Sức khỏe hôm nay

Không phải tiền, đây mới là điều mà cha mẹ nào cũng cần phải trang bị cho con

Trong xã hội hiện đại, trẻ em không chỉ cần giỏi kiến thức mà còn cần nhiều yếu tố khác nữa. Kỹ năng cần trang bị cho con là điều cha mẹ nên quan tâm để giúp con tự tin hơn.

Các bậc phu huynh rất quan tâm tới việc tạo cho con mình nền tảng kiến thức văn hóa cũng như các kỹ năng trong cuộc sống. Điều này giúp con phát triển hoàn thiện hơn cả về tri thức cũng như nhân cách. Kỹ năng cần trang bị cho con gồm những điều gì? Cha mẹ hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

Ngoại ngữ

Trong một thế giới hội nhập và phát triển mạnh mẽ như ngày nay, việc con có thể sử dụng một đến hai ngoại ngữ thành thục giúp con tự tin hơn khi hòa nhập với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, việc trang bị thêm ngoại ngữ giúp con học tập được nhiều hơn, và sau này khi con lớn lên, khả năng tìm kiếm công việc khi ra trường cũng cao hơn.

Học ngoại ngữ được cha mẹ quan tâm khi con còn nhỏ

Nhận thức được điều này, ngoại ngữ đã được cha mẹ Việt chú trọng dạy cho con từ khi còn nhỏ. Việc tiếp xúc với ngôn ngữ khác ngoài Tiếng Việt trong độ tuổi mẫu giáo giúp bé có thể tiếp thu một cách nhanh chóng và tự nhiên nhất.

Khoa học đã chứng minh rằng, giai đoạn vàng để học ngôn ngữ ở trẻ là giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi. Ở lứa tuổi này, khả năng bắt chước của trẻ cao hơn rất nhiều lần so với người lớn.

Vì vậy, trẻ sẽ đón nhận ngôn ngữ mới một cách tự nhiên nhất không bị gánh nặng rằng đang học một thứ tiếng khác. Điều này giúp trẻ phát âm chuẩn, có niềm yêu thích với ngoại ngữ khi lớn hơn. Học ngoại ngữ từ khi còn nhỏ mở ra cho bé cơ hội được tiếp xúc với nền văn hóa mới bao la rộng lớn

Cho trẻ học các môn năng khiếu

Các bộ môn năng khiếu được các con yêu thích như hát múa, học võ, đánh đàn, khiêu vũ… Mỗi môn học lại mang lại những lợi ích, tác dụng riêng, tùy theo sở thích của từng bé mà cha mẹ lựa chọn môn năng khiếu cho phù hợp.

Bơi lội là một môn học hè được nhiều trẻ em ưa thích

Khi học múa giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, dẻo dai về thể chất, rèn luyện tính kiên nhẫn. Học cách chơi các nhạc cụ như đàn piano, trống… giúp nâng cao đời sống tinh thần cho bé, giúp tâm hồn bé thoải mái hơn. Những bộ môn như võ thuật, bơi lội giúp bé có tinh thần mạnh mẽ, vững vàng hơn, khỏe mạnh để bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm.

Kỹ năng sống

Cũng giống như môn năng khiếu, các chương trình học kỹ năng sống được thiết kế vô cùng đa dạng tùy theo từng lứa tuổi. Các khóa học này đem đến cho bé nhiều trải nghiệm mà bình thường các cha mẹ không có điều kiện để cho bé làm quen.

Có thể là một tuần trong quân ngũ để con rèn luyện tính kỉ luật, một tuần làm nông dân giúp trẻ hòa mình với thiên nhiên và tìm hiểu các công việc nhà nông mà bé chưa từng được biết đến.

Ngoài ra, bé có thể học kỹ năng cần thiết trong một xã hội hiện đại như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian và tiền bạc, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả...

Đồng hành với việc rèn luyện thể chất, bồi dưỡng trí tuệ, những kỹ năng sống này được coi như những hành trang đầu đời giúp con có các hành vi ứng xử chuẩn mực trong cộng đồng và xa hơn giúp con thành công trong tương lai.

Phục trang có thẩm mỹ

Ngày nay, khi điều kiện sống được nâng cao hơn, việc dạy con ăn mặc đẹp đang bắt đầu được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Cha ông ta đã dạy “ăn cho mình, mặc cho người”, dạy bé cách mặc đẹp cũng là dạy bé biết quan tâm đến bản thân và người khác.

Cha mẹ dạy bé cách lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với độ tuổi, gọn gàng, lịch sự. Sớm dạy trẻ biết quan tâm với vẻ bên ngoài của mình, tức là dạy trẻ biết tôn trọng và nhận sự tôn trọng từ người xung quanh.

Kỹ năng cần trang bị cho con cần rất nhiều sự tìm hiểu và quan tâm của cha mẹ. Những điều này giúp con tự tin để bước ra thế giới mở rộng bên ngoài. Và điều này giúp cho thế hệ tương lai của đất nước có thể bay cao bay xa hơn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khong-phai-tien-day-moi-la-dieu-ma-cha-me-nao-cung-can-phai-trang-bi-cho-con-24635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY