏ kháng sinh để phát triển vaccine.

Xem thêm: Bạn cần bao nhiêu phút đi bộ để đốt cháy hết lượng calo sau khi ăn một bát phở?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-phai-salmonella-day-moi-la-vi-khuan-nguy-hiem-nhat-the-gioi-duoc-tiet-lo-36595/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY