12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kinh nghiệm phòng ngừa và trị bệnh viêm họng

Viêm họng là người bạn (không mong muốn) vì đã sống với tôi từ thủa nhỏ đến nay. Viêm họng xuất hiện mỗi năm nhiều lần với tôi. Hồi còn nhỏ, mỗi lần viêm họng là bị sốt, ho và phải đi bác sĩ thường xuyên đến nỗi ba má phát chán với tôi.

Ảnh minh họa

Và khi lớn lên, viêm họng đã theo tôi suốt thời gian dài, tôi đã nghe nhiều người mách là nên ngậm trái “Kha tử” mua ở tiệm thuốc Bắc. Nhưng cũng không khỏi hẳn. Đi bệnh viện bác sĩ tai mũi họng cũng không xong. Bệnh dây dưa kéo dài cả tháng trời.

Khởi đầu của viêm họng là cổ họng cảm giác bị khô như thiếu nước, sau đó thời gian ngắn hoặc sau giấc ngủ dậy cổ họng bắt đầu có cảm giác đau, cơn đau họng bắt đầu phát triển đau nhiều hơn, tiếp theo là sốt nóng mỏi mệt trong người, đầu nặng hơn, nuốt nước miếng thấy đau, lúc nào cũng phải nhấp miếng nước cho đỡ khô cổ họng. Sau một thời gian, viêm họng có thể giảm, nhưng những hạt viêm khô đó bắt đầu làm ngứa cổ họng và chuyển sang ho.

Tôi nghiệm ra rằng, những người dễ bị viêm họng sẽ bị nó viếng thăm khi nằm ngủ ngay quạt, hoặc khi hút thuốc, uống nước đá thường xuyên, ăn tiêu ớt cay. Tôi vốn thích ăn cay, nên mỗi khi ăn tô phở có ớt, khoảng vài giờ sau là cổ họng tôi có cảm giác bị khô và sau một giấc ngủ dậy là bị đau họng, và tiếp theo là sự phát triển của bệnh viêm họng. Thời gian sau này, tôi đã tìm được phương cách để hạn chế “anh bạn” viếng thăm.

Ngay khi cảm nhận được cổ họng bị khô, tôi làm cho mình một ly nước chanh và uống từ từ. Tôi thường như vậy là ngăn được viêm họng viếng thăm. Nhưng nếu chẳng may không hết, cổ họng vẫn có cảm giác đau thì tôi lại phải chiến đấu với căn bệnh này một thời gian.

Và cách thức để trị viêm họng tiếp theo là một hoạt động phối hợp bao gồm:

- Sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ pha một chén nước ấm với muối (độ mặn hơn canh một chút) để súc cổ họng

- Không uống nước quá lạnh, không nói nhiều, lớn tiếng, nuốt nước chậm nhẹ (để giữ cho cổ họng được êm).

- Khi viêm họng gần hết, có xuất hiện những cơn ho, dùng ngón tay chặn ngay yết hầu để giảm nhẹ tiếng ho để không ảnh hưởng tới cổ họng.

Trị được viêm họng nhanh hay chậm là do mình kiêng cữ. Tôi đối phó với viêm họng như thế đấy, và rất khả quan.

Chia sẻ của độc giả Trần Ngọc Minh

Lầu 1, số 1 Trần Quý Khoách, P.Tân Định, Q.1, Tp.HCM

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kinh-nghiem-phong-ngua-va-tri-benh-viem-hong-16559/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY