Khoa học hôm nay

Kinh ngạc với khả năng yêu hàng giờ của mực

Sau những “trận” giao phối kéo đến vài tiếng đồng hồ, loài mực lùn trở nên kiệt sức đến mức không bơi nổi, theo một nghiên cứu mới đây.

Đối với một số loài vật, “nhiệm vụ” giao phối đòi hỏi một sự hi sinh tột bậc. điều này đặc biệt đúng với loài mực lùn phương nam, loài động vật thân mềm nhỏ hình tròn chỉ dài 7cm. trong suốt vòng đời ngắn ngủi của mình, loài mực này giao phối với rất nhiều bạn tình.

Con mực đực đang ôm lấy mực cái khi giao phối, quá trình này có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ.

trong suốt quá trình giao phối có thể kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ, mực đực sẽ bám dính và ôm lấy mực cái, thổi nước vào phía sau đầu mực cái.

Amanda franklin, tác giả của nghiên cứu này tại đại học melbourne cho biết trên livescience: “quá lạm dụng chuyện ân ái sẽ khiến mực lùn không thể tìm thức ăn, lẩn trốn kẻ thù hay thậm chí là không thể giao phối tiếp”.

Để kiểm tra quá trình giao phối này tốn sức lực như thế nào, franklin và cộng sự đã tiến hành một thí nghiệm.

Họ bắt những con mực lùn ngoài khơi bờ biển đông nam của úc và bỏ chúng vào hồ để kiểm tra thể lực. các con mực phải bơi trong luồng nước chảy xiết, và khoảng thời gian chúng bơi cho đến khi kiệt sức được xem như giới hạn tối đa sức bền của chúng.

Ngày hôm sau, những con mực này được cho giao phối với những con mực không tham gia bài kiểm tra và cũng chưa quan hệ trước đó. ngay khi vừa giao phối xong, những con mực này lại tiếp tục thực hiện bài kiểm tra thể lực.

Franklin cho biết: “chúng tôi nhận thấy loài mực lùn này, cả con đực lẫn con cái chỉ bơi được nửa thời gian so với lúc ban đầu và mất khoảng 30 phút để hồi phục lại mức thể lực như cũ.”

Điều này có nghĩa là sau khi giao phối, mực lùn còn rất ít năng lượng để bơi, tránh kẻ thù, tìm thức ăn hay tìm bạn tình khác. nhóm nghiên cứu còn cho rằng có thể giao phối quá thường xuyên là một nguyên nhân khiến tuổi thọ của loài mực này không cao.

1

Theo Phúc Nguyễn/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/kinh-ngac-kha-nang-yeu-hang-gio-cua-muc-81190.html

Theo Phúc Nguyễn/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kinh-ngac-voi-kha-nang-yeu-hang-gio-cua-muc/20210205030916137)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY