Bạn nên biết hôm nay

Không tự ý phối hợp Thuốc kháng sinh

Tôi bị viêm phế quản, bác sĩ kê đơn dùng Thuốc kháng sinh amoxicilin, tôi dùng được 3 ngày mà vẫn chưa thấy đỡ nhiều.
Tôi bị viêm phế quản, bác sĩ kê đơn dùng kháng sinh">Thuốc kháng sinh amoxicilin, tôi dùng được 3 ngày mà vẫn chưa thấy đỡ nhiều. Tôi có thể dùng phối hợp thêm một kháng sinh nữa cho nhanh khỏi được không?

Nguyễn Minh Huệ (Bắc Ninh)

Ngày nay, do sự xuất hiện kháng sinh có phổ tác dụng rộng nên trong điều trị các nhiễm khuẩn nhẹ và vừa như viêm họng, viêm phế quản... không cần thiết phải phối hợp kháng sinh. Phối hợp kháng sinh chỉ cần thiết khi: bệnh nhân nhập viện với tình trạng bệnh nặng, không chờ đợi kết quả xét nghiệm vi sinh học, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn mắc phải ở bệnh viện (viêm phổi, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn máu sau mổ... những trường hợp này thường gặp những chủng vi khuẩn có tính kháng Thuốc cao), nhiễm khuẩn hỗn hợp... Mục đích của việc phối hợp kháng sinh trong những trường hợp này nhằm nới rộng phổ tác dụng, làm tăng hoạt lực của Thuốc và giảm sự xuất hiện kháng Thuốc của vi khuẩn.

Trường hợp của bạn mới chỉ là viêm họng, bác sĩ khám cho dùng kháng sinh, nghĩa là bị nhiễm vi khuẩn. Thông thường đợt dùng từ 5-7 ngày, bạn mới dùng được 3 ngày thì chưa thể khỏi được. Bạn cần tuân thủ đơn kê của bác sĩ về liều dùng, cách dùng và thời gian điều trị. Trong quá trình dùng Thuốc cần lưu ý, nếu thấy buồn nôn, nôn, tiêu chảy hay ban đỏ, mày đay...  cần thông báo lại cho bác sĩ điều trị biết, vì đó có thể là tác dụng phụ của Thuốc. Những phản ứng không mong muốn của amoxicilin ở đường tiêu hóa, ở máu thường mất đi khi ngừng điều trị. Tuy nhiên, với các dạng mày đay, các dạng ban khác có thể phải ngừng Thuốc và được xử lý thích hợp, kịp thời.

BS. Lê Xuân Bách

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khong-tu-y-phoi-hop-thuoc-khang-sinh-n122411.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY