Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Lá hẹ và công dụng chữa viêm họng khiến bạn bất ngờ

Chữa viêm họng bằng lá hẹ là phương pháp an toàn, hiệu quả. Do đó, nếu bị viêm họng bạn có thể sử dụng lá hẹ để chữa trị theo những cách sau đây: Kết hợp lá

chữa viêm họng bằng lá hẹ là phương pháp có thể khắc phục được các triệu chứng đau rát, vướng víu, khó chịu trong cổ họng. tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt, bạn cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp. 

Vì sao có thể chữa viêm họng bằng lá hẹ?

Hẹ là một loại gia vị được sử dụng để nấu nhiều món ăn khác nhau. vì chúng có mùi vị rất đặc trưng nên có thể dễ dàng dùng chúng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. bên cạnh việc được dùng như một loại thực phẩm, hẹ còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. đặc biệt, chữa viêm họng bằng lá hẹ là cách điều trị mang lại tác dụng tốt, an toàn. vậy do đâu mà lá hẹ có thể chữa được viêm họng?

Theo ghi chép từ đông y, hẹ có vị cay ngọt, tính ấm, có khả năng trợ vị khí, ôn trung, điều hòa tạng phủ, hạ nghịch khí, tán ứ huyết, cổ thận tinh. y học hiện đại cũng đã chứng minh được rằng, trong thành phần của loại cây này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh. cụ thể, lá hẹ chứa một lượng nước lớn, chiếm tới 85%. nó cũng chính là nguồn cung cấp chất potassium, sắt, vitamin a, c rất dồi dào. những chất này lại rất cần thiết cho cơ thể.

Hơn thế nữa, vị cay đặc trưng của lá hẹ là do chúng chứa sulfide. chất này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. ngoài ra, sulfide còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin b1 và vitamin a được nhanh chóng và dễ dàng hơn. chính vì những lý do này mà ta thấy chữa viêm họng bằng lá hẹ cũng là một cách điều trị nên tham khảo và thực hiện.

Tìm hiểu các cách chữa viêm họng bằng lá hẹ

Bạn có thể sử dụng lá hẹ để điều trị viêm họng bằng những cách sau đây:

1. Chữa viêm họng bằng lá hẹ hấp đường phèn

Để giảm cảm giác nóng rát trong cổ họng, bạn có thể dùng lá hẹ hấp đường phèn để điều trị. cách thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị: 

    1 nắm lá hẹ

+ Cách thực hiện: 

    Đem lá hẹ đi rửa sạch, cắt nhỏ và cho vào bát.

2. Kết hợp mật ong và lá hẹ chữa viêm họng

Không chỉ có lá hẹ mà mật ong cũng là một loại nguyên liệu có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. do đó, nó thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý về đường ruột, đường hô hấp. ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. khi kết hợp giữa lá hẹ và mật ong thì hiệu quả của bài Thu*c lại được tăng lên gấp nhiều lần. để chữa viêm họng bằng cách này, bạn có thể thực hiện theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị:

    Lá hẹ

+ Cách làm:

    Đem lá hẹ đi rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ.

Vì hẹ hấp mật ong rất dễ uống, do đó bạn có thể ăn cả nước lẫn cái. Cách chữa trị này có thể làm giảm ho, giúp thông thoáng cổ họng, long đờm và làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3. Bài Thu*c từ lá hẹ, nghệ, chanh chữa viêm họng

Tương tự như hẹ, chanh và nghệ cũng được xem là một loại “kháng sinh” tự nhiên. Nó được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau như: Đau dạ dày, cảm lạnh, cảm cúm, chữa bầm tím trên da, trị sẹo… Đặc biệt là được dùng để điều trị viêm họng. Để thực hiện cách điều trị này, bạn làm theo cách sau đây:

+ Cách 1: 

    Chuẩn bị: 10g lá hẹ, 20g nghệ tươi, 1 quả chanh tươi.

+ Cách 2: 

Với cách làm thứ 2 này, bạn cũng chuẩn bị nguyên liệu tương tự như cách 1. Sau đó, thực hiện theo các bước như dưới đây:

    Hãy dùng nguyên cả củ nghệ, không cần gọt vỏ. Đem chúng cho vào bếp than rồi nướng cho chín. Sau đó, lấy chúng ra, bóc lớp vỏ bên ngoài rồi giã nát.

4. Cách chữa viêm họng bằng lá hẹ hấp gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng kháng nấm, kháng viêm rất tốt. Do đó, nó thường được dùng nhiều để chữa ho, cảm lạnh, cảm cúm, các bệnh khác của đường hô hấp ở cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, gừng đem đến tác dụng rất tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng. Để áp dụng cách điều trị này, bạn cần thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị: 

    25g gừng tươi.

+ Cách thực hiện:

    Gừng cạo vỏ, đem đi rửa sạch. Lá hẹ sau khi đem đi rửa sạch thì cắt thành từng đoạn nhỏ.

Một vài lưu ý khi chữa viêm họng bằng lá hẹ

Dùng lá hẹ chữa viêm họng là phương pháp an toàn, ít gây tác dụng phụ. do đó, nó phù hợp để sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, nhất là trẻ nhỏ. tuy nhiên, trong quá trình chữa bệnh bằng phương pháp này, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

    Cần sử dụng các bài Thu*c này thường xuyên và trong thời gian khá dài thì mới thấy được hiệu quả của nó.

Bệnh viêm họng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm tai giữa, viêm màng não… do đó, cần phải có biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt khi thấy cơ thể có các biểu hiện bất thường.

Thông tin thêm: 7 món ăn tốt cho người bị viêm họng không nên bỏ qua

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-he-va-cong-dung-chua-viem-hong)

Tin cùng nội dung

  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Hẹ là một loại rau ăn quen thuộc với nhiều cách chế biến đơn giản. Bên cạnh đó hẹ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt dùng để chữa yếu S*nh l* cho đàn ông.
  • Các thành phần có trong lá hẹ là các loại đường và 20 loại hợp chất khác có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh, ngoài lý do trục trặc trong bộ máy vận hành còn có một kẻ âm thầm, không dấu hiệu, lặng lẽ và rất bất ngờ.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY