Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lá của loại rau này hay bị bỏ đi nhưng lại là nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Khi chế biến cần tây, nhiều người loại bỏ hết lá, mà không biết mình đã bỏ qua một kho dinh dưỡng quý như nhân sâm đắt tiền.

Cần tây rất giàu giá trị dinh dưỡng, chứa lượng lớn vitamin , khoáng chất và chất xơ, có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, hương vị độc đáo, giòn và sảng khoái đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều người.

Lá của loại rau này hay bị bỏ đi nhưng lại là 'nhân sâm' cực tốt cho sức khỏe- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, khi ăn cần tây, chúng ta thường chỉ ăn phần cuống và bỏ phần lá.

Giá trị dinh dưỡng của lá cần tây

Khi nói đến cần tây, chúng ta không thể bỏ qua lá của nó, tuy thường bị bỏ qua nhưng thực chất lá cần tây là một bộ phận rất bổ dưỡng.

Cứ 100 gam lá cần tây chứa khoảng 4.000 IU vitamin A, bằng khoảng một nửa nhu cầu hàng ngày của cơ thể con người;

Trong 100 gam lá cần tây có chứa khoảng 50 microgam axit folic, chiếm khoảng 13% nhu cầu hàng ngày của cơ thể con người;

Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp sắt và canxi tốt, với khoảng 1 mg sắt và 40 mg canxi trên 100 gam lá cần tây.

Tại sao không ăn lá khi ăn cần tây?

Lá khác với hương vị từ thân cây

Thân cây có vị giòn, tươi và mọng nước, trong khi lá có nhiều xơ hơn, cắn hơi bùi, điều đó cũng có nghĩa là thân cây ăn sẽ tiện hơn, không cần xử lý thêm, có thể cắt trực tiếp thành miếng các phần bằng dao phục vụ ngay lập tức.

Ngược lại, lá cần được chế biến bổ sung, chẳng hạn như cắt nhỏ hoặc bẻ thành từng miếng nhỏ để không ảnh hưởng đến mùi vị, vì thân dễ cần và dễ ăn hơn nên nó đã trở thành lựa chọn hàng đầu của chúng ta trong chế độ ăn hàng ngày.

Lá có thể dùng làm gia vị

Mặc dù các chất dinh dưỡng có trong lá tương đối thấp nhưng chúng có mùi thơm và vị đặc trưng, vì vậy trong nhiều món ăn, chúng ta thường sử dụng lá cần tây làm gia vị.

Ví dụ, khi xào cần tây, dù không ăn được lá, chúng ta có thể cắt nhỏ lá và rắc lên món ăn, trang trí thêm màu xanh và điểm nhấn của cần tây, ngoài ra, lá cần tây cũng có thể dùng để làm nền súp hoặc nước sốt, làm cho hương vị món ăn đậm đà hơn.

Ăn lá cần tây thường xuyên có thể mang lại 6 lợi ích cho cơ thể

Lá cần tây, bộ phận thường bị chúng ta bỏ qua, thực ra lại là một nguyên liệu bổ dưỡng, trong số rất nhiều loại rau thì giá trị dinh dưỡng của lá cần tây rất cao.

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, lá cần tây không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà một số chỉ số thậm chí còn vượt xa cả thân cần tây.

Đầu tiên chúng ta cùng xem hàm lượng vitamin C trong lá cần tây cao gấp đôi trong thân cần tây nhé! Vitamin C rất cần thiết cho làn da, hệ miễn dịch và sức khỏe xương của chúng ta.

Về hàm lượng niacin và vitamin B2, lá cần tây cũng có ưu điểm vượt trội, lần lượt đạt 2 lần và 3,2 lần, hàm lượng khoáng chất magie lên tới 3,2 lần, khoáng chất này rất cần thiết giúp trái tim khỏe mạnh, phát triển cơ bắp...

Ngoài ra, lá cần tây còn rất giàu carotene , có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thị lực và tăng cường khả năng miễn dịch, điều đáng nói là hàm lượng của nó gấp 8,6 đến 8,6 lần so với thân cần tây.

Dưới góc độ y học cổ truyền, lá cần tây cũng là một loại thực phẩm rất có lợi, có vị ngọt, tính mát, không độc. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng lá cần tây có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan, hạ huyết áp, tốt cho việc điều hòa cơ thể, có tác dụng tích cực trong việc duy trì chức năng và duy trì sức khỏe.

Giải độc

Lá cần tây có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ăn lá cần tây vào mùa hè có thể giúp thanh nhiệt trong cơ thể, ngăn ngừa say nắng, cảm lạnh .

Hạ huyết áp

Lá cần tây rất giàu kali, có tác dụng hạ huyết áp và rất có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp.

Dạ dày và tiêu hóa

Dầu dễ bay hơi trong lá cần tây có thể kích thích tiết dịch dạ dày, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và có tác dụng tăng cường dạ dày và tiêu hóa thức ăn. Nó có tác dụng làm giảm chứng khó tiêu, đầy hơi và các vấn đề khác.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Lá cần tây rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E và chất xơ, có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh khác.

Đẹp da

Vitamin C và chất xơ trong lá cần tây có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, cải thiện các vấn đề về da và làm cho làn da mịn màng và thanh tú hơn.

Hỗ trợ giấc ngủ

Một số thành phần trong lá cần tây có thể làm dịu tâm trí và thúc đẩy giấc ngủ, đồng thời có thể làm giảm các vấn đề như mất ngủ và lo lắng.

Người không nên ăn lá cần tây

Lá của loại rau này hay bị bỏ đi nhưng lại là 'nhân sâm' cực tốt cho sức khỏe- Ảnh 2.

Người bị huyết áp thấp

Lá cần tây có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt nên người bị huyết áp thấp nên tránh ăn lá cần tây để tránh ảnh hưởng đến mức huyết áp.

Người bị dị ứng

Lá cần tây có chứa một số chất dễ gây dị ứng, người bị dị ứng sau khi ăn có thể bị dị ứng như ngứa da, phát ban và các triệu chứng khác, vì vậy những người này nên tránh ăn lá cần tây.

Người có chức năng đường tiêu hóa kém

Lá cần tây là thực phẩm có tính lạnh, chứa nhiều xenlulozo dễ gây đầy hơi, khó tiêu nên những người có chức năng tiêu hóa kém cũng nên tránh ăn nhiều lá cần tây.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo Giáo dục & Thời đại

Link bài gốc Lấy link

https://giaoducthoidai.vn/la-cua-loai-rau-nay-hay-bi-bo-di-nhung-lai-la-nhan-sam-cuc-tot-cho-suc-khoe-post668912.html?fbclid=IwAR15l6acYVg8Z3X081BeyDWa09LOsa6piDs1msNYlYjRP8zkD99MhwBFcSM

Theo Giáo dục & Thời đại

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/la-cua-loai-rau-nay-hay-bi-bo-di-nhung-lai-la-nhan-sam-cuc-tot-cho-suc-khoe/20240127090803919)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY