12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kiểm tra gan có khỏe mạnh hay không, dựa vào 8 dấu hiệu sau

Gan là một cơ quan có vai trò quan trọng, đảm nhận nhiều chức năng trong cơ thể chúng ta – sức khỏe của bạn sẽ gặp vấn đề nếu gan không khỏe mạnh.

Theo ước tính, hiện tại có khoảng 5,5 triệu người Mỹ mắc bệnh gan mạn tính hoặc xơ gan, một con số đáng báo động. Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có tỉ lệ ung thư gan cao nhất thế giới.

Vì vậy, bạn phải nắm rõ những biểu hiện ban đầu khi mắc bệnh gan để kịp thời chữa trị.

Theo trang Bright Side, dưới đây là 8 dấu hiệu khi gan bị tổn thương và bạn cần đi khám bác sĩ ngay lập tức:

1. Vàng da, vàng mắt

Nếu bạn có xuất hiện triệu chứng này, thì chắc chắn gan đang gặp vấn đề. Hiện tượng da vàng và mắt vàng xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố màu vàng cam được tìm thấy trong mật gan.

Khi gan khỏe mạnh, lượng bilirubin sẽ được điều chỉnh và loại bỏ. Nhưng nếu bạn gặp vấn đề về gan thì đây chính là biểu hiện bạn cần lưu ý.

2. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược dù vẫn áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ.Cơ thể mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, thậm chí bạn không muốn làm bất cứ việc gì.

Bạn sẽ thấy rõ nhất tình trạng này vào buổi sáng mỗi khi thức dậy. Bạn thường thấy khó khăn khi rời khỏi giường. Cảm giác mệt mỏi có thể đeo bám bạn cả ngày. Đừng bỏ qua dấu hiệu này, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh và điều trị.

3. Bụng trương phình

Bụng trương to là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Một số trường hợp bụng phình to căng phồng giống như người đang mang thai, tay và chân cũng có thể bị sưng phù.

Đây là hậu quả việc tích tụ chất lỏng do gan không thể lọc và xử lý.

4. Chán ăn và tụt cân

Nếu bạn mất cảm giác thèm ăn cộng với cân nặng giảm chóng mặt không kiểm soát thì đừng coi thường. Đây có thể là biểu hiện của bệnh gan, chức năng gan suy giảm dẫn đến cảm giác chán ăn, sút cân, cảm thấy đau bụng khó chịu khi ăn.

5. Trên da xuất hiện rõ những mao mạch

Bạn sẽ nhận thấy da có xuất hiện những mao mạch nhỏ giống như mạng nhện.

Nếu chúng tập trung ở phần ngực, tay, cổ và mặt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

6. Nhiều vết bầm tím trên cơ thể

Nếu bạn bị tổn thương gan, việc sản xuất protein sẽ trở nên chậm hơn, thậm chí ngưng hoạt động. Việc này sẽ gây ra hiện tượng đông máu.

Đó là lý do tại sao những người bị tổn thương gan thường dễ bị chảy máu hoặc dễ bị bầm tím hơn những người bình thường.

7. Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu có màu sậm hơn bình thường (từ màu cam cho đến nâu sậm). Do lượng bilirubin dư thừa trong gan khiến nước tiểu có màu sẫm. Dấu hiệu chức năng gan suy giảm nghiêm trọng, thậm chí là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư gan, không nên xem thường mà hãy đi khám ngay để chữa trị kịp thời.

8. Thường bị ngứa ngáy

Ngứa ngáy khó chịu có nhiều nguyên nhân, nhưng nếu bạn thuộc trường hợp gan gặp vấn đề thì tình trạng ngứa da sẽ nhiều hơn bình thường.

Tình trạng này xảy ra là do độc tố tích tụ trong gan quá nhiều. Đặc biệt khi say, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kiem-tra-gan-co-khoe-manh-hay-khong-dua-vao-8-dau-hieu-sau-26948/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY