Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không phải sốt thường, người phụ nữ Hà Nội suy gan sau 1 vết đốt

Sau 1 tuần sốt cao liên tục, người phụ nữ Hà Nội được chuyển vào viện cấp cứu trong tình trạng nặng do nhiễm trùng, nhiễm độc, suy gan.

 

Ts hoàng công tình, trưởng khoa hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình cho biết, nữ bệnh nhân 62 tuổi, quê ở quốc oai, hà nội được chuyển vào khoa trong tình trạng nặng, sốt cao mê sảng và nôn nhiều, kèm theo đó là tình trạng rối loạn điện giải, suy gan, viêm phổi, nhiễm độc.

Gia đình cho biết, bệnh nhân thường đi nhặt củi trong vườn nhà. trước đó 1 tuần, bệnh nhân liên tục sốt cao 40-41 độ c, sau đó nổi sưng hạch góc hàm, có 1 vết loét ở vùng cổ bên trái.

Bệnh nhân từng đến khám tại một cơ sở y tế, được chỉ định dùng kháng sinh và truyền dịch song sốt không giảm, sau đó gia đình mới đưa đến bệnh viện.

Không phải sốt thường, người phụ nữ Hà Nội suy gan sau 1 vết đốt

Vết đốt trên cổ bệnh nhân 

 Trong quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò, điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Sau 2 ngày đièu trị theo phác đồ, tình trạng sốt của bệnh nhân đã được kiểm soát, các tạng có dấu hiệu hồi phục.

Theo ts tình, sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn rickettsia orientalis gây nên. bệnh nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kháng sinh đặc hiệu thì dễ dẫn đến suy đa tạng, Tu vong 50-60%.

Mầm bệnh rickettsia orientalis có trên ấu trùng mò và một số loài vật gặm nhấm-thú nhỏ, được truyền sang người qua vết đốt của ấu trùng mò (leptotrombidium). bệnh không lây từ người sang người. ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác hoặc bỏ sót, đặc biệt khi không tìm thấy vết mò đốt và bệnh đã ở giai đoạn nặng suy đa phủ tạng, đặc biệt là phổi, tim, gan…

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-ha-noi-suy-gan-do-sot-mo-690664.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY