Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làm đẹp sau sinh bằng rượu gừng, nghệ hạ thổ, bà mẹ trẻ bị viêm da toàn thân

Áp dụng phương pháp là thoa “rượu gừng nghệ hạ thổ” sau sinh để làm đẹp, một phụ nữ đã phải nhập viện trong tình trạng da toàn thân nổi sần đỏ, ngứa, rát.

Áp dụng phương pháp là thoa “rượu gừng nghệ hạ thổ” sau sinh để làm đẹp, một phụ nữ đã phải nhập viện trong tình trạng da toàn thân nổi sần đỏ, ngứa, rát.

Tuổi trẻ đưa tin, bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ là chị H.K.P., 37 tuổi, ngụ ở quận 7, TP.HCM. Chị P. đến bệnh viện khám trong tình trạng da toàn thân nổi sẩn đỏ, ngứa, rát.

Làm đẹp sau sinh bằng rượu gừng, nghệ hạ thổ, bà mẹ trẻ bị viêm da toàn thân - Ảnh 1

Làn da bị kích ứng của sản phụ sau khi thoa rượu gừng nghệ hạ thổ. Ảnh: BV Da liễu TP.HCM

Chị P. kể lại trong lúc mang thai, chị biết đến phương pháp dân gian “rượu gừng nghệ hạ thổ” giúp phụ nữ sau sinh sáng da, săn chắc cơ thể, thon gọn. Theo hướng dẫn trên mạng, chị giã gừng và nghệ tươi đem ngâm rượu để làm đẹp sau khi sinh.

Sinh con được vài ngày, chị dùng rượu ngâm này thoa lên da. Thoa đến ngày thứ hai thì toàn thân chị bị ngứa, rát, sần đỏ... nên chị đến ngay Bệnh viện Da liễu khám.

Theo Pháp luật TP.HCM, trực tiếp thăm khám cho chị P., BS CK2 Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng rượu gừng nghệ thoa lên da. Theo BS Hùng, việc sử dụng dùng gừng và nghệ ngâm với rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh và tiềm ẩn một số nguy cơ.

“Rượu thoa lên da diện rộng thường gây khô da, làm tổn thương lớp thượng bì. Tinh chất trong nghệ và gừng khi ngâm với rượu rất dễ gây kích ứng da. Nhất là ở những người có làn da nhạy cảm và cơ địa dị ứng. Do đó, da thường bị viêm, nổi sẩn đỏ, ngứa rát… rất khó chịu. Ngoài ra, nếu lỡ làn da mỏng manh của bé tiếp xúc với dung dịch này cũng sẽ không được an toàn” - BS Hùng cho hay.

Theo BS Hùng, để khôi phục làn da và vóc dáng sau khi sinh, chị em phụ nữ hãy duy trì chế độ chăm sóc da cơ bản hằng ngày. Dành 15-20 phút mỗi ngày để tập thể dục và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất cho tình trạng da của mình.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/lam-dep-sau-sinh-bang-ruou-gung-nghe-ha-tho-ba-me-tre-bi-viem-da-toan-than-a321216.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY