12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kiểm soát tiêu chảy khi ăn uống vô tội vạ

(SKGĐ) Chẳng có nỗi khổ nào như nỗi khổ mỗi khi bị “Tào Tháo” rượt.

 

Cái mồm làm khổ cái thân

Bữa trưa của chị Đào diễn ra một cách vui vẻ bên những người bạn, các món thịt nướng như ba chỉ, thịt bò, ngao, tôm, mực... chỉ nướng tai tái, sống sống đã được gắp ăn sạch. Còn nồi lẩu bốc khói nghi ngút khiến ai cũng thèm thuồng, các loại rau, hải sản... vừa cho vào nồi chưa kịp chín đã thi nhau gắp ăn. Cứ thế cuộc ăn uống diễn ra rôm rả gần 2h đồng hồ mới kết thúc, ai nấy đều no kềnh không thở được, họ vẫn rủ nhau đi tăng hai cà phê.

Nhưng đến quán cà phê thì thi nhau chui vào toilet để “giải quyết vấn đề” vì ăn uống nhiều quá giờ ai cũng muốn “tống ra ngoài bớt”. Riêng chị Đào hình như bụng yếu hay sao mà mới vào toilet được 10 phút chị lại lao nhanh vào lần nữa bởi bụng chị bắt đầu rất khó chịu, cứ đau râm ran làm cô không chịu nổi và phải vào toilet “giải quyết” ngay. Nhưng vừa giải quyết xong được hơn 5 phút tiếng thì cô lại chạy nhanh vào toilet, lúc này mọi người bắt đầu nhìn nhau vào tin chắc Đào bị “tào tháo” rượt, rồi có bạn cũng có người bắt đầu thấy dấu hiệu bị đau bụng nhẹ.

Mọi người không ai nói ai rằng, gọi tính tiền, khi chị Đào đi ra thì tất cả kéo nhau về, trên đường về chị có ghé qua hiệu thuốc mua về uống nhưng không thấy đỡ. Sang đến ngày thứ 3, người chị Đào bắt đầu có dấu hiệu sốt trên 380C, đi tiêu chảy có máu trong phân hay phân màu hắc ín, đi nhiều hơn 3 lần một ngày và có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng...

Lúc này chị Đào mới được đưa đến bệnh viện và được bác sĩ xác định là bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Nguyên nhân này là do mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột do vệ sinh ăn uống kém. Các vi khuẩn có hại khi xâm nhập vào đường ruột và nếu chúng mạnh hơn vi khuẩn có lợi chúng sẽ lấn áp các vi khuẩn có lợi và tiết ra độc tố gây nên tiêu chảy.

Sau khi xác định tình trạng bệnh của chị Đào, bác sĩ dặn dò trong ăn uống và sinh hoạt, kê đơn thuốc cho chị Đào về uống. Hai ngay sau thì tình trạng tiêu chảy của chị đã chấm dứt.

Mất nước là biến chứng quan trọng nhất

Theo Vũ Đức Chung (Trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viên Quân Y 354, Hà Nội) tiêu chảy gồm 2 loại: Tiêu chảy cấp xảy ra đột ngột, nhưng chỉ kéo dài vài ngày có khi tới hơn 1 tuần, nhưng không quá 2 tuần. Tiêu chảy mạn tính, là tiêu chảy kéo dài trên 2 tuần, 1 tháng, có khi hơn nữa, có ngày tiêu chảy ít, có ngày tiêu chảy nhiều, có ngày tưởng như khỏi bệnh nhưng lại tái phát ngay.

Tiêu chảy và các biến chứng liên quan có thể nên tình trạng diễn biến nặng. Một trong những biến chứng quan trọng nhất của bệnh là mất nước và điện giải . Tiêu chảy làm cho nước và các chất điện giải đi ra khỏi cơ thể trước khi nó có thể được hấp thụ bởi ruột. Khi người bệnh giảm khả năng uống nước để bù đắp cho sự mất nước do tiêu chảy, gây nên tình trạn mất nước. Hầu hết các ca tử vong do tiêu chảy xảy ra ở trẻ em và người già có sức khỏe yếu là do tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Hiện tượng tiêu chảy kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ khiến cơ thể gầy gò, ốm yếu, sức đề kháng thấp, dễ bị nhiễm trùng và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Đối với người lớn, làm cơ thể mệt mỏi làm việc kém hiệu quả và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

 Phòng tránh tiêu chảy

- Để phòng tránh bệnh tiêu chảy một cách hữu hiệu, thì bệnh nhân cần học cách vệ sinh cá nhân thật tốt. Phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh phát tán mầm bệnh.

- Ngoài ra, cần phải ăn uống vệ sinh: Ăn chin uống sôi, không ăn rau sống, nước không được đun sôi, nước đá làm từ nguồn nước sạch và đảm bảo chất lượng vệ sinh.

- Tránh các thực phẩm và các món ăn dễ bị nhiễm khuẩn và dễ mang mầm bệnh, đặc biệt là các thực phẩm cuốn hút ruồi nhặng đến reo rắc mầm bệnh như: mắm tôm, mắm tép và một số thực phẩm dễ có mầm bệnh như hải sản sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…

 T.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kiem-soat-tieu-chay-khi-an-uong-vo-toi-va-9555/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY