12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không thể nhấc chân lên là dấu hiệu cảnh báo cục máu đông trong cơ thể?

Cục máu đông làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thậm chí là tử vong. Vì cục máu đông nằm sâu bên trong cơ thể nên rất khó để phát hiện, tuy nhiên bạn có thể ngăn chặn tình trạng này không bằng cách lưu ý một số dấu hiệu.

Các cục máu đông (hay còn gọi là huyết khối) là những khối máu chuyển từ dạng lòng sang dạng đặc hơn. Thông thường, huyết khối được hình thành sau những chấn thương để ngăn chặn việc mất máu. Tuy nhiên, đôi khi các cục máu đông hình thành sâu trong tĩnh mạch có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những cục máu đông loại này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (viết tắt DVT) và có thể gây tắc nghẽn và cản trở dòng máu. Đặc biệt, nếu cục máu đông trôi theo dòng máu và di chuyển đến phổi hoặc tim sẽ rất nguy hiểm ho cơ thể.

Một số dấu hiệu điển hình sẽ giúp cảnh báo nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu mà bạn không nên bỏ qua.

1. Tim đập nhanh bất thường

Nếu huyết khối xuất hiện trong phổi, trái tim sẽ đập nhanh rất khác thường. Nguyên nhân có thể là do lượng ôxy trong phổi quá thấp buộc trái tim phải hoạt động mạnh mẽ để bù đắp lượng ôxy bị thiếu hụt.

Huyết khối trong phổi có thể khiến tim đập nhanh bất thường

2. Khó thở

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó thở và không thể thở sâu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo có huyết khối xuất hiện trong phổi của bạn, gọi là tắc nghẽn động mạch phổi.

3. Đột nhiên ho

Đôi khi bạn có thể gặp phải tình trạng ho khan, ho có đờm hay thậm chí ho ra máu không rõ lý do. Cơn ho có thể kèm theo thở dốc, tim đập nhanh và đau ngực, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị tắc mạch phổi.

4. Đau ngực

Một triệu chứng khác của bệnh tắc mạch phổi chính là đau nhói ngực khi thở sâu. Cơn đau nhói và rõ ràng đôi khi có thể khiến bạn lầm tưởng là đau tim. Tuy nhiên, nếu bị tắc mạch phổi, bạn sẽ cảm thấy khó thở. Đây là dấu hiệu rất nguy hiểm bởi nguy cơ tử vong rất cao nên bạn cần gọi xe cứu thương ngay lập tức.

5. Vùng đỏ hoặc tối màu khác thường trên chân

Nếu cục máu đông gây tắc nghẽn các mạch máu ở chân sẽ gây ra hiện tượng này. Nhiều người cho biết họ cảm thấy tê khi chạm vào vùng da này và bị đau khi kéo các ngón chân.

6. Bị đau tay và đau chân

Dù cần phải có nhiều triệu chứng để xác định liệu bạn có gặp phải tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu hay không nhưng ó thể bạn chỉ gặp phải một dấu hiệu duy nhất là đau tay, chân. Các cơn đau nhức này thường dễ bị nhầm lẫn với tình trạng chuột rút, căng cơ nhưng việc cục máu đông xuất hiện trong tĩnh mạch sẽ khiến bạn cảm thấy đau khi đi bộ hay chỉ đơn giản là nhấc chân.

Đau chân cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cục máu đông

7. Sưng phù chân

Nếu bạn nhận ra mắt cá chân hay cổ chân của mình đột nhiên bị sưng phù thì rất có thể tình trạng này cho thấy nguy cơ gặp phải huyết khối tĩnh mạch sâu cao.

Đây là dấu hiệu quan trọng rất khẩn cấp và không nên bị bỏ qua vì cục máu đông có thể theo dòng máu và di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

8. Các vết sọc đỏ trên da

Các bác sĩ cho biết khi có những vết sọc đỏ xuất hiện trên da dọc theo tĩnh mạch, bạn nên đi khám để chẩn đoán chính xác vì đây là dấu hiệu rất quan trọng cảnh báo tắc nghẽn mạch máu.

9. Buồn nôn và nôn

Nếu có cục máu đông xuất hiện tại vùng bụng có thể khiến bạn bị nôn. Đây được gọi là tình trạng thiếu máu cục bộ và thường kèm theo những cơn đau nghiêm trọng ở bụng. Bên cạnh đó, nếu ruột không được cung cấp đủ máu cũng sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Cục máu đông tại vùng bụng có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn

10. Suy giảm thị lực hoặc đột nhiên không nhìn thấy

Nếu bạn bất ngờ không thể nhìn thấy gì thì đây được cho là một trong những triệu chứng của tình trạng tắc động mạch trung tâm võng mạc. Đây được xem là tình trạng rất nghiêm trọng và khẩn cấp cần được chăm sóc y tế. Dấu hiệu này có thể đi kèm với cảm giác chóng mặt, chóang váng và không thể giữ thăng bằng.

Nếu gặp phải một trong các dấu hiệu trên, bạn không nên chần chừ mà hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt bởi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, huyết khối có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-the-nhac-chan-len-la-dau-hieu-canh-bao-cuc-mau-dong-trong-co-the-25012/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY