Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai hoại tử ruột do thoát vị bẹn

Phú Thọ-Bé trai 2 tuổi sốt cao, không đại trung tiện được, nôn, mệt mỏi, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Người nhà cho biết bé xuất hiện khối phồng vùng bẹn trái, sờ nắn đau tức, nghĩ bị hạch đơn thuần nên không đưa bé đến viện ngay. hôm sau, bé đau, sốt, mệt mỏi, không ăn. bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn nghẹt bên trái, chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ đặng thanh hải, giám đốc bệnh viện đa khoa hùng vương, ngày 20/2 cho biết khi nhập viện, phần ruột non bé đã bị hoại tử. tình trạng thoát vị bẹn nghẹt hoại tử ruột có thể dẫn đến sốc nhiễm độc, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời. hiện tại sức khỏe của bé ổn định, chăm sóc tại khoa ngoại tổng hợp bệnh viện đa khoa hùng vương.

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. thoát vị bẹn nghẹt cần phải được chẩn đoán và xử lý nhanh chóng, bởi trong khoảng 6-12 tiếng, các tạng (ruột, mạc nối, buồng trứng, vòi trứng) bị nghẹt sẽ hoại tử gây viêm phúc mạc, tắc ruột, nhiễm trùng nhiễm độc, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân và nguy cơ phải cắt bỏ phần hoại tử như đoạn ruột, mạc nối, buồng trứng, tử cung... một số trường hợp có thể tổn thương tinh hoàn do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép.

Thoát vị bẹn biểu hiện bằng một khối phồng vùng bẹn bìu ở bé trai và vùng gần âm môi ở bé gái. Khối phồng này thường to hơn khi bé khóc, rặn đại tiện hay vận động mạnh như chạy nhảy, thể dục. Khi trẻ nghỉ ngơi hay nằm, khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, lúc đó nhìn bé như bình thường. Đa số các bé nhập viện với tình trạng bứt rứt, quấy khóc kêu đau (trẻ lớn) và bỏ bú, nôn ói (trẻ nhỏ).

Để nhận biết trẻ bị thoát vị bẹn, phụ huynh để ý vùng bẹn của trẻ có một khối phồng căng cứng, sờ đau và có thể bé không cho sờ. Do đó, khi phát hiện có khối phồng bất thường vùng bẹn, bìu, cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện khám để được kịp thời điều trị.

Thùy Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-hoai-tu-ruot-do-thoat-vi-ben-4429803.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Cậu nhỏ không khoẻ thường do yếu tố bệnh lý, nhưng đôi khi, chế độ ăn uống lại chính là thủ phạm mà quý ông không hề biết.
  • Bệnh nam khoa chẳng phải là bệnh hệ tiết niệu, càng không phải bệnh T*nh d*c. Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh này.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Phòng khám phụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến anh em phải nín nhịn bệnh tật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY