Sức khỏe hôm nay

Lá hẹ hấp đường phèn bài thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh

Hẹ hấp đường phèn bài thuốc nhân gian dùng để chữa ho vô cùng an toàn và rất hiệu quả được các mẹ áp dụng từ xa xưa đến nay. Để hiểu hơn về bài thuốc này, hãy cùng SKGĐ tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

1. Tác dụng trị ho của lá hẹ

Hẹ từ lâu không chỉ được xem như một thực phẩm dùng để chế biến món ăn mà còn được sử dụng như là một vị thuốc chữa khá nhiều bệnh như chữa tiểu tiện nhiều lần, di mộng tinh, tiểu són… đặc biệt là chữa ho hiệu quả.

Theo Đông y, hẹ có vị cay, hơi chua, tính ấm, có tác dụng bổ can thận, bổ dương, ôn trung hành khí, tán huyết giải độc, cầm máu, tiêu đờm…thích hợp chữa bệnh ho.
Theo khoa học, trong hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh như odorin, allcin, sulfit giúp chống nhiễm trùng, kháng viêm, trị ho, chống được tụ cầu cùng nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Salmonella tryphi, Sreptococcus hemolyticus, Shigenlla shiga, Shigenlla flexneri, Bacillus subtilis, Coli bathesda,...Vì vậy, giúp kháng viêm, chống nhiễm trùng, trị ho hiệu quả…

Tác dụng trị ho của lá hẹ

2. Hẹ hấp đường phèn cho trẻ sơ sinh

Từ rất lâu, hẹ hấp đường phèn được xem bài thuốc dân gian trị ho cho trẻ sơ sinh vô cùng an toàn và cực kỳ hiệu quả. Không chỉ lá hẹ có công dụng trị ho hiệu quả mà đường phèn với vị ngọt thanh, dễ ăn còn là một vị thuốc trị ho hiệu quả. Theo Đông y, đường phèn có tác dụng bổ trung ích khí, hoà vị, nhuận phế, chỉ khái, trừ đàm…

Khi trẻ bị ho, mẹ chỉ cần lấy một nắm lá hẹ vừa đủ đem rửa sạch, để cho ráo nước rồi cắt nhỏ cho vào chén. Cho thêm đường phèn rồi đem đi hấp cách thủy. Sau đó lấy nước hẹ cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần uống khoảng 2-3 muỗng, uống trong vài ngày trẻ sẽ thấy trẻ giảm ho rõ rệt.

Không chỉ đối với trẻ sơ sinh, hẹ hấp đường phèn cho bà bầu cũng là bài thuốc được ưu tiên sử dụng bởi mẹ bầu được khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc trong quá trình mang thai.

Hẹ hấp đường phèn cho trẻ sơ sinh - trị ho hiệu quả

3. Cách trị ho khác bằng hẹ

Ngoài công thức hẹ hấp đường phèn chữa ho thì bạn có thể áp dụng một số bài thuốc khác với lẹ hẹ cũng giúp giảm họ cho trẻ rất hiệu quả:

- Lá hẹ, củ nghệ tươi và chanh

Củ nghệ tươi có chứa các chất chống ôxy hóa và kháng viêm, chanh có tính sát khuẩn và chứa nhiều vitamin C, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Sự kết hợp giữa lá hẹ, củ nghệ tươi và chanh sẽ giúp điều trị ho hiệu quả:

Cách 1: Chuẩn bị 10g lá hẹ, 20g củ nghệ tươi và 1 quả chanh. Đem nghệ nướng chín, bóc vỏ rồi giã nát. Chanh tươi rửa sạch, xắt lát mỏng. Cho lá hẹ đã cắt nhỏ vào chung với 2 thứ trên rồi thêm đường phèn vào trộn đều. Mẹ cho bé ăn món này trước khi đi ngủ.

Cách 2: Chuẩn bị nguyên liệu tương tự như trên, đem lá hẹ và củ nghệ rửa sạch rồi xắt nhỏ. Chanh rửa sạch, xắt lát mỏng ướp với lá hẹ và củ nghệ, thêm đường phèn vào trộn đều rồi hấp cách thủy. Cho trẻ ăn ngày 2 lần trước bữa cơm.

Xem thêm: Mẹo hay trị dứt điểm chứng khóc đêm ở trẻ chỉ trong 5 phút

- Lá hẹ, hoa đu đủ đực và hạt chanh

Bài thuốc này cần chuẩn bị 15g lá hẹ, 15g hoa đu đủ đực và 20g hạt chanh. Đem tất cả rửa sạch cho vào một cái chén rồi giã nát. Thêm đường phèn và chút nước, đem hấp cách thủy. Khi hỗn hợp lá hẹ, hoa đu đủ đực và hạt chanh chín thì để nguội rồi cho trẻ uống. Uống ngày 3 lần, trong 3-4 ngày thì trẻ sẽ khỏi ho.

- Lá hẹ hấp gừng

Bài thuốc này cần chuẩn bị khoảng 250g lá hẹ và 25g gừng tươi, đem rửa sạch. Gừng gọt vỏ, cắt nhỏ, lá hẹ cũng cắt nhỏ. Cho 2 thứ vào chén và thêm ít đường rồi hấp cách thủy. Nếu được, mẹ nên cho trẻ ăn cả xác và nước sẽ rất hiệu nghiệm.

Hẹ hấp gừng - cách trị ho khác ngoài hẹ hấp đường phèn

Gừng thì chắc hẳn mẹ nào cũng biết chúng có tác dụng trong việc trị cảm, sốt và ho rất hiệu quả. Mẹ chuẩn bị khoảng 250g lá hẹ và 25g gừng tươi, đem rửa sạch. Gừng gọt vỏ, cắt nhỏ, lá hẹ cũng cắt nhỏ. Cho 2 thứ vào chén và thêm ít đường rồi hấp cách thủy. Nếu được, mẹ nên cho trẻ ăn cả xác và nước sẽ rất hiệu nghiệm.

4. Những lưu ý khi trẻ sơ sinh bị ho

- Thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ

Một số bậc phụ huynh rất phụ thuộc vào thuốc mỗi khi con bị ốm, cứ nghĩ rằng trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên đã ốm là phải uống thuốc. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ lại quên mất rằng những biện pháp vệ sinh đường mũi họng đơn giản cũng giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

- Khi nào cần đưa con đi khám?

Khi trẻ bị ho, cha mẹ không cần phải quá lo lắng mà cần tìm hiểu kỹ nguồn cơn ho của bé để tìm ra cách điều trị hiệu quả. Đa số các trường hợp bé chỉ ho gió, ho cảm chút xíu sẽ không sao, có thể để cho trẻ ho vì ho này chỉ là bộc phát, sẽ rất nhanh tự khỏi.

Với những chia sẻ hữu ích về bài thuốc chữa ho cho trẻ hẹ hấp đường phèn và một số bài thuốc khác với lá hẹ hy vọng đã bổ sung những thông tin hữu ích giúp các bậc phụ huynh chăm sóc bé tốt hơn. Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh!

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/la-he-hap-duong-phen-bai-thuoc-tri-ho-cho-tre-so-sinh-24301/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY