Sức khỏe hôm nay

Không vệ sinh cho bé dễ viêm dính bao quy đầu

(SKGĐ) Nhiều cha mẹ lơ là vệ sinh cho bé trai hơn bé gái vì nghĩ “cơ quan sinh dục bé gái mới dễ bị hăm, dễ bị nhiễm khuẩn hơn”, nên đã khiến nhiều cậu bé phải đối mặt với biến chứng nguy hại do viêm dính bao quy đầu.

Con bệnh vì cha mẹ ít quan tâm

Bé Trần Ngọc Hoan, 2 tuổi, ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội gần đây thường xuyên đưa tay vào vùng kín và kêu khóc mỗi khi đi tiểu. Khi thấy “trái ớt” của con đỏ ửng và sưng lên thì cha mẹ mới đưa bé vào viện. Bác sỹ kết luận bé bị viêm dính bao quy đầu do tình trạng vệ sinh kém, lắng cặn đọng nhiều ở quy đầu.

Chị Hoa, mẹ bé thành thực nói: “Vợ chồng tôi đi làm sớm tối, để bé cho bà trông, bà lại yếu nên để cháu lê la ngoài hè cả ngày. Nhiều khi quần thằng bé ướt đầm mà bà không kịp thay ngay. Nghĩ là con trai khỏe mạnh, cấu tạo sinh dục không dễ nhiễm khuẩn như bé gái, nên tôi đã chủ quan. Mỗi lần tắm cho con, tôi cũng không lộn rửa quy đầu, bây giờ bác sĩ hướng dẫn thì tôi mới biết”. Rất may bé được đưa đến bệnh viện sớm nên chỉ cần điều trị bằng kem bôi chứa corticoid.

Ths.BS Nguyễn Đinh Liên, Khoa Nam học Tiết niệu, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho hay: Nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến tình trạng viêm dính này là do trẻ không được vệ sinh cơ quan sinh dục chu đáo khiến nước tiểu bám cặn vào quy đầu. Một số trẻ lại thường xuyên được lê la dưới nền nhà, sàn đất nên bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng dẫn đến tình trạng viêm dính này.

Dễ ung thư khi lớn

Viêm nhiễm khiến bao quy đầu dính một phần hoặc hoàn toàn vào đầu dương vật. Tình trạng này gây ra chít hẹp quy đầu tạm thời, nếu điều trị không dứt điểm sẽ dẫn tới sự chít hẹp vĩnh viễn buộc phải tiến hàng nong tách hoặc cắt quy đầu. Điều này khiến trẻ phải hứng chịu cơn đau và có thể ảnh hưởng tới tâm lý sau này.

Khi đã bị mắc viêm dính bao quy đầu, dù được điều trị khỏi, trẻ cũng dễ dẫn tới tình trạng nhiễm khuẩn ngược dòng gây ra tiểu buốt, tiểu khó. Hiện trạng này kéo dài ảnh hưởng lớn tới tinh thần khiến trẻ nhăn nhó, khó tính, mất tập trung học tập. Một số trẻ đến tuổi đi học có hiện tượng xấu hổ tự ti với bạn bè cùng lứa.

Bác sĩ Liên còn nhấn mạnh biến chứng nguy hiểm của viêm dính bao quy đầu là kìm chế sự phát triển kích thước dương vật ở trẻ, dẫn tới tình trạng cậu nhỏ “lùn, bé” khi trưởng thành, nguy hại nhất là làm tăng cao nguy cơ ung thư dương vật khi lớn tuổi.

Giúp con tránh bệnh

Ngay sau sinh, trẻ cần được chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày bằng nước sạch ngày khoảng 2 -3 lần. Trẻ sơ sinh đi tiểu rất nhiều nên càng dễ nhiễm khuẩn. Bởi vậy sau mỗi lần bé đi tè, bạn cần dùng khăn ướt lau sạch “trái ớt” cho bé. Khi tắm rửa cho bé, bạn cần lộn nhè nhẹ bao quy đầu để làm sạch nước tiểu lắng cặn.

Ngọc Trinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/khong-ve-sinh-cho-be-de-viem-dinh-bao-quy-dau-7077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY