Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kiểu nuôi dạy có thể ảnh hưởng tới trọng lượng của trẻ

Nghiên cứu và phân tích trong nhiều năm đã tìm ra nhiều nguyên nhân gây béo phì ở trẻ em như di truyền, sự nghèo đói và hạn chế sử dụng thực phẩm lành mạnh…
Nghiên cứu và phân tích trong nhiều năm đã tìm ra nhiều nguyên nhân gây béo phì ở trẻ em như di truyền, sự nghèo đói và hạn chế sử dụng thực phẩm lành mạnh…

Một nghiên cứu mới được công bố trên tờ Preventive Medicine chỉ ra rằng cách nuôi dạy con cũng ảnh hưởng tới trọng lượng và sức khỏe của trẻ. Mối liên quan này có mức độ khác nhau giữa trẻ sống trong nghèo đói và trẻ có cuộc sống đầy đủ hơn.

Nghiên cứu được báo cáo dựa trên Khảo sát thống kê quốc gia Canada ở hơn 37.000 thanh thiếu niên Canada sinh từ năm 1994 tới 2008. Nghiên cứu được tiến hành trên những kiểu nuôi dạy con được định sẵn gồm độc đoán, tâm lý, thoải mái và không quan tâm. Trong đó:

- Độc đoán: cha mẹ nghiêm khắc, không đáp ứng

- Nguyên tắc: Cha mẹ nghiêm khắc nhưng có đáp ứng trẻ

- Dễ dãi: Cha mẹ nuông chiều, không khắt khe

- Không quan tâm: cha mẹ không đáp ứng cũng không nghiêm khắc

Kết quả cho thấy trẻ trước và trong độ tuổi đi học, con của những phụ huynh độc đoán dễ bị béo phì hơn 35-41% so với trẻ con của phụ huynh nguyên tắc. Nghiên cứu cũng cho biết tăng nguy cơ béo phì lần lượt là 44% và 26% ở trẻ có cha mẹ độc đoán và không quan tâm.

Kiểu nuôi con độc đoán có thể hiểu là phụ huynh không quan tâm tới việc trẻ đói hay no và luôn muốn kiểm soát việc hấp thu năng lượng của trẻ.

Một trong những thông điệp đưa ra là kiểu nuôi dạy con ít liên quan tới béo phì là kiểu nguyên tắc nghĩa là cha mẹ quan tâm tới tình trạng đói của trẻ và nhu cầu của trẻ chứ không phớt lờ chúng.

BS Tuyết Mai

Theo YHM/Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kieu-nuoi-day-co-the-anh-huong-toi-trong-luong-cua-tre-21175.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY