12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhưng 5 khu vực này vẫn dễ bị ung thư da mà bạn không thể ngờ tới

Ung thư da là sự phát triển bất thường của các tế bào da thường ở những khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các khu vực khác không tiếp xúc với ánh mặt trời thì không phát triển ung thư da.

Tiếp xúc với tia cực tím là một yếu tố chính, nhưng có những yếu tố khác như tuổi tác, di truyền và tiền sử gia đình, sức khỏe hệ miễn dịch cùng các yếu tố môi trường cũng có thể dẫn đến ung thư da.

Dưới đây là những khu vực trên cơ thể mà bạn không bao giờ nghĩ rằng ung thư da có thể xuất hiện.

1. Da đầu

Mặc dù bạn đã thoa kem chống nắng khắp mặt, nhưng việc thoa kem chống nắng lên khắp da đầu sẽ rất khó trừ khi bạn bị hói. Chỉ tóc không thể bảo vệ da đầu, đặc biệt là nếu bạn có mái tóc sáng màu.

Các chuyên gia tin rằng ung thư da ẩn giữa các đường trên da đầu - (Ảnh: Thehealthsite).

Các chuyên gia tin rằng ung thư da ẩn giữa các đường trên da đầu. Một cách để bảo vệ da đầu khỏi tia UV có hại là đội mũ che kín đầu để giảm nguy cơ phát triển ung thư da. Bạn cũng có thể lựa chọn kem chống nắng dạng xịt để kem thấm vào da đầu.

2. Lòng bàn tay và lòng bàn chân

Lòng bàn tay và lòng bàn chân là khu vẹc dễ bị bỏ qua nhất khi nói đến ung thư da. Tất nhiên, phần mu bàn tay và bàn chân thường tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, nhưng điều đó không làm cho phần da trong lòng bàn tay và bàn chân miễn nhiễm với nguy cơ ung thư da.

Mặc dù đây là một tình trạng hiếm gặp và thường ảnh hưởng đến những người da màu, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại. Vì vậy, hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào về màu sắc của da xung quanh khu vực đó.

3. Móng tay và móng chân

Khối u ác tính tuyến mồ hôi hình thành trên móng và có thể khiến móng tay và móng chân có màu sẫm hoặc thay đổi. Chúng cũng có thể là nơi ẩn náu tốt của ung thư biểu mô tế bào vảy, có biểu hiện là các nốt đỏ, sần sùi hoặc dày trên da.

Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất, di truyền và chấn thương cũng đóng một vai trò trong sự phát triển ung thư ở khu vực này.

4. Mí mắt

Theo Tạp chí Nhãn khoa Anh, 10% trường hợp ung thư da được tìm thấy ở mí mắt. Ngay cả khi bạn không để ý, mí mắt tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và thường bị bỏ qua khi bạn thoa kem chống nắng lên mặt.

Vì vậy, hãy thoa kem chống nắng cho mí mắt vào lần tiếp theo mỗi khi ra ngoài. Bạn cũng có thể đeo kính râm và đội mũ bất cứ khi nào ra ngoài nắng.

5. Bộ phận sinh dục

Cho dù bạn có tin hay không, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến ung thư da. Ung thư biểu mô tế bào vảy ảnh hưởng đến vùng da không tiếp xúc với ánh nắng, được cho là có liên quan đến nhiễm virus u nhú ở người (HPV). Nó thường không bị phát hiện trừ khi bạn thường xuyên kiểm tra để tìm những phát triển mới hoặc sự phát triển không mong muốn.

Ung thư biểu mô tế bào vảy ảnh hưởng đến vùng da không tiếp xúc với ánh nắng, được cho là có liên quan đến nhiễm virus u nhú ở người - (Ảnh: Thehealthsite).

Cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV là thực hành tình dục an toàn và tham khảo ý kiến bác sĩ về việc chủng ngừa.

Ung thư da có nguy cơ cao xảy ra ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở những khu vực mà bạn không ngờ nhất. Hãy chăm sóc và bảo vệ cơ thể thật cẩn thận để tránh nguy cơ phát triển ung thư da, đặc biệt trong mùa hè.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-tiep-xuc-truc-tiep-voi-anh-nang-mat-troi-nhung-5-khu-vuc-nay-van-de-bi-ung-thu-da-ma-ban-khong-the-ngo-toi-30951/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY