Dinh dưỡng hôm nay

Kỹ thuật mới giúp đàn ông vô tinh sinh con

(MangYTe) - Các nghiên cứu nam học cho thấy, vô tinh hay còn gọi là không “con giống” thường chiếm từ 10-15% trong các trường hợp vô sinh nam hiện nay. Vậy kỹ thuật nào hiện nay là “cứu cánh” của người vô tinh?

Đi tìm nguyên nhân

Thạc sỹ, bác sĩ đinh hữu việt - trưởng khoa ngoại - tiết niệu và nam học, bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội cho biết: vô tinh có thể hiểu là tình trạng nam giới "xuất binh" nhưng không có "con giống" trong tinh dịch. có hai nguyên do dẫn đến tình trạng này. thứ nhất, do đường dẫn bị tắc hoặc không có đường dẫn. nguyên nhân thứ hai, do tinh hoàn sản xuất kém, hoặc không sản xuất "con giống", tình trạng này gọi là vô tinh không bế tắc, thường sẽ khó khăn hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nam giới bị vô tinh, bao gồm: mắc bệnh quai bị gây teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, bệnh về nội tiết tố, cường giáp hoặc suy giáp... Trường hợp tinh hoàn bị tổn thương, hay viêm, xoắn cũng có thể gây vô tinh. Mặt khác, nam giới mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận Sinh d*c, như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh... không được điều trị triệt để có thể dẫn đến tắc nghẽn đường dẫn tinh gây vô tinh bế tắc. "Khoảng 200 nam giới mổ Micro TESE tìm "con giống" để sinh con tại bệnh viện thì có khoảng trên 50% tìm thấy "tinh binh". Trong đó, hơn 90% bệnh nhân bị teo tinh hoàn sau quai bị, tinh hoàn <3ml, nội tiết FSH tăng rất cao mổ có "tinh binh". Nhóm bệnh nhân bất thường về gen, nhiễm sắc thể, dừng sinh tinh nửa chừng tỷ lệ tìm thấy tinh trùng thấp", bác sĩ Việt cho biết.

Với trường hợp nam giới không có "con giống" nguyên nhân do tắc có thể mổ vi phẫu cắt bỏ đoạn tắc và nối lại ống dẫn tinh, mào tinh. Trong trường hợp nam giới không có "tinh binh" do tinh hoàn sản xuất kém có thể mổ vi phẫu để "bắt" từng "con giống" và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người phụ nữ thực hiện thụ tinh ống nghiệm.

Ths, Bs Đinh Hữu Việt (bên trái) thực hiện phẫu thuật vi phẫu Micro TESE tìm “con giống” cho một nam giới

Kỹ thuật mới trong điều trị vô tinh

Theo Ths, BS Đinh Hữu Việt, trường hợp nam giới vô tinh do tắc ống dẫn tinh thì dùng kỹ thuật chọc hút "tinh binh" từ mào tinh qua da hay còn gọi là kỹ thuật PESA. Kỹ thuật này khá đơn giản, có thể chọc qua da và thường sẽ lấy được "tinh binh" rất nhiều vì quá trình sinh tinh diễn ra bình thường, chỉ có ống dẫn tinh bị tắc. Kỹ thuật thứ 2 là MESA, cũng là chọc hút "tinh binh" từ mào tinh, nhưng sau khi đưa mào tinh ra ngoài. Kỹ thuật thứ 3 sâu hơn là TESE, phân mô tinh hoàn để tìm "tinh binh"

Còn với trường hợp tinh hoàn tổn thương quá nặng do quai bị, tinh hoàn bị teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém thì thường cần dùng đến kỹ thuật Micro TESE - phân mô tinh hoàn để tìm "tinh binh". Kỹ thuật này hiện khá mới tại Việt Nam và cũng được xem là biện pháp cuối cùng để tìm "con giống" cho những bệnh nhân vô tinh. Với kỹ thuật này, theo bác sĩ Việt, có thể hình dung kỹ thuật này giống như việc chúng ta phóng đại tinh hoàn từ bé như quả quất thành quả bưởi. Xong bác sĩ sẽ khéo léo rạch, bóc từng múi bưởi ra rồi xem trong đó có những tép bưởi nào tốt, tương đương với những ống sinh tinh tốt. Tức Micro TESE là biện pháp can thiệp sâu để bác sĩ "bới móc" toàn bộ tinh hoàn để tìm từng "con giống". Khi tìm "tinh binh" trên những mẫu mô nhỏ như vậy thì việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Nếu như một người đàn ông bình thường mỗi lần "xuất binh" có thể được hàng trăm triệu "tinh binh" thì việc dùng kỹ thuật này đôi khi chỉ có thể tìm được một vài "con giống", hoặc vài chục "tinh binh" vừa đủ để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Mặt khác, bác sĩ mổ có kinh nghiệm phải là người "canh" rất chuẩn sao cho "tinh binh" lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn. Và với kỹ thuật này, các bác sĩ hầu như phải "nâng niu" từng mẫu mô để tìm từng "tinh binh" một. Tại các mẫu mô đó, mật độ "tinh binh" di động không thể nào tốt như mẫu bình thường, nhưng các bác sĩ vẫn có thể xét về hình thái "con giống" đó để biết rằng có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm hay không.

Ths, BS Đinh Hữu Việt khuyên, bệnh nhân là dù có mắc vô sinh vì bất kỳ lý do nào thì cũng nên cố gắng giữ tinh thần lạc quan vì yếu tố tinh thần có thể đóng góp đến 50% khả năng thành công khi điều trị.

Hoàng Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ky-thuat-moi-giup-dan-ong-vo-tinh-sinh-con-20210807213246727.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY