12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kỳ lạ hội chứng người đẹp ngủ trong rừng hiếm gặp ảnh hưởng đến nam giới

Những người mắc bệnh KLS có thể ngủ tới 20 giờ một ngày. KLS cũng gây ra những thay đổi trong hành vi và nhầm lẫn. Vì lý do này, nó thường được gọi là “hội chứng người đẹp ngủ trong rừng”.

Hội chứng người đẹp ngủ trong rừng (SBS), hay hội chứng Kleine-Levin (KLS), là một chứng rối loạn hiếm gặp, đặc trưng bởi chứng mất ngủ và chứng tăng thần kinh, suy giảm nhận thức và hành vi quá khích. Nó chủ yếu được báo cáo ở nam giới vị thành niên. Tuy nhiên, nữ giới có thời gian mắc bệnh lâu hơn nam.

Hội chứng người đẹp ngủ trong rừng là gì?

Những người mắc bệnh KLS có thể ngủ tới 20 giờ một ngày. KLS cũng gây ra những thay đổi trong hành vi và nhầm lẫn. Vì lý do này, nó thường được gọi là “hội chứng người đẹp ngủ trong rừng”.

Gần 70% những người mắc chứng rối loạn KLS là nam giới.

Gần 70% những người mắc chứng rối loạn này là nam giới. Tuy nhiên, nam thiếu niên có nhiều khả năng phát triển chứng rối loạn này hơn bất kỳ nhóm nào khác. Các đợt KLS có thể xuất hiện và biến mất trong một khoảng thời gian dài, và đôi khi chúng kéo dài đến 10 năm.

Một người có khả năng gặp khó khăn khi đi học, đi làm hoặc tham gia các hoạt động khác trong mỗi đợt xuất hiện bệnh.

Các triệu chứng của bệnh KLS thường xuất hiện và biến mất trong nhiều năm. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có thể biến mất trong một ngày và không bao giờ tái phát. Khi một người nào đó mắc bệnh KLS không bị tái phát trong 6 tháng trở lên, họ thường được coi là đã khỏi bệnh.

Các triệu chứng của hội chứng người đẹp ngủ trong rừng

Những người sống chung với bệnh KLS có thể không gặp các triệu chứng hàng ngày. Thay vào đó, các triệu chứng xuất hiện trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Người bị bệnh KLS ngủ tới 20 tiếng một ngày không phải là hiếm.

Các triệu chứng khác được kích hoạt bởi các đợt, chẳng hạn như: buồn ngủ cực độ, mệt mỏi, mất phương hướng, ảo giác, ham muốn tình dục quá mức, cáu gắt, hành vi như trẻ con và tăng khẩu vị.

Các triệu chứng của bệnh KLS có thể tái phát đột ngột và không có dấu hiệu báo trước, vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Trong hầu hết các trường hợp, mọi người tiếp tục hoạt động bình thường sau một đợt loạn thần. Tuy nhiên, họ có ít trí nhớ về những gì đã xảy ra.

Nguyên nhân của hội chứng người đẹp ngủ trong rừng

Không rõ chính xác nguyên nhân gây ra bệnh KLS, nhưng một số bác sĩ tin rằng các yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chấn thương: Nguyên nhân của hội chứng người đẹp ngủ trong rừng có thể là do chấn thương vùng dưới đồi, phần não điều chỉnh giấc ngủ, cảm giác thèm ăn và nhiệt độ cơ thể. Bạn có nguy cơ bị thương ở đầu nếu bị ngã và đập vào đầu, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Không rõ chính xác nguyên nhân gây ra bệnh KLS, nhưng một số bác sĩ tin rằng các yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nhiễm trùng: KLS có khả năng phát triển sau một bệnh nhiễm trùng như cúm. Điều này đã khiến một số nhà nghiên cứu tin rằng KLS là một chứng rối loạn tự miễn dịch. Một bệnh tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể.

Di truyền: KLS cũng có thể mang tính di truyền trong một số trường hợp.

Làm thế nào để biết nếu bạn mắc bệnh KLS?

Chẩn đoán KLS là rất khó khăn do các triệu chứng tâm thần của nó, một số người đã bị chẩn đoán nhầm. Do đó, trung bình mất 4 năm để một người nhận được chẩn đoán chính xác.

Đây là một chẩn đoán loại trừ, có nghĩa là không có một xét nghiệm nào sẽ xác nhận tình trạng bệnh này. Thay vào đó, một số xét nghiệm được tiến hành để loại trừ các bệnh khác như: Bệnh tiểu đường, suy giáp, tình trạng thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, khối u, viêm, nhiễm trùng hay rối loạn giấc ngủ khác.

Bác sĩ sẽ đề nghị đánh giá sức khỏe tâm thần nếu bạn đang buồn ngủ quá mức. Điều này giúp bác sĩ xác định xem các triệu chứng là do trầm cảm nặng hay một chứng rối loạn tâm trạng khác gây ra.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, hội chứng người đẹp ngủ trong rừng (KLS) có thể khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng thường giảm dần theo từng năm, khiến các đợt bệnh trở nên nhẹ hơn và ít thường xuyên hơn. Tìm hiểu cách nhận biết tình trạng bệnh để đề phòng mệt mỏi và buồn ngủ đột ngột.

Trong trường hợp xảy ra tình huống, khi đang lái xe hoặc vận hành máy móc, bạn có nguy cơ gây thương tích cho bản thân hoặc người khác. Biết cách phát hiện một dấu hiệu sắp xảy ra sẽ giúp bạn tránh được những tình huống nguy hiểm trong tương lai.

Xem thêm:

6 thói quen xấu cần thay đổi ngay nếu bạn không muốn bị mắc bệnh ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ky-la-hoi-chung-nguoi-dep-ngu-trong-rung-hiem-gap-anh-huong-den-nam-gioi-34074/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY