Ẩm thực hôm nay

Lạ miệng nộm ốc đá

Ốc đá từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trên bàn cỗ đãi khách tỉnh xa hoặc nằm trong thực đơn của giới trẻ ưa thích ốc biển. Ngoài cách chế biến quen thuộc như: Luộc, xào... có lẽ ốc đá làm nộm là cách chế biến mới lạ, đưa lại hương vị rất khác.
Nộm ốc đá thơm ngon được nhiều thực khách ưa chuộng.

Ốc đá là loài chân bụng sống ở ven các đảo đá, cồn đá, có vỏ cứng. Theo y học cổ truyền, thịt ốc tính hàn, vị ngọt, thành phần chủ yếu là chất đạm, mỡ, cacbua hydrrat, canxi, photpho, sắt, các sinh tố B2, PP, A… Đông y dùng ốc luộc để chữa vàng da, phù thũng, bệnh gan, trĩ… Có thể chế biến ốc thành nhiều món ăn rất tốt cho sức khoẻ.

Trong đa dạng các loại ốc biển ở quảng ninh như: ốc hương, ốc sư tử, ốc gai, ốc mít... thì ốc đá vẫn có vị riêng, chiếm một vị trí quan trọng trên bàn tiệc. ốc đá vừa giòn, ngọt lại mang vị rất riêng. theo lý giải của ngư dân thì sở dĩ có tên ốc đá không chỉ bởi môi trường sống ven các đảo, cồn đá và các hang đá mà còn vì vẻ ngoài xù xì, tròn và cứng như... hòn đá!.

Ở Hạ Long, khi theo chân những tín đồ “yêu” ốc dạo quanh những con phố “ốc” nổi tiếng nhất Hạ Long như: Phố Bùi Thị Xuân hay những hàng ốc dọc hai bên đường trên phố Vườn Đào (phường Bãi Cháy) mới thấy hết sự phổ biến, hấp dẫn của ốc đá với thực khách phương xa. Trong khi đa phần ốc đá được luộc thì người dân Tuần Châu có cách chế biến độc đáo là nhể ốc để làm nộm. Quả thật nghe đã kích thích vị giác và gợi sự tò mò của mỗi người.

Theo chị Nguyễn Thị Huyên, chủ nhà hàng Việt Huyên (Tổ 1 khu 1 Tuần Châu) thì đây là món ăn truyền thống của nhiều người dân ở đây. Bởi xưa nay, ngư dân Tuần Châu bắt được rất nhiều ốc đá đủ kích cỡ ở các khu núi, rạn đá ven biển Tuần Châu. Để đa dạng cách chế biến, tạo hương vị mới đãi khách, đặc biệt giúp các thực khách phương xa chưa biết cách nhể ốc, món ăn này được sáng tạo ra. “Nộm ốc chế biến không khó nhưng khá tốn công chuẩn bị và kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguyên liệu để tạo nên hương vị rất riêng cho món ăn này”.

Theo đó, ốc đá được thu mua của bà con ngư dân đi biển về, được chế biến ngay để giữ vị ngọt đậm đà và giữ nguyên được độ tươi béo. Bởi chỉ để 1 đến 2 ngày ốc sẽ gầy đi rất nhanh. Ốc thu mua về được rửa sạch rất đơn giản bởi cơ bản ốc đá đã khá sạch. Ốc luộc nhanh và khêu nóng, bỏ ra đĩa trộn với các loại rau và gia vị được chế biến, xử lý kỹ trước khi trộn nộm.

Các loại nguyên liệu cần thiết chế biến nộm ốc đá.

Nộm ốc ngon nhất là khi được kết hợp cùng với hành tây và hoa chuối thái chỉ. Hành tây thái ra ngâm nước đá để giảm vị cay hăng đồng thời giữ được độ giòn dễ ăn. Riêng hoa chuối sẽ được ngâm trong nước chua (nước có pha thêm chút chanh hoặc dấm) để hết nhựa và giữ được nguyên màu tự nhiên. Hoa chuối, hành tây được vớt lên để ráo hoàn toàn giúp món nộm không bị ướt khi thực khách thưởng thức. Công thức "chìa khóa" để nộm ốc có hương vị thơm ngon đặc biệt chính là nước chấm pha từ nước mắm, đường, tỏi, ớt, chanh được pha chế với tỷ lệ nhất định... Trước khi lên mâm khoảng 5-10 phút hỗn hợp bao gồm hoa chuối, hành tây và thịt ốc được trộn cùng nước mắm pha và nêm nếm cho vừa ăn. Thêm chút rau thơm cùng với lạc rang giã rối là đủ mùi vị cho một món nộm thơm ngon đặc biệt.

(Baoquangninh.com.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/la-mieng-nom-oc-da-115136.html)

Chủ đề liên quan:

ẩm thực nộm ốc đá ốc biển

Tin cùng nội dung

  • Một bữa tối kiểu Pháp vào 21/3 với sự góp mặt của 1000 bếp trưởng ở nhiều nước trên thế giới. Ngày hội ẩm thực Gout de France diễn ra ở 25 nhà hàng VN.
  • Đối với bệnh nhân bị mất ngủ kéo dài do áp lực công việc, căng thẳng thần kinh sau stress, suy nhược thần kinh thì sau khi loại bỏ các nguyên nhân gây mất ngủ, biện pháp tốt nhất là dùng ẩm thực liệu pháp để điều chỉnh.
  • Khi các thanh tra an toàn thực phẩm của Mỹ tiến hành kiểm tra các mẫu thịt bò xay, họ phát hiện ra 53% các mẫu có Clostridium, 30% nhiễm Staphylococcus và vi khuẩn tả.
  • Mangyte -Chúng ta đều biết rằng rau là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin chủ yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không ăn đủ rau vì ngại chế biến hoặc không thích ăn rau.
  • Đối với người bị bệnh viêm khớp, ăn uống lành mạnh giúp giảm bệnh không có gì là khó khăn.
  • Tết là lễ hội ẩm thực tại gia. Mọi người gặp gỡ và sum vầy bên mâm cơm. Món nào cũng có, thức nào cũng sang, đĩa nào cũng đầy. Vậy làm sao để ăn Tết ngon mà không....ngán?
  • Sự kiện « Goût de France / Good France » sẽ quy tụ hơn 1000 đầu bếp trên khắp 5 châu lục để cùng thưởng thức ẩm thực Pháp
  • Thịt dê không chỉ bổ dưỡng mà đã được coi là “bảo bối” phòng the của nhiều bậc đế vương giúp tăng cường S*nh l*.
  • Phép dưỡng sinh nói chung và dưỡng sinh ẩm thực nói riêng là một trong những di sản quý giá của y học cổ truyền phương Đông.
  • Ốc biển là động vật thân mềm, có rất nhiều loài. Đa số loài được sử dụng làm thực phẩm, tuy nhiên một số loài có khả năng gây ra tình trạng ngộ độc nặng, diễn biến nguy kịch và dẫn đến Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY