12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kính râm - bạn hay thù?

Hầu như tất cả các bộ phận của mắt bao gồm cả vùng da xung quanh đều có thể bị tổn thương nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá mức, nhưng điều đó đâu có nghĩa là mắt bạn không cần ánh sáng. Vậy có nên sử dụng kính râm để bảo vệ mắt không

Cũng giống như kem chống nắng bảo vệ da, kính râm cũng có khả năng bảo vệ và ngăn chặn những vật thể lạ bay vào mắt. Nếu phải hoạt động ngoài trời lâu kính mát có thể giúp che chắn mắt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ đeo kính mát 24/24.

Khi tiếp xúc quá lâu dưới ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương da xung quanh mắt, võng mạc và tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Vì vậy mà kính mát chính là người bạn đáng tin cậy giúp bạn chống lại những điều này nhưng cũng phải hết sức cẩn thận.

Kính mát không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn là công cụ bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và các vật thể lạ

Tại sao ánh nắng mặt trời có thể “tàn phá” đôi mắt của bạn?

Giống như da nhưng thực chất còn nhạy cảm hơn đôi mắt rất dễ bị tổn thương nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Bao gồm cả vùng da quanh mắt, mí mắt và các bộ phận các trong cấu trúc của mắt,... đây là cũng là bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể, nếu không biết chăm sóc và bảo vệ thì hậu quả rất tai hại.

Ánh nắng chứa tia cực tím có không chỉ gây lão hóa mắt mà còn hủy hoại và dẫn đến mù lòa:

Mộng thịt: hay còn tên gọi là là màng màu mắt là nếp kết mạc và mô xơ mạch hình quạt xâm lấn vào bề mặt giác mạc. Nó thường xuất hiện ở góc trong hoặc góc ngoài của mắt. Đây là một tổn thương lành tính hầu như không có hại gì, nhưng nếu không điều trị sẽ dẫn đến việc hạn chế tầm nhìn. Hiện tại người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nhưng đã có bằng chứng tia UV từ mặt trời gây ra mộng thịt. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời qua lâu, trong điều kiện khô và nhiều bụi bẩn sẽ cũng sẽ gây ra tình trạng này.

Thoái hóa võng mạc: Ánh nắng có thể làm hỏng võng mạc, dẫn đến thoái hóa điểm màu và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Cũng đã có bằng chứng cho thấy điểm vàng bị thoái hóa khi tiếp xúc với tia cực tím làm quá trình lão hóa của võng mạc diễn ra nhanh hơn

Đục thủy tinh thể: tia cực tím từ ánh sáng có thể gây ra đục thủy tinh thể, nó tạo một vùng mù hạn chế và cản trở tầm nhìn của bạn

Phá hỏng giác mạc: giác mạc vẫn có thể bị “cháy nắng” gây ra đau đớn hoặc mù lòa. Nếu tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, ăn uống thiếu chất thì việc đục thủy tinh thể và tàn phá giác mạc cũng là điều hiển nhiền

Lưu ý một số loại thuốc cũng góp phần khiến mắt của bạn nhạy cảm khi gặp ánh nắng như: Thuốc lợi tiểu, an thần, tetracycine và các loại thuốc có chứa thành phần sulfa

Có nên mang kính râm hay không?

Bạn nên đeo kính râm?

Trong những ngày nắng nóng thì kính râm là một phụ kiện tiên quyết không thể thiếu để bảo vệ đôi mắt khỏi sự “soi mói” của mặt trời. Nhưng việc bạn chọn một chiếc kính mát vừa tốt vừa đảm bảo thời trang thì lại là một chuyện khác, đa số những chiếc kính giá trên trời rất đẹp nhưng lại hoàn toàn không có chức năng bảo vệ mắt mà còn hại là đằng khác. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có thể tìm được cặp kính mát chất lượng:

Hãy chọn những cặp kính có chỉ số ngăn chặn hạn chế tối đa tất cả các tia UVA và UVB, tránh các hãng chỉ mang tính thẩm mỹ biểu diễn, nên nhớ an toàn là trên hết tiếp đến mới là đẹp.

Kính phải trong, không có vết xước, được thiết kế để giảm chói và nhìn rõ hơn, nhưng không có nghĩa là mang kính vô là bạn đang sống trong thế giới ú tối.

“Kính càng tối thì càng bảo vệ mắt” nếu bạn lấy chỉ tiêu này để chọn kính thì hãy bỏ ngay lập tức, bởi vì dù kính có màu xanh, vàng, xám hay hồng mà chỉ số chống tia UV đầy đủ thì vẫn bảo vệ được mắt của bạn

Gọng kính càng lớn và được thiết kế láp lánh sẽ có khả năng che chở cho mắt khỏi tia tử ngoại càng tốt hơn là các kiểu dáng nhỏ, nhưng nếu bạn thích có thể chọn sao cho phù hợp với khuôn mặt.

Cẩn thận khi dùng kính râm

Nếu vào những ngày nắng nhẹ (trung bình, sáng sớm) thì việc mang kính mát hoàn toàn không cần thiết, vì bạn đã vô tình ngăn các bước sóng từ ánh sáng rất có lợi cho mắt. Hiện tại có hơn 1.500 bước sóng có tác dụng dưỡng nuôi đôi mắt. Vì vậy chỉ nên sử dụng phụ kiện này khi thật sự cần thiết hoặc trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi.

Đeo kính mát thường xuyên có thể gây mất ngủ

Ánh trắng mặt trời khi đi vào mắt kích thích vùng não trên, kích thích tuyền tùng tiết ra một loại hoocmon tên là melatonin giúp ngủ ngon hơn. Sự tương phản tự nhiên của ánh sáng ban ngày và ban đêm rất có lợi cho giấc ngủ của bạn và kính mát làm cản trở quá trình này

Chúng ta vẫn thắc mắc tại sao phải luôn đi tiêm vacxin, nhưng đây là việc làm hoàn toàn có lợi cho cơ thể. Khi tiêm vào người các loại vi khuẩn ở nồng độ thấp giúp cơ thể có thể thích nghi và tiêu diệt chúng một cách dễ dàng hơn.

Vì vậy mắt chúng ta cũng vậy nếu không để chúng tiếp xúc nhiều với các tia cực tím khác nhau, thì khả năng thích nghi với ánh sáng sẽ giảm dần và tầm nhìn cũng vị vậy mà trở nên hạn hẹp.

Vì vậy bạn nên chọn kính râm cẩn thận và sử dụng chúng sao cho phù hợp nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kinh-ram--ban-hay-thu-25299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY