12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khuyến cáo: Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết từ… bình hoa, tủ lạnh

Những nơi có chứa nước trong gia đình có thể là nơi sinh sản của muỗi như bể nước, chum nước, có khi lại là những nơi không ai ngờ tới như bình cắm hoa, ngăn đựng nước xả của tủ lạnh…

Vào thời tiết mùa hè nắng nóng, sốt xuất huyết chính là căn bệnh được dịp phát triển mạnh và vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh chủ yếu lây truyền do muỗi chứa virus đốt. Muỗi phát triển từ chính những vật dụng sinh hoạt có trong chính gia đình chúng ta hằng ngày.

Do đó, theo khuyến cáo của Bộ Y tế đã, người dân cần đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, tránh lây lan thành dịch. Người dân có thể dùng cá thả vào các bể chứa nước lớn để diệt bọ gậy/loăng quăng; thau rửa thường xuyên những nơi chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước…

Với nguy cơ muỗi sinh sản tại thùng chứa nước sau tủ lạnh, khuyến cáo người dân cần thường xuyên đổ nước tại thiết bị này để giảm tránh các nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Ngoài ra, hàng tuần, người dân cần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ...

Ngoài những biện pháp trên thì một điều rất quan trọng là cần ngủ màn, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt. Người dân cũng cần tích cực phối hợp với chính quyền và ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch và khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám tư vấn và điều trị, không điều trị tại nhà.

Cách nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Theo thông tin trên Gia đình, những người mắc bệnh sốt xuất huyết thường có những biểu hiện như sốt cao trên 38,5oc trong  khoảng 5-7 ngày và kèm theo các triệu chứng đau đầu, đau các cơ, các khớp, xuất hiện phát ban. Đặc biệt có những trường hợp bệnh nhân bị chảy máu hoặc sốc do mất máu quá nhiều.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hằng năm ước tính có khoảng 100 triệu người bị sốt xuất huyết, chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi và có tới 2-2,5% trong số đó đã tử vong.

Ở nước ta mỗi năm có khoảng 100.000 người mắc phải và trong số đó có đến 100 người đã tử vong vì sốt xuất huyết, những nơi bệnh thường phát triển mạnh là ở các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận gần 10.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh, thành. Số bệnh nhân mắc giảm so với cùng kỳ năm trước tới hơn 40% nhưng bệnh cũng đã cướp đi sinh mạng của 7 người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khuyen-cao-nguy-co-bung-phat-sot-xuat-huyet-tu-binh-hoa-tu-lanh-8572/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY