Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kinh nghiệm đầu bếp giúp chàng trai hết bệnh tăng động

Mỹ-Chris Coombs 35 tuổi, là bếp trưởng của bốn nhà hàng tại Boston, mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) từ năm 8 tuổi đến khi trưởng thành.

Căn bệnh khiến anh không thể tập trung, luôn hiếu động, không làm chủ hành vi.

Năm 2010, Chris mở nhà hàng đầu tiên của mình ở Boston với tên gọi Deuxave, lấy cảm hứng từ Pháp. Anh nhận thấy, một số loại thực phẩm, đặc biệt là đường tinh luyện ảnh hưởng đến khả năng tập trung và khiến chứng tăng động của anh trầm trọng hơn dù đã uống Thu*c thường xuyên. 

Đầu bếp Chris Coombs. Ảnh: Wall Street Journals

Anh bắt đầu thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình, ăn thành nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày thay vì một bữa sau ca làm việc. 

Anh sử dụng bánh mì nướng, trứng và cà phê cho bữa sáng, đều đặn vào 7h30 mỗi ngày. 4 giờ sau đó, anh ăn một miếng thịt gà tây và bánh mì nguyên cám. Khoảng 3h chiều, anh dùng gà nướng với cơm và bông cải xanh. Bữa tối của Chris có cá và sườn heo. Anh cũng uống một cốc protein lắc sau mỗi giờ tập luyện.

Chris tránh sử dụng các loại đường tinh luyện và giới hạn bản thân uống dưới ba ly rượu mỗi tuần.

Nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, hai năm sau đó, bệnh ADHD thuyên giảm, anh đã có thể ngừng dùng Thu*c.

Bên cạnh đó, Chris cũng hình thành thói quen tập gym, áp dụng lịch tập luyện nghiêm ngặt và liên tục. 

"Những lợi ích về sức khỏe là không thể chối cãi, tuy nhiên tác động của tập thể hình lên tinh thần mới là điều giúp tôi trở thành một bếp trưởng tốt hơn. Phòng tập là nơi để tôi giải tỏa căng thẳng", Chris cho biết. 

Chris thường tập luyện khoảng 2 tiếng một ngày. Ảnh: Wall Street Journals

Để duy trì động lực tập luyện, Chris thường xuyên tự đặt mục tiêu cụ thể và tham gia các sự kiện thể thao. Anh đang chuẩn bị cho giải đấu Strongman vào ngày 21/3. 

Chris chia sẻ, các khóa đào tạo cường độ cao giúp anh trở nên nhanh nhẹn hơn trong nhà bếp. 

"Suốt cả ngày, tôi phải cúi xuống, kéo các món ăn ra khỏi lò nướng, thái và di chuyển các tảng thịt lớn. Nếu không có một cơ thể khỏe khoắn, tôi sẽ bị đau đầu gối và lưng. Tôi tự coi mình là một vận động viên trong nhà bếp và muốn làm điều này trong khoảng thời gian dài", anh nói.

Chris ước tính, anh phải đi bộ khoảng 12 km một ngày. Chính vì vậy tại phòng tập, anh tập trung rèn sức bền, tập các nhóm cơ thay vì giảm mỡ. Anh thường tập luyện khoảng 2 tiếng một ngày, vào giữa trưa, 4 đến 5 ngày một tuần. 

Chế độ tập luyện giúp anh cải thiện khả năng tập trung, giảm chứng ADHD mà không cần dùng Thu*c. Ảnh: Wall Street Journals

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh có thể cải thiện bệnh tăng động giảm chú ý và một số chứng bệnh tâm lý khác. Thông thường, các bệnh nhân mắc ADHD thường được kê đơn Adderall, Amphetamine, Methylphenidate, Methamphetamine... Tuy nhiên, theo Yuri Rassovsky, giáo sư khoa Tâm lý học tại Đại học Bar-Ilan, các loại Thu*c ADHD hoạt động theo cơ chế tăng dopamine trong cơ thể để kích thích sự tập trung. Những chất kích thích này có tác động tiêu cực lâu dài đến huyết áp và chức năng tim mạch. 

Trong khi đó, hoạt động thể chất điều độ cũng có thể thúc đẩy cơ thể giải phóng dopamine một cách tự nhiên. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần đã chỉ ra rằng, tập thể dục, đặc biệt là aerobic hoặc đá bóng, võ thuật giúp cải thiện đáng kể khả năng tập trung và căn bệnh tăng động giảm chú ý. 

Thục Linh (Theo Wall Street Journals)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/kinh-nghiem-dau-bep-giup-chang-trai-het-benh-tang-dong-4041477.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY