12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kinh hãi - sinh tố làm từ trái cây thối rữa

Những cốc sinh tố trái cây chúng ta uống hàng ngày tại các cửa hàng đôi khi có nguồn gốc từ những loại trái cây Trung Quốc dập nát, thối rữa được bán với giá siêu rẻ ngoài chợ.

Ảnh minh họa

Dùng hoa quả thối làm sinh tố

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nhất là trái cây, nhiều loại bị bầm dập, nát là chuyện bình thường. Đáng lý những loại trái cây thối rữa phải được vứt đi. Song trên thực tế, chính chúng ta đang là người tiêu thụ chúng hàng ngày mà không hề hay biết.

Theo chị Nguyễn Ngọc Diệp, chủ một mối buôn lớn tại chợ Long Biên, thay vì vứt đi, số trái cây bị dập nát, thậm chí thối rữa vẫn được bày bán, nhưng với giá chỉ khoảng bằng 1/8 giá cũ. Do vậy, rất nhiều người mua về để sử dụng, tất nhiên họ không ăn, mà để bán, phần đa là chủ các cửa hàng giải khát.

 “Có những người đến chỉ mua những loại hoa quả đã dập nát này, sau vài lần mua quen họ mới tâm sự rằng, họ mua loại hoa quả này về để làm sinh tố, đưa cho các nhà hàng. Chính vì vậy những loại hoa quả này về vẫn có thể dùng được chút ít. Hơn nữa, cốc sinh tố đâu chỉ có hoa quả không. Tôi nghe mà cũng cảm thấy hơi rùng mình, vì hầu hết các loại hoa quả dễ dập nát nhất, là hoa quả của Trung Quốc và độ dập nát của hoa quả đã vào khoảng 80%”, chị Diệp cho biết một thực tế kinh hoàng.

Chế biến hoa quả Trung Quốc hỏng như nào?

Các loại hoa quả này sau khi mua về sẽ được cất bỏ đa phần những chỗ bị thối rữa, dập nát và cho vào xay luôn, sau đó sẽ được chủ các cửa hàng trữ trong các túi nilon đựng trong tủ lạnh, khi nào có khách gọi đồ thì sẽ trút lại ra.

Tuy nhiên, hầu như những loại hoa quả này khi đã bị dập nát, thối rữa dù chỉ là một phần  thì những phần còn lại cũng vẫn bị mùi, không còn thơm ngon được nữa, chính vì vậy, người bán thường xuyên pha thêm nước vào lượng hoa quả đã xay vào cho thêm hương liệu của từng loại hoa quả phù hợp cho át đi cái mùi ôi của hoa quả dập nát. Một cốc sinh tố sẽ có 50% là hoa quả Trung Quốc đã dập nát và 50% là hóa chất, hương liệu.

Các loại hương liệu, hóa chất để làm sinh tố được bán tràn lan, nhất là trên phố hàng Buồm. Bà Hương, chủ một cửa hàng bán chất phụ gia trên phố Hàng Buồm đon đả chào mời “hàng của cô có đầy đủ các loại, các mùi, các vị, loại hoa quả gì cũng có, cháu lấy bao nhiêu để cô trút ra cho, nhà cô án các loại này rẻ nhất phố luôn, chỉ có 30.000-40.000VNĐ/kg, không đâu rẻ hơn”.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Tân (Bênh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết “Tất cả những loại hóa chất, phẩm màu công nghiệp đều gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, các chất này có khả năng gây ngộ độc, thậm chí là ung thư cho người sử dụng, và có thể gây chứng chậm phát triển trí não, làm nghiêm trọng hơn chứng bệnh tăng hiếu động ở trẻ em hoặc biểu hiện bất thường về hành vi, một số loại có thể gây dị ứng. Nếu con người sử dụng thường xuyên, liều cao loại phẩm màu công nghiệp, lâu dài sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, suy gan, suy thận, thậm chí là gây ung thư”.

Những cốc sinh tố được làm từ hoa quả Trung Quốc đã bị dập, nát kết hợp với các loại hóa chất tạo mùi, tạo màu sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý và thận trọng trước khi uống các loại sinh tố, cần chắc chắn về nguồn gốc và chất lượng của các loại hoa quả dùng để chế biến để bảo vệ sức khở của chính bản thân bởi những mánh khóe của các chủ hàng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kinh-hai--sinh-to-lam-tu-trai-cay-thoi-rua-7721/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY