12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Người phụ nữ mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối và không còn cơ hội để điều trị bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, chị không hút thuốc cũng như uống rượu bia, vậy tại sao chị lại mắc phải căn bệnh này khi tuổi đời còn trẻ như thế

Chị Đặng (30 tuổi) là nhân viên của một công ty niêm yết tại Trung Quốc. Vì lý do công việc nên lịch sinh hoạt hàng ngày của chị không được đều đặn và cách đây không lâu chị đã phải tới bệnh viện vì gặp vấn đề về sức khỏe.

Trao đổi với bác sĩ, chị Đặng nói rằng trước đây chị đi đại tiện rất đều đặn và dễ dàng, nhưng mọi thứ đã thay đổi từ nửa năm trở lại đây. Tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng khiến chị phải uống thuốc nhuận tràng.

Ban đầu, hiệu quả của thuốc không tệ nhưng thời gian trôi qua, người phụ nữ thấy ngay cả uống thuốc nhuận tràng cũng không có tác dụng gì. Việc đại tiện gặp khó khăn, mặc dù đau bụng nhưng không đi đại tiện được khiến chị Đặng rất khó chịu. Để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, chị đã tới bệnh viện thăm khám.

Nghe nữ bệnh nhân trình bày, bác sĩ cho rằng chị bị táo bón nặng như vậy là do sinh hoạt không đều đặn. Tuy nhiên, để kỹ càng và chắc chắn hơn, bác sĩ đã chỉ định chị đi nội soi.

Bác sĩ chỉ định chị Đặng đi nội soi và phát hiện chị bị ung thư đại trực tràng. - Ảnh minh họa

Không ngờ rằng, kết quả nội soi lại cho thấy chị đang bị ung thư đại trực tràng. Cụ thể, chị có một khối u giống như súp lơ ở đại tràng sigma. Khối u này gần như làm tắc đường ruột của chị, thậm chí ngay cả dụng cụ nội soi cũng không thể đi qua. Qua đánh giá, bác sĩ nói rằng khối u này đã phát triển từ lâu, chứ không phải mới đây.

Khi nghe kết quả chẩn đoán từ bác sĩ, chị Đặng khóc nấc lên vì sợ hãi. Thấy vậy, bác sĩ động viên chị rằng đừng quá bi quan vì bệnh ung thư đại trực tràng không phải là vô phương cứu chữa, một số bệnh nhân mắc bệnh này vẫn có thể sống tốt sau khi tiến hành phẫu thuật. Trong tất cả các khối u ác tính, ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh có cơ hội điều trị khỏi cao nhất.

Nghe bác sĩ nói vậy, chị Đặng cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn, hy vọng mình sẽ sớm khỏi bệnh. Đáng buồn thay, hình ảnh chụp CT ở lần kiểm tra tiếp theo chỉ ra rằng các tế bào ung thư trong cơ thể chị Đặng đã di căn rộng, có thể nhìn thấy nó đã di căn đến gan và phổi.

Điều này có nghĩa là bệnh ung thư đại trực tràng của chị Đặng đã ở giai đoạn cuối và không còn cơ hội để điều trị bằng phẫu thuật. Hiện chị đã được nhận vào khoa ung bướu và sẽ được hóa trị liệu toàn thân, nhưng đây chỉ là phương pháp điều trị giảm nhẹ. Với tình trạng sức khỏe hiện tại, hóa trị liệu không thể chữa khỏi bệnh ung thư của chị.

Do bệnh ung thư đại trực tràng của chị Đặng đã ở giai đoạn cuối và không còn cơ hội để điều trị bằng phẫu thuật. - Ảnh minh họa

Chị Đặng không hút thuốc cũng như không uống rượu bia, vậy tại sao chị lại mắc phải bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối khi tuổi đời còn trẻ như thế?

Người phụ nữ cho biết, chị thường xuyên làm thêm giờ nên thức khuya đã trở thành thói quen. Mỗi khi thức khuya, chị lại đặc biệt thích ăn đồ nướng mà không biết rằng ăn thịt nướng lâu ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Thịt nướng là một loại thực phẩm hun khói, trong quá trình chế biến dễ sinh ra chất benzopyrene bám trên bề mặt thực phẩm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã cảnh báo chất benzopyrene là chất gây ung thư loại 1 và dễ gây ra ung thư đại trực tràng.

Ngoài ăn thịt nướng, trong chế độ ăn uống hàng ngày, chị Đằng còn hay ăn đồ cay và nhiều chất bé, không thích ăn rau và trái cây. Tất cả thói quen ăn uống này dẫn đến việc chị Đặng bị chẩn đoán ung thư đại trực tràng khi còn trẻ.

Xem thêm:

Rau mùi giúp tăng cường thị lực, sức khỏe tim mạch và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-uong-ruou-hut-thuoc-nhung-lam-viec-nay-suot-thoi-gian-dai-nguoi-phu-nu-30-tuoi-mac-ung-thu-dai-truc-trang-giai-doan-cuoi-32543/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY